Phỏng vấn đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy về Cuộc thi Thuyết trình thực hiện Nghị quyết của Đảng

Thứ sáu - 12/05/2017 08:25
Bắc Kạn là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức cuộc thi Thuyết trình thực hiện Nghị quyết của Đảng gắn với cải cách hành chính và sửa đổi lối làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để hiểu rõ hơn về cuộc thi này phóng viên Báo Bắc Kạn đã có cuộc trao đổi, phóng vấn với đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi.

Bắc Kạn là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức cuộc thi Thuyết trình thực hiện Nghị quyết của Đảng gắn với cải cách hành chính và sửa đổi lối làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến nay cuộc thi đã được tổ chức xong ở cấp huyện, thành, Đảng bộ trực thuộc; ngày 17/5/2017 cuộc thi cấp tỉnh sẽ được bắt đầu. Để hiểu rõ hơn về cuộc thi này phóng viên Báo Bắc Kạn đã có cuộc phóng vấn với đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi.

.
Phỏng vấn đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy về Cuộc thi Thuyết trình thực hiện Nghị quyết của Đảng
Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Bắc Kạn về cuộc thi Thuyết trình thực hiện Nghị quyết của Đảng.

Phóng viên: Kính thưa đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy! Xin đồng chí cho biết xuất phát từ đâu mà Tỉnh ủy Bắc Kạn quyết định tổ chức Cuộc thi thuyết trình thực hiện Nghị quyết của Đảng- một cuộc cách làm rất mới, chưa có tỉnh, thành nào trong cả nước thực hiện?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy: Như chúng ta đã biết, đến nay có thể nói là Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh cũng như là Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đã triển khai được hơn một năm, đối với cấp cơ sở thì được 2 năm. Sau bằng đấy thời gian triển khai, chúng tôi đi kiểm tra thì thấy rằng các cấp ủy cũng có nhiều nỗ lực, đến nay 100% cấp ủy đảng đã xây dựng kế hoạch hành động và có nhiều nội dung triển khai rất tốt; tuy nhiên qua quá trình triển khai vì nhiều yếu tố tác động khác nhau nên có những chỉ tiêu đặt ra đến thời điểm này rà soát lại có nguy cơ đến cuối nhiệm kỳ không hoàn thành, một số chỉ tiêu đạt vượt nhưng có những chỉ tiêu không đạt, chính vì thế cần phải có những điều chỉnh.

Điều chỉnh ở đây chúng ta không điều chỉnh chỉ tiêu, mục tiêu mà các cấp ủy cần phải điều chỉnh về phương thức, cách thức đặc biệt là phải đưa ra những giải pháp đột phá để làm thế nào đến hết nhiệm kỳ chúng ta thực hiện thành công các chỉ tiêu mà đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Chính vì thế, Tỉnh ủy đã chỉ đạo và tổ chức trong toàn tỉnh cuộc thi Thuyết trình chương trình thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, qua đó những đơn vị trực tiếp tham gia thi và những đơn vị không trực tiếp thi nhưng sẽ nhìn vào để thấy rằng mình đang soi lại mình, xem cái gì được, cái gì chưa được, cái gì cần điều chỉnh, bổ sung và từ đó có giải pháp để hoàn thiện cho cấp ủy của mình; và thông qua cuộc thi Ban giám khảo sẽ có những câu hỏi xung quanh chương trình hành động của chính đơn vị đó, từ đó các đơn vị sẽ học hỏi được rất nhiều. Chúng tôi hy vọng thông qua cuộc thi sẽ có được những bài học hay cho các chi, đảng bộ, các cấp ủy trên địa bàn.

Phóng viên: Đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa và tầm ảnh hưởng của cuộc thi này đối với công tác xây dựng đảng hiện nay ?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp: Chúng ta đã biết chỉ tiêu Đại hội các cấp đặt ra rất là nhiều, trong đó có cả kinh tế- quốc phòng, an ninh, xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, hệ thống chính trị. Trong cuộc thi này chúng tôi tập trung vào chủ đề từ tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với cải cách hành chính và trách triệm của người đứng đầu các cấp trong việc thực hiện nghị quyết của Đảng. Như vậy mục tiêu cuộc thi lần này tập trung nhiều vào công tác xây dựng đảng, đảng viên và cán bộ của đảng.

Cuộc thi được tổ chức từ cấp cơ sở trở lên, rất nhiều đơn vị tham gia từ cấp xã sau đó thi tuyển để có đơn vị tham gia cấp huyện; chúng ta có 12 Đảng bộ trực thuộc, mỗi đảng bộ sẽ chọn một đội tham gia thi cấp tỉnh. Để chọn được 12 đơn vị tham gia thi cấp tỉnh, cuộc thi đã phải tổ chức ở các chi, đảng bộ dưới cơ sở, chính vì thế với mục tiêu đã đặt ra là trọng tâm vào cải cách hành chính, trách nhiệm người đứng đầu trong các tổ chức đảng rõ ràng là sức lan tỏa của cuộc thi này và có ý nghĩa đặc biệt với công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

 

Phóng viên:  Hiện nay cuộc thi đã tổ chức xong ở cấp huyện, đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả đạt được?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp: Qua cuộc thi cấp huyện lần này chúng tôi thấy mấy vấn đề:

Thứ nhất, là các cấp ủy cũng đã xác định được đây là một trong những hoạt động trọng tâm của năm 2017, và trọng tâm đây là trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành, trong các hoạt động chuyên môn cũng như trong các vấn đề về xây dựng đảng, phát triển kinh tế- xã hội của địa phương; hội thi ở cấp cơ sở đã được quan tâm đầu tư của cấp ủy đảng, người đứng đầu.

Thứ hai, nội dung của cuộc thi này trọng tâm nhiều vào trách nhiệm của người đứng đầu, vào sửa đổi lối làm việc và cải cách hành chính; nội dung này đã được hội thi từ cấp cơ sở đã tập trung vào chủ đề chính, có rất nhiều giải pháp hay, rất nhiều biện pháp mạnh được đề xuất từ dưới cơ sở và hiện nay chúng tôi cũng đã tập hợp được khá nhiều ý tưởng, ý kiến của cán bộ, đảng viên; tại cuộc thi này chúng tôi yêu cầu người đội trưởng phải nằm trong cấp ủy trực tiếp tham gia thi, do vậy những ý tưởng này là ý tưởng của các cấp lãnh đạo đảng, giá trị rất lớn; chính vì vậy những đề xuất, kiến nghị đó có ý nghĩa rất lớn đối với công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền cũng như của tổ chức Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh ủy trong công tác chỉ đạo, điều hành trong giai đoạn còn lại của nhiệm kỳ.

Thứ ba, ở cấp cơ sở chúng tôi thấy đã được tổ chức một cách rất là đổi mới, để tránh như các cuộc thi trước thường là chỉ lấy các đồng chí cán bộ, đảng viên tham gia thi nhưng lần này chúng tôi yêu cầu là cấp ủy trực tiếp phải tham gia, khi đồng chí lãnh đạo tại đơn vị đó tham gia thi tạo được lan tỏa khá lớn, lượng khán giả đến xem, đến cổ vũ động viên, đến nghe đến học tập cũng khá đông.

 

Phóng viên: Để tổ chức tốt cuộc thi cấp tỉnh, Ban Tổ chức cuộc thi đã có sự chuẩn bị như thế nào? cuộc thi cấp tỉnh có điểm gì khác so với cuộc thi đã được tổ chức ở cấp huyện hay không ?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp: Qua cuộc thi cấp huyện, mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định thì cũng còn một số tồn tại, hạn chế. Hạn chế lớn nhất là một số đơn vị tập trung nhiều vào báo cáo thành tích, chưa xoáy sâu vào tồn tại, hạn chế và đặc biệt là chưa chỉ ra được nguyên nhân để từ đó có giải pháp. Chính vì thế tại cuộc thi cấp tỉnh lần này ngoài công tác chuẩn bị về điều kiện đảm bảo trong đó như hội trường, âm thanh, ánh sáng, lực lượng tổ chức, Ban giám khảo, nội dung chương trình được chuẩn bị chu đáo để các đơn vị về thi có điều kiện tốt nhất có thể, để thể hiện được tốt nhất những phần thi của mình. 

Chúng tôi còn có những điều chỉnh về mặt nội dung, trong đó điều chỉnh lớn nhất là phần thi thuyết trình và kiến thức. Cuộc thi chúng ta có 3 phần, thi thuyết trình chương trình hành động, thi kiến thức và kỹ năng. Đối với phần thi thuyết trình chúng tôi đã họp lại các đội và điều chỉnh tập trung nhiều vào những tồn tại, hạn chế, chỉ ra nguyên nhân và đặc biệt là nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nguyên nhân mà nếu thay đổi công tác lãnh đạo, chỉ đạo thì sẽ thành công; từ đó đề ra giải pháp để thực hiện và giải pháp đấy chính là những sáng kiến, những giải pháp đột phá.

Điều chỉnh thứ 2 là về phần thi kiến thức, ở cuộc thi cấp huyện phần thi kiến thức có đề cương trước để tham khảo, nhưng tại cuộc thi cấp tỉnh thì không cho trước câu hỏi mà Ban giám khảo sẽ trực tiếp hỏi các đội những vấn đề liên quan trực tiếp đến đơn vị tham gia thi, những khó khăn, tồn tại vướng mắc, để người tham gia là lãnh đạo phải giải quyết ngay.

 

Phóng viên: Sau khi kết thúc cuộc thi, Thường trực Tỉnh ủy sẽ có sự chỉ đạo như thế nào để tiếp tục phát huy được ý nghĩa của cuộc thi ?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy: Mục tiêu của cuộc thi này không chỉ đặt ra là chọn được các đội nhất, nhì, ba, các giải thưởng rồi để xem là đội nào diễn hay, mà qua cuộc thi này là một đợt sinh hoạt chính trị lớn để tất cả các chi, đảng bộ phải rà soát lại chương trình hành động. Cuộc thi này cũng là để đánh giá chính những người đứng đầu, người lãnh đạo các đơn vị, bởi về cơ bản là cấp ủy phải trực tiếp tham gia thi, để các đơn vị xem năng lực, khả năng thuyết phục của cấp ủy, người đứng đầu. Chính vì vậy, tất cả những đề xuất, giải pháp của các đội thi mang tính đột phá có thể nhân rộng được ra trong toàn tỉnh thì Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tập trung lại và từ đó sẽ có những giải pháp để chỉ đạo, làm sao để những giải pháp ấy không chỉ ở đơn vị đó mà phải có sự lan tỏa trong toàn đảng bộ. Ngay sau cuộc thi, chúng tôi sẽ tổng kết những đề xuất, giải pháp hay có và chỉ đạo nhân rộng ra toàn tỉnh. Với cách làm như vậy, tôi cho rằng đây cũng là việc làm thiết thực của Đảng bộ, Tỉnh ủy Bắc Kạn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy!

 

Tác giả: Nông Vui- Hồng Tuyến (thực hiện)

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập828
  • Máy chủ tìm kiếm118
  • Khách viếng thăm710
  • Hôm nay214,564
  • Tháng hiện tại1,297,525
  • Tổng lượt truy cập157,414,026
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây