Ngân Sơn tăng cường công tác cải cách hành chính

Thứ ba - 30/05/2017 00:20
Xác định cải cách hành chính là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng của Đảng đối với hệ thống chính trị, góp phần phục vụ tốt nhất đối với mọi tầng lớp nhân dân; thời gian qua, Đảng bộ huyện Ngân Sơn luôn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác này trong toàn huyện.

Xác định cải cách hành chính là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng của Đảng đối với hệ thống chính trị, góp phần phục vụ tốt cho nhân dân, thời gian qua Đảng bộ huyện Ngân Sơn luôn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác này.

 

Sau khi Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ ba (khóa XI) ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 26/4/2016 về đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020, Huyện ủy Ngân Sơn đã ban hành Kế hoạch số 33-KH/HU để triển khai thực hiện trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính theo 6 nội dung là: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; về hiện đại hóa hành chính.

Ngân Sơn tăng cường công tác cải cách hành chính
Hoạt động của bộ phận một cửa tại UBND xã Lãng Ngâm (Ngân Sơn).

 

Đồng chí Hoàng Hà Bắc- Bí thư Huyện ủy Ngân Sơn cho biết: Trong việc thực hiện 6 nội dung cải cách hành chính, huyện tập trung thực hiện những nội dung chính là xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hiện đại hóa hành chính; cải cách thủ tục hành chính.

 

Để không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở, Huyện ủy rất coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, quan tâm thực hiện công tác tuyển dụng, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ. Do vậy chất lượng đội ngũ cán bộ của huyện đã được nâng lên về mọi mặt; hiệu quả hoạt động của các cơ quan đáp ứng được ngày càng cao với yêu cầu nhiệm vụ được giao, trong khi biên chế, bộ máy không được tăng thêm.

 

Về cán bộ, công chức cấp xã, hiện Ngân Sơn có 211 người, trong đó hơn 78,6% có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, 52,6% có trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên. Về công chức hành chính huyện có 81 đồng chí, trong đó trình độ thạc sĩ có 01 đồng chí, đại học 59 đồng chí. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng nâng cao về chất lượng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.

 

Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện, các trường học của huyện đều đã xây dựng cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm và cơ bản thực hiện đúng theo quy định đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức viên chức và những người không chuyên trách ở cấp xã tiếp tục được quan tâm, như mở các lớp tập huấn nghiệp vụ, cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị.

 

Huyện ủy quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Đến nay các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tương đối tốt và đồng bộ. Riêng đối với các xã, thị trấn đã thực hiện nhận văn bản đến qua hồ sơ công việc, nhưng chưa thực hiện chuyển văn bản đi qua hồ sơ công việc. Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là: Đăng ký hộ kinh doanh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký mã số thuế và đăng ký hộ tịch…

 

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính được huyện đặc biệt quan tâm nhằm tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các nguồn lực để đầu tư phát triển. Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các quy định về kiểm soát thủ tục hành chính và trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện cơ chế một cửa, tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính qua Bộ phận một cửa. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các tổ chức, cá nhân tại bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã đều cập nhật sổ theo dõi, trả kết quả đúng thời gian quy định. Từ đầu năm đến hết tháng 4 cấp huyện tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 287 hồ sơ, cấp xã tiếp nhận và giải quyết 8.168 hồ sơ.

 

Nhờ những nỗ lực, cố gắng mà công tác cải cách hành chính của huyện Ngân Sơn đã có những tiến bộ rõ nét. Kết thúc năm 2016, công tác cải cách hành chính của huyện Ngân Sơn tăng lên được 3 bậc (từ vị trí số 8 lên vị trí số 5 trong tổng số 8 huyện, thành của tỉnh); chỉ số cải cách của các xã đều tăng. Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính của huyện vẫn còn tồn tại, hạn chế như công tác chỉ đạo điều hành về cải cách hành chính của một số cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ; một số bộ phận, công chức chưa nhận thức đầy đủ về công tác cải cách hành chính; việc đầu tư cơ sở vật chất, bố trí nơi làm việc, trang thiết bị của bộ phận một cưa từ cấp huyện đến cấp xã còn hạn chế; hiện nay chỉ có một số đơn vị cấp xã thực hiện cơ chế một cửa như xã Lãng Ngâm, Thuần Mang… còn nhiều đơn vị chưa thực hiện

 

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế đó, Huyện ủy Ngân Sơn xác định thực hiện tốt một số nội dung như: Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ngành về cải cách hành chính; thực hiện tốt công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền về cải cách hành chính. Tiếp tục thực hiện công tác luân chuyển cán bộ công chức, viên chức tại các cơ quan đơn vị phù hợp với nhiệm vụ và năng lực công tác để tạo nguồn cán bộ quản lý lâu dài; thực hiện nghiêm công tác tinh giản biên chế, công tác chuyển đổi vị trí việc làm. UBND huyện chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các địa phương, đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát./.

 

Tác giả: Nông Vui

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập549
  • Máy chủ tìm kiếm116
  • Khách viếng thăm433
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,564,013
  • Tổng lượt truy cập155,599,617
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây