Tại sao trình duyệt chống AI của Vivaldi là tùy chọn tuyệt vời cho người dùng Internet?

Chủ nhật - 07/04/2024 12:20

Trí tuệ nhân tạo (AI) có ở khắp mọi nơi, nhưng nếu bạn không muốn sử dụng nó thì sao? Một công ty trình duyệt đã tuyên bố rằng sản phẩm của họ sẽ hoàn toàn không có AI.

Vivaldi đã tuyên bố rằng họ sẽ không thêm AI vào trình duyệt của mình với lý do lo ngại về tính chính xác, đạo đức và môi trường. Một trong những mối nguy hiểm của Internet, bị chi phối bởi một số nền tảng, là thật khó để thoát khỏi bất cứ điều gì mà thung lũng Silicon quyết định chúng ta nên làm tiếp theo. Tin tốt hơn nữa là Vivaldi là một trình duyệt khá tuyệt vời và có sẵn ở hầu hết mọi nơi.

"Cảm ơn nhóm Vivaldi vì đã có lập trường rõ ràng và vững chắc như vậy. Có rất nhiều áp lực từ những nhóm lợi ích lớn trong việc bổ sung công nghệ Machine Learning vào mọi thứ từ hệ điều hành đến kéo cắt móng tay của bạn và các nhà xuất bản công nghệ nổi tiếng chắc chắn cũng sẽ cho ra những bài báo chê bai sự lựa chọn của Vivaldi, vì vậy họ sẽ phải đánh đổi khi thực hiện việc này”, chuyên gia về hệ điều hành và nguồn mở Thom Holwerda viết trên blog OS News của mình.

Chống AI

Hiện tại, AI có mặt ở khắp mọi nơi và có vẻ như việc trốn chạy khỏi nó ngày càng khó khăn hơn. Một bên là các công ty lớn như Microsoft và Apple tìm kiếm dữ liệu có bản quyền trên "web mở" để cung cấp cho các mô hình đào tạo của mình mà không xin phép hoặc cung cấp cho bất kỳ ai cách tùy chọn tham gia. Bên khác là các tính năng của hệ điều hành như CoPilot Recall của Microsoft hoặc gần như toàn bộ iOS 18, buộc người dùng phải sử dụng các tính năng AI mà không có cách nào từ chối ngoài việc không mua những thiết bị mới nhất.

Cửa sổ trình duyệt Vavaldi hiển thị giao diện mail
Cửa sổ trình duyệt Vavaldi hiển thị giao diện mail

Các vấn đề của AI rất đa dạng. Đầu tiên, nó không hề thông minh chút nào, cung cấp một loạt các hình ảnh sai trái kỳ lạ hoặc văn bản vô nghĩa bịa đặt nguy hiểm. Sau đó, như đã đề cập, có những vi phạm đạo đức đối với các mô hình đào tạo dựa trên dữ liệu của người khác, tải xuống phim, chương trình truyền hình, hình ảnh, bài tiểu luận, ảnh, bài đăng trên blog và mọi thứ khác, rồi sử dụng chúng mà không xin phép hoặc trả tiền.

Và có lẽ mối quan tâm lớn nhất hiện nay là các trung tâm dữ liệu AI sử dụng quá nhiều năng lượng đến mức chúng gây ra vấn đề khí hậu. Một số trung tâm dữ liệu AI mới đang sử dụng năng lượng tái tạo, nhưng hiện tại, điều đó có nghĩa là chúng đang ngốn hết công suất của năng lượng tái tạo, vì vậy chúng ta buộc phải tiếp tục đốt nhiên liệu hóa thạch thay vì chuyển đổi. Đây là thứ mà chúng ta khó có thể mua được.

"Việc triển khai AI trên nhiều nền tảng và ứng dụng tốn kém về mặt tính toán và tài chính. Khi công nghệ phát triển, các công ty công nghệ có thể sẽ chuyển từ triển khai rộng rãi sang triển khai tập trung hơn cho những ứng dụng mang lại lợi ích cao nhất", Giáo sư Benjamin Lee, nhà khoa học máy tính tại Đại học Pennsylvania, trao đổi với Lifewire qua email.

Miễn phí

Đây là lý do tại sao chúng ta cần những lựa chọn thay thế như Vivaldi. Vivaldi là trình duyệt web đa nền tảng với mail client, trình đọc tin tức tích hợp, v.v... Nó được thiết kế để thực hiện hầu hết những gì bạn cần mà không cần plugin, do đó, nó có trình chặn quảng cáo và trình theo dõi tích hợp chẳng hạn. Nó dựa trên công cụ Chrome và bạn có thể sử dụng hầu hết các plugin của Chrome và Firefox. Nếu đã quen với các tùy chọn có sẵn trong trình duyệt như Safari thì bạn cũng sẽ thích thú vì Vivaldi có đầy đủ các tính năng và tùy chỉnh.

Tóm tắt AI trong Firefox beta
Tóm tắt AI trong Firefox beta

Tuy nhiên, người ta tự hỏi bất kỳ nhà sản xuất ứng dụng hoặc cung cấp hệ điều hành nào có thể chống lại thứ này và trong bao lâu. Suy cho cùng, có rất nhiều tính năng sử dụng "AI" mà chúng ta thực sự không nghĩ đến theo cách đó. Ví dụ, bất cứ khi nào bạn sử dụng Google Dịch, dùng tính năng dự đoán chính tả tích hợp của Apple hoặc bất cứ khi nào bạn nhấp để xóa đối tượng gây mất tập trung khỏi nền ảnh, đó đều là Machine Learning.

Điều gì sẽ xảy ra khi tính năng tóm tắt trang web hoặc khả năng truy cập như mô tả hình ảnh tự động trở thành tiêu chuẩn trong trình duyệt? Sẽ rất khó để kiên trì chống lại các tính năng AI, vì sản phẩm phần mềm của bạn sẽ dần trông lỗi thời. Và ngay cả khi phần mềm cung cấp cách tắt tất cả các tính năng AI, điều đó cũng giống như mong đợi một người ăn chay mua được đậu phụ từ người bán thịt.

Đó là một vấn đề khó khăn, nhưng hiện tại, thật tuyệt khi có những lựa chọn như Vivaldi và toàn bộ hệ điều hành như Linux, nơi bạn có thể chọn không tham gia vào sự hủy hoại web và hành tinh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây