Tại sao máy tính bảng Windows lại quay trở lại vào năm 2024?

Chủ nhật - 07/04/2024 12:22

Microsoft ra mắt Surface Pro đầu tiên chạy Windows 8 vào thời điểm máy tính bảng được cho là sẽ thay thế máy tính xách tay. Thật không may, sau hơn một thập kỷ, Microsoft là một trong số ít hãng vẫn sản xuất máy tính bảng Windows và thị trường PC vẫn tiếp tục phát triển bất chấp các nhà đầu tư công nghệ cho rằng đây là một lĩnh vực đang suy thoái.

Điều này có thể sẽ thay đổi vào năm 2024 với dòng PC Microsoft Copilot+ mới được hỗ trợ bởi chip ARM. Những máy tính bảng này sẽ tồn tại lâu và hoạt động tốt hơn khi chạy hệ điều hành Windows toàn diện.

Tại sao máy tính bảng Windows không bao giờ thành công?

Ý tưởng đằng sau máy tính bảng Windows rất đơn giản: Cung cấp trải nghiệm máy tính hoàn chỉnh ở dạng di động cũng có thể được sử dụng để xem media và dùng ứng dụng di động. Tuy nhiên, thị trường ngách này có những thách thức riêng và dường như đã đi trước thời đại. Với Windows 8, Microsoft đã cố gắng tạo ra một hệ điều hành Windows thân thiện với cảm ứng trong khi vẫn giữ được chức năng cốt lõi của các ứng dụng dành cho desktop. Tuy nhiên, nó đã thất bại ở cả hai khía cạnh.

Màn hình chính của Windows 8 hiển thị giao diện tile của Metro UI
Màn hình chính của Windows 8 hiển thị giao diện tile của Metro UI

Mặc dù Metro UI với các Live Tiles lạ mắt hoạt động tốt như một giao diện màn hình cảm ứng, nhưng nó đã bị hủy hoại do thiếu hệ sinh thái ứng dụng tốt. Windows Store thiếu các ứng dụng chất lượng như trên máy tính bảng Android và Apple, đồng thời những ứng dụng có sẵn không được tối ưu hóa hoàn toàn cho việc sử dụng cảm ứng. Ngoài ra, chip x86-64 và ARM trên các thiết bị cấp thấp hơn không hiệu quả trong việc xử lý phần lớn Windows và có thời lượng pin kém.

Mặc dù vậy, Microsoft vẫn cố gắng tạo ra một vị trí thích hợp cho các thiết bị Surface của mình, phục vụ cho những chuyên gia đang tìm kiếm một cỗ máy năng suất di động cao cấp. Vì iPad và Galaxy Tab chủ yếu là phiên bản mở rộng của điện thoại thông minh và không hẳn là một giải pháp thay thế cho máy tính nên thị trường dành cho máy tính bảng Windows luôn tồn tại. Với sự ra đời của PC Copilot+ mới chạy trên kiến ​​trúc ARM, thị trường máy tính bảng Windows có thể sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.

Quá trình chuyển đổi sang chip ARM mới và PC Copilot+

Vậy tại sao ARM lại quan trọng? Tầm quan trọng của nó nằm ở hiệu quả sử dụng năng lượng vượt trội, điều này rất quan trọng đối với một thiết bị di động như máy tính bảng có không gian và dung lượng pin hạn chế. Với hệ số dạng nhỏ, một con chip mạnh mẽ nhưng hiệu quả có thể xử lý phần lớn Windows mà không gặp phải các vấn đề thông thường về kiến ​​trúc x86-64. Nó cũng chừa chỗ cho hiệu suất tản nhiệt tốt hơn trong khung không có quạt.

Bộ xử lý Snapdragon X Elite
Bộ xử lý Snapdragon X Elite

Mặc dù Windows trên ARM đã tồn tại kể từ Windows RT nhưng nó thiếu hỗ trợ cho các ứng dụng gốc và gặp nhiều vấn đề về giả lập. Điều này đang thay đổi với chip Snapdragon X Elite/Plus mạnh mẽ của Qualcomm và layer Prism mới của Microsoft, có thể dịch các file nhị phân x86 một cách nhanh chóng. Đây không phải là chip Qualcomm ARM đầu tiên được thiết kế cho PC nhưng cho đến nay nó là chip mạnh mẽ và tiết kiệm điện nhất.

Một khía cạnh khác của PC Copilot+ là bộ xử lý NPU của chúng. Cả hai biến thể của chip Snapdragon X đều có NPU 45 TOPS để hỗ trợ các tính năng AI được đưa vào hệ điều hành. Bộ xử lý chuyên dụng này sẽ tiếp quản bất cứ khi nào bạn muốn thực hiện tác vụ AI, chẳng hạn như phụ đề trực tiếp, Copilot hoặc Studio Effect, để giải phóng CPU và GPU cho các tác vụ cốt lõi khác.

Với hệ sinh thái ứng dụng ARM gốc ngày càng mở rộng, Microsoft cũng đã công bố ARM Advisory Service để khuyến khích các nhà phát triển xây dựng những ứng dụng được tối ưu hóa ARM cho Windows. Trong trường hợp không có ứng dụng ARM gốc, bạn vẫn có thể chạy ứng dụng x86 trên nền tảng giả lập Prism của Microsoft với hiệu suất và hiệu quả hợp lý.

Máy tính bảng tập trung vào Windows-on-ARM mới

Mặc dù có rất nhiều PC Copilot+ mới chạy chip Snapdragon X Elite và X Plus mới nhất, hai thiết bị được quan tâm ở đây là Microsoft Surface Pro (11) mới và ASUS ProArt PZ13.

Microsoft Surface Pro 11
Microsoft Surface Pro 11

Bắt đầu với Microsoft Surface Pro 11, phiên bản mới nhất của Surface được người hâm mộ yêu thích hiện tự hào có bộ xử lý Qualcomm Snapdragon X Elite 12 nhân hoặc X Plus Arm 10 nhân, tùy thuộc vào biến thể bạn nhận được. Về mặt lưu trữ, bạn có tới 1TB SSD, 16GB RAM theo tiêu chuẩn, màn hình cảm ứng OLED độ phân giải cao tuyệt vời và thậm chí cả thời lượng pin ấn tượng.

Hơn thế nữa, bạn có thể kết nối nó với ba màn hình bên ngoài có độ phân giải cao để có nhiều không gian hơn hoặc lấy kết hợp Stylus + bàn phím tùy chọn để biến nó thành máy tính xách tay.

Asus ProArt PZ13
Asus ProArt PZ13

Mặt khác, ASUS ProArt PZ13 là máy tính bảng chạy Windows 11 ARM giá cả phải chăng hơn. Nó có bộ xử lý Snapdragon X Plus 10 nhân, RAM 16GB, dung lượng lưu trữ lên tới 1TB, màn hình cảm ứng OLED tuyệt vời, xếp hạng IP52 cho bụi và nước, cổng I/O đầy đủ cũng như bàn phím và bút đi kèm. ASUS cũng hứa hẹn thời lượng pin tuyệt vời với viên pin 70Wh.

Hai máy tính bảng đa năng, có chức năng dành cho máy tính xách tay này mang lại hiệu suất cạnh tranh và hy vọng sẽ có ít vấn đề tương thích hơn đối với hầu hết người dùng.

Mặc dù chúng rất tốt cho việc xem nội dung media và duyệt web nhưng bạn có thể nhanh chóng biến chúng thành máy tính làm việc của mình mà không ảnh hưởng đến thời lượng pin hoặc hiệu suất. Đối với việc thiếu ứng dụng ARM gốc, ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ, hầu hết các ứng dụng Windows x86-64 sẽ hoạt động tốt trong giả lập.

Tương lai của máy tính bảng Windows đầy hứa hẹn

Hãy tưởng tượng bạn mang máy tính bảng Windows đi làm hoặc sử dụng trong văn phòng tại nhà, gắn bàn phím và thế là bạn có một chiếc máy tính xách tay đầy đủ chức năng chạy hệ điều hành desktop. Hoặc tốt hơn nữa, hãy cắm một, hai hoặc thậm chí ba màn hình và biến nó thành một chiếc PC mà không có tiếng ồn của quạt. Đúng là Galaxy Tab và iPad có thể thực hiện một số điều này. Tuy nhiên, chúng vẫn chạy hệ điều hành di động, điều này khiến chúng không thể trở thành tùy chọn thay thế máy tính xách tay.

Các PC Windows dựa trên ARM mới có thể mang đến khả năng đa nhiệm tuyệt vời, chơi game thông thường, quản lý file tuyệt vời và truy cập vào hệ sinh thái ứng dụng Windows rộng lớn. Mặc dù họ vẫn thiếu trải nghiệm ứng dụng di động cảm ứng đầu tiên mở rộng mà iPad và Android cung cấp, nhưng điều này có thể sẽ thay đổi khi việc sử dụng các thiết bị Windows dựa trên ARM ngày càng tăng. Với báo cáo về việc ngày càng nhiều nhà sản xuất chip tham gia cuộc đua Windows, tương lai của máy tính bảng Windows có vẻ hứa hẹn hơn bao giờ hết.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây