Microsoft bất ngờ ‘cấm cửa’ Android, yêu cầu nhân viên tại Trung Quốc chuyển sang iPhone

Chủ nhật - 07/04/2024 12:18

Microsoft vừa đưa ra chỉ thị "gây sốc" cho nhân viên tại Trung Quốc, bỏ Android và chỉ sử dụng iPhone cho công việc. Dự kiến, quyết định này sẽ có hiệu lực từ tháng 9/2024.

Động thái gây bất ngờ của Microsoft đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về chiến lược và tác động của nó trong khi mối quan hệ căng thẳng công nghệ Mỹ-Trung ngày càng leo thang.

Microsoft bất ngờ ‘cấm cửa’ Android, yêu cầu nhân viên tại Trung Quốc chuyển sang iPhone

Theo nguồn tin từ Bloomberg, nhân viên Microsoft tại Trung Quốc khi đăng nhập xác minh danh tính và đăng xuất khỏi máy trạm làm việc sẽ phải sử dụng các thiết bị Apple. Không chỉ vậy, công ty công nghệ Mỹ còn trang bị iPhone 15 cho toàn bộ nhân viên đang sử dụng điện thoại Android.

Động thái này của Microsoft nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Tương lai An toàn (Secure Future Initiative - SFI) - một chiến lược toàn cầu nhằm tăng cường an ninh mạng của hãng công nghệ. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy thực tế phức tạp của thị trường ứng dụng di động tại Trung Quốc, nơi các nhà sản xuất điện thoại nội địa như Huawei, Xiaomi đều vận hành cửa hàng ứng dụng riêng, Google Play Store không được phép hoạt động.

Microsoft công bố Sáng kiến Tương lai An toàn vào tháng 11/2023, nhằm cung cấp cho khách hàng các thiết lập bảo mật mặc định tốt hơn và một phương thức thống nhất để quản lý và xác minh danh tính của người dùng, thiết bị và các dịch vụ khác nhau.

Nhưng quyết định này của Microsoft đi ngược lại với chỉ thị của chính phủ Trung Quốc yêu cầu các quan chức không được sử dụng iPhone tại nơi làm việc, được đưa ra vào năm ngoái.

Quyết định của Microsoft có thể sẽ tạo ra những ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường smartphone Trung Quốc, và kích thích một cuộc đua mới trong việc tăng cường bảo mật cho các thiết bị di động doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều người cũng đặt ra những câu hỏi về tính khả thi và tác động lâu dài của quyết định này. Liệu đây có phải là một tiền lệ để các công ty công nghệ khác có noi theo, hay phản ứng của chính phủ Trung Quốc sẽ như thế nào, liệu biện pháp này có thực sự nâng cao an ninh mạng hay chỉ là một động thái mang tính biểu tượng trong cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung?

Microsoft chính thức đóng cửa tất cả cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc

Microsoft đã chính thức đóng cửa tất cả cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc đại lục, đồng thời đang chuyển một số nhân viên từ Trung Quốc sang các quốc gia khác như Mỹ, Úc, New Zealand và Ireland.

Quyết định này của Microsoft đánh dấu sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận thị trường tỷ dân của hãng công nghệ này.

Cửa hàng của Microsoft

Quyết định đóng cửa các cửa hàng tại Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Microsoft đang tái cấu trúc hoạt động kinh doanh trên toàn cầu. Hãng sẽ thay đổi chiến lược tại thị trường này, đẩy mạnh hợp tác với các nhà bán lẻ thứ ba và tăng cường sự hiện diện trực tuyến, thay vì tập trung vào bán lẻ trực tiếp.

Vào năm 2020, Microsoft đã đóng cửa hầu hết cửa hàng bán lẻ trên thế giới, chỉ giữ lại một số địa điểm quan trọng như New York (Mỹ), London (Anh), Sydney (Úc)...

Mặc dù các cửa hàng Microsoft tại Trung Quốc sẽ không còn hoạt động, nhưng người tiêu dùng vẫn có thể mua các sản phẩm phần cứng của hãng thông qua cửa hàng trực tuyến của Microsoft và các đối tác bán lẻ.

Theo tiết lộ của chủ tịch Brad Smith của Microsoft gần đây, doanh thu từ Trung Quốc chỉ chiếm 1,5% tổng doanh thu của công ty.

Hiện tại, Microsoft chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây