Những hạn chế công nghệ tồn tại 20 năm chưa có lời giải

Chủ nhật - 07/04/2024 12:22

Màn hình xanh chết chóc, mất kết nối, cạn pin... là vấn đề công nghệ đã quen thuộc với người dùng thiết bị di động 20 năm qua, nhưng cho tới nay vẫn chưa được nhà phát triển khắc phục.

Thời lượng pin

Công nghệ pin hầu như không có cải tiến đáng kể trong vài chục năm qua, trong khi smartphone và các thiết bị điện tử khác không ngừng phát triển.

Ở thời kỳ đầu, pin trên điện thoại, laptop không phải vấn đề lớn, có thời lượng kéo dài cả tuần. Nhưng khi công nghệ phát triển, thiết bị mỏng hơn trong khi màn hình lớn hơn, nhiều tính năng tích hợp đòi hỏi nhiều năng lượng hơn nhưng công nghệ pin lại không theo kịp tốc độ phát triển của toàn ngành.

Sạc pin

Người dùng phải sạc hàng ngày và sau vài năm sử dụng pin thường bị chai. Các nhà sản xuất di động hiện chỉ tối ưu hóa hiệu suất để kéo dài thời gian dùng pin còn công nghệ giúp pin có thể sử dụng cả tuần vẫn chỉ dừng lại sau cánh cửa phòng thí nghiệm.

Dung lượng pin trên chiếc iPhone 14 Pro Max chỉ còn 92% sau 10 tháng sử dụng. Ảnh: Ngọc Trung

Kết nối Internet bị phụ thuộc nhiều vào những sợi cáp quang mỏng manh dưới đáy biển

Internet đã được phủ sóng khắp nơi, từ wifi đến 5G tốc độ cao nhưng kết nối Internet vẫn bị phụ thuộc nhiều vào những sợi cáp quang mỏng manh dưới đáy biển. Các tuyến cáp ngầm dưới biển chịu trách nhiệm truyền tải hơn 90% lưu lượng truy cập Internet.

Theo thống kê của TeleGeography, trung bình có hơn 100 vụ cáp ngầm bị đứt mỗi năm, tức là cứ khoảng ba ngày lại có một sự cố đứt cáp ở đâu đó trên thế giới. Nhưng quy trình sửa chữa cáp ngầm vẫn vô cùng khó khăn dù công nghệ đã rất tiến bộ.

Ngoài ra vẫn còn nhiều nơi vùng sâu vùng xa là "vùng trũng" của Internet do việc kéo cáp đến đó quá tốn kém.

Cùng gọi nhưng không thể kết nối

Việc hai người gọi nhau cùng lúc và cả hai bên đều báo máy bận được mặc định là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đây là lỗ hổng lớn mà các nhà mạng vẫn chưa tìm được giải pháp phù hợp cho vấn đề xưa cũ này.

Thiết bị quá nhiệt

Ngày càng nhiều tính năng, công nghệ được nhồi nhét vào trong một thiết kế chật hẹp từ smartphone, tablet đến những mẫu PC cao cấp khiến tình trạng quá tải nhiệt diễn ra khá phổ biến.

"Màn hình xanh chết chóc"

'Màn hình xanh chết chóc'

Lỗi "màn hình xanh chết chóc" xuất hiện mỗi khi thiết bị lỗi phần cứng và bộ nhớ đã quá quen thuộc với người dùng. Đến Windows 10, tình trạng này được đổi tên sang "màn hình đen chết chóc" (Black Screen of Death - BSOD), chỉ khác màu nền chứ chưa được khắc phục. Đến thế hệ Windows 11, Microsoft lại đổi thành màu xanh lá để trông khác đi mà thôi.

Khó sửa chữa

Công nghệ càng phát triển thì tuổi thọ của những thiết bị hiện đại càng ngắn và khả năng sửa chữa ngày một khó. Nghịch lý này là do các bộ xử lý càng tiên tiến sẽ càng khiến việc sửa chữa phức tạp hơn đồng thời do các nhà sản xuất đang làm cho giá sửa thiết bị quá cao khiến người dùng nghĩ đến việc mua mới hơn là mang đi sửa phần cứng bị hư hỏng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây