Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng

Thứ sáu - 15/05/2020 00:43
Những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Đảng của tỉnh đã có sự chuyển biến rõ rệt, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tại các cơ quan, đơn vị.

Những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Đảng của tỉnh đã có sự chuyển biến rõ rệt, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tại các cơ quan, đơn vị.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng
Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần hạn chế gửi văn bản giấy, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả công việc,...

Việc tích cực ứng dụng, triển khai đồng bộ các phần mềm điều hành tác nghiệp, cơ sở dữ liệu dùng chung đã làm thay đổi lề lối làm việc, thúc đẩy công tác cải cách hành chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tại các cơ quan, đơn vị; góp phần nâng cao năng lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng trong tỉnh; hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin từng bước được đầu tư xây dựng.

Những năm qua, trên cơ sở hướng dẫn của Văn phòng Trung ương Đảng về mô hình mạng thông tin, các chuẩn trang thiết bị thông tin; các quy định, thông tư, hướng dẫn thực hiện Luật Công nghệ thông tin, Văn phòng Tỉnh ủy đã đầu tư cơ sở hạ tầng thông tin thống nhất, phù hợp với các quy định hiện hành, bảo đảm chất lượng, tránh lãng phí, đáp ứng yêu cầu ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin bền vững. Kinh phí đầu tư, xây dựng, khai thác, bảo trì cơ sở hạ tầng thông tin được quản lý chặt chẽ, hiệu quả, đúng mục đích.

Hạ tầng kỹ thuật hệ thống CNTT của Tỉnh ủy đã được trang bị tương đối hoàn thiện, cán bộ, chuyên viên trong các cơ quan Đảng từ tỉnh đến huyện có liên quan tới xử lý thông tin đều sử dụng máy tính và mạng máy tính để làm việc với các hệ thống thông tin điện tử theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Mạng thông tin diện rộng Tỉnh ủy đã kết nối đến 15 cơ quan Đảng cấp tỉnh và cấp huyện.

Đồng chí Lường Đức Thắng- Chánh Văn phòng Tỉnh ủy cho biết: Các cơ quan thuộc Tỉnh ủy, các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực chuyên môn, nghiêm túc thực hiện các văn bản, quy định của Nhà nước và chấp hành các quy định liên quan đến hoạt động cung cấp, quản lý và sử dụng chứng thực số. Các đơn vị đã thực hiện ký số các loại văn bản điện tử theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và gửi qua hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc, hạn chế gửi văn bản giấy...

Hiện nay, các cơ quan Đảng cấp tỉnh, cấp huyện thống nhất sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc được cài đặt trên mạng thông tin diện rộng Tỉnh ủy và trên Internet để trao đổi, lưu trữ và xử lý văn bản theo quy định. Các đơn vị đã ứng dụng chu trình xử lý văn bản trên mạng, 90% văn bản đi, đến đã được cập nhật, trao đổi và lưu trữ dưới dạng tệp điện tử; qua đó tiết kiệm thời gian và giảm đáng kể chi phí trong việc trao đổi thông tin. Đối với Đảng ủy các xã, phường, thị trấn trong tỉnh trao đổi văn bản điện tử qua phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc trên Internet.

Công tác quản lý văn kiện Đảng bộ tỉnh và mục lục hồ sơ phông lưu trữ của Đảng bộ tỉnh được chú trọng. Tỉnh ủy xây dựng CSDL văn kiện Đảng bộ tỉnh, cập nhật toàn bộ văn bản lưu trữ theo quy định từ năm 1949 đến nay.

Đồng chí Hà Văn Việt- Trưởng phòng Tổ chức Đảng, đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Việc quản lý hồ sơ đảng viên, làm thẻ Đảng nếu quản lý thông thường sẽ tốn rất nhiều thời gian và nhân lực để quản lý, tìm kiếm, chỉnh sửa. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đã tiết kiệm được thời gian, giảm nhân lực, chỉ cần một người có thể làm được nhiều đầu việc cùng một lúc...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn gặp phải khó khăn như: Một số đơn vị chậm triển khai ứng dụng các phần mềm đã được chuyển giao, tỷ lệ gửi văn bản qua mạng còn chưa cao. Chất lượng nguồn nhân lực về cán bộ sử dụng máy tính, mạng máy tính từ cấp cơ sở còn ở mức độ thấp. Nhiều đơn vị chưa chủ động bố trí kinh phí để bảo trì, nâng cấp, vận hành hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin sau dự án, còn trông chờ sự đầu tư của cấp trên.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện hoàn thành dự án ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng, giai đoạn 2016-2020. Ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư Dự án “Đầu tư hệ thống hội nghị truyền hình ba cấp (tỉnh - huyện - xã) tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn 2021 - 2025.../.

Tác giả: D.K

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập694
  • Máy chủ tìm kiếm137
  • Khách viếng thăm557
  • Hôm nay179,268
  • Tháng hiện tại3,505,116
  • Tổng lượt truy cập155,540,720
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây