Đảng bộ xã Thượng Quan tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội

Thứ ba - 28/04/2020 12:12
Những năm qua, cùng với triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Thượng Quan (Ngân Sơn) đã chú trọng lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Những năm qua, cùng với triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Thượng Quan (Ngân Sơn) đã chú trọng lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Đảng bộ xã Thượng Quan hiện có 249 đảng viên sinh hoạt tại 18 chi bộ. Với đặc thù là một xã vùng cao, Đảng ủy xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là giúp người dân tiếp cận và ứng dụng tiến bộ khoa học trong sản xuất, do vậy hằng năm Đảng ủy đặc biệt chú trọng đến công tác đào đạo nghề nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất. Đẩy mạnh công tác phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật, thực hiện các mô hình liên doanh, liên kết trong đầu tư, sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, xây dựng các vùng sản xuất tập trung tạo thành hàng hóa.

Để thực hiện có hiệu quả, Đảng bộ xã tổ chức quán triệt đến các chi bộ và đảng viên, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong việc phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất; phân công các đồng chí trong BCH phụ trách các thôn tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, chăn nuôi; mở rộng diện tích cây thuốc lá, cây lúa nếp thơm Khẩu nua lếch. Nhờ vậy, đến nay tổng sản lượng lương thực đạt 1.966 tấn; bình quân lương thực đạt 580 kg/người/năm. Toàn xã phát triển được 52ha cây thuốc lá, 34ha cây lúa nếp thơm Khẩu nua lếch, nâng tổng diện tích đất ruộng đạt giá trị 100 triệu đồng/ha/năm đạt 62ha.

Đảng bộ xã Thượng Quan tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội
Trụ sở xã Thượng Quan được đầu tư xây dựng khang trang chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc kiểm soát, xử lý bệnh dịch tả lợn châu Phi; lở mồm long móng trên đàn gia súc, nhờ đó đàn vật nuôi phát triển ổn định với hơn 2.000 con trâu, bò, ngựa. Chương trình phát triển, bảo vệ rừng và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được quan tâm; hằng năm trồng trên 40ha rừng, tỷ lệ độ che phủ rừng ngày càng cao... Đồng thời, chỉ đạo triển khai hiệu quả các chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; huy động, lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; gắn tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp; thực hiện liên kết giữa hộ dân với doanh nghiệp, hợp tác xã...

Đến nay, thu nhập bình quân người dân đạt trên 10 triệu đồng/người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 39,4% xuống còn 34,78%; toàn xã có 11km đường liên xã được nhựa hóa; nhiều trục đường thôn, liên thôn được cứng hóa; 90% đường giao thông liên thôn có thể đi lại xe máy mùa khô; nhiều tuyến kênh mương được kiên cố hóa; hơn 63,8% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; trên 68% số hộ được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; trên 85% số phòng học được kiên cố; trụ sở xã được xây dựng khang trang, trạm y tế xã đạt chuẩn tiêu chí quốc gia về y tế… xã đạt 8/19 tiêu chí nông thôn mới.

Lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục chuyển biến tích cực. 100% trẻ em đến tuổi đi học đều được đến trường. Việc khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Phong trào xây dựng đời sống văn hoá được quan tâm, các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan dần được loại bỏ. Bà con sống đoàn kết, tận tình giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.

Đồng chí Hoàng Văn Ngân- Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Đảng bộ xã đã bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 để cụ thể hóa về chủ chương, kế hoạch phát triển kinh tế hằng năm; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với chính quyền trong việc cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng thành chương trình, kế hoạch trong quá trình chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy đối với các chi bộ và cá nhân được phân công đảm nhiệm trong tham mưu hoặc phụ trách các lĩnh vực phát triển kinh tế. Kịp thời giải quyết, xử lý những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong lãnh đạo, quản lý để tập trung trí tuệ, kinh nghiệm, tiềm năng của Đảng bộ và nhân dân trong phát triển kinh tế-xã hội. Làm tốt công tác thu đua khen thưởng để nhân rộng các điển hình tập thể, cá nhân, tạo sự lan tỏa trong quá trình phát triển kinh tế.

Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong phát triển kinh tế-xã hội, khơi dậy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và niềm tin của nhân dân với Đảng, cùng các giải pháp đề ra sát, đúng, phù hợp với thực tế của địa phương, tin tưởng rằng kinh tế-xã hội của xã Thượng Quan sẽ ngày càng phát triển và đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn./.


 

Tác giả: Lý Dũng

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập510
  • Máy chủ tìm kiếm78
  • Khách viếng thăm432
  • Hôm nay109,321
  • Tháng hiện tại3,296,245
  • Tổng lượt truy cập155,331,849
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây