HOICHOTHUONGMAI

Xung đột đẫm máu khi 20.000 người Palestine biểu tình tại Dải Gaza

Thứ bảy - 07/04/2018 12:16
Ngày 6/4, khoảng 20.000 người Palestine đã tham gia tuần hành tại năm địa điểm dọc biên giới giữa khu vực phía Đông Dải Gaza và Israel.
Xung đột đẫm máu khi 20.000 người Palestine biểu tình tại Dải Gaza

Người biểu tình Palestine đốt lốp xe và ném đá vào binh sỹ Israel. (Nguồn: THX/TTXVN)

Đây là đợt tuần hành quy mô lớn thứ hai trong sáu tuần biểu tình của người dân Palestine phản đối Israel mang tên "Great March of Return.”

Tân Hoa Xã dẫn các nguồn tin từ Palestine, xung đột giữa lực lượng biên giới Israel và người tuần hành đã khiến tám người Palestine thiệt mạng và khoảng 1.300 người khác bị thương.

Những người tham gia đã đốt hàng trăm lốp xe và ném đá vào binh sỹ Israel qua hàng rào biên giới. Trong khi đó, phía binh lính Israel đáp trả bằng hơi cay và đạn thật.

Giới chức Y tế tại Dải Gaza cũng cho biết hơn 400 người Palestine đã được đưa tới các bệnh viện và các trung tâm y tế. Hiệp hội Nhà báo Palestines cho biết có ít nhất sáu phóng viên đã bị trúng đạn và bị thương tại hiện trường khi các vụ đụng dộ xảy ra.

Cuộc tuần hành lớn thứ hai với quy mô nhỏ hơn diễn ra chỉ một tuần sau các cuộc tuần hành tương tự cũng dẫn tới tình trạng bạo lực khiến 20 người Palestine thiệt mạng hôm 30/3 vừa qua.

Các cuộc tuần hành được tổ chức nhằm gửi thông điệp đến thế giới rằng người Palestine có các quyền hợp pháp, trong đó có quyền hồi hương. Ngày đầu tiên đợt tuần hành đánh dấu "Ngày Đất đai" của người Palestine, khi chính quyền Israel tuyên bố tịch thu đất ở Galilee và Negev vào năm 1976, dẫn tới các cuộc biểu tình quy mô lớn của người Palestine tại Israel.

Đợt tuần hành kéo dài sáu tuần cho đến khi Trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem khai trương dự kiến vào ngày 14/5 tới. Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào tháng 12/2017 khiến người Palestine phẫn nộ vì Palestine xác định khu vực Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine tương lai.

PLO cùng ngày đã cảnh bảo tình hình tại Dải Gazza rất căng thẳng có thể “bùng nổ” bất kỳ lúc nào đồng thời chỉ trích Mỹ chưa có phản ứng thích đáng. Đại sứ Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tại Mỹ Husam Zomlot cho rằng Mỹ đã lên tiếng yêu cầu người Palestine kiềm chế, không xâm phạm biên giới Israel nhưng lại không chỉ trích hành động trấn áp mạnh tay của lực lượng Israel.

Vị Đại sứ cũng nhấn mạnh trước tình hình hiện nay, người Palestine có thể sẽ không đợi cho tới khi Mỹ thay đổi quan điểm và trở lại ủng hộ giải pháp hai nhà nước.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày Kuwait đã tiếp tục gửi thông bao hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhanh chóng hành động can thiệp để ổn định tình hình tại Dải Gaza.

Đại sứ Kuwait tại Liên hợp quốc, Mansour Al-Otaibi cho biết trong bản thông báo thứ 2, Kuwait vẫn giữ lập trường rằng Hội đồng Bảo an phải có trách nhiệm gửi thông điệp tới người dân Palestine rằng Hội đồng sẽ luôn sát cánh với họ và bảo vệ quyền lợi của người dân quốc gia này.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành một phiên họp khẩn ngày 31/3 về tình hình ở Gaza theo đề nghị của Kuwait, Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an trong tháng, song cuộc họp đã không đi đến nhất trí về một tuyên bố cuối cùng đối với tình trạng bạo lực gây nhiều thương vong tại cuộc biểu tình trên.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết đại diện Mỹ tại Liên hợp quốc đã bác bỏ dự thảo tuyên bố này.

Tác giả: Theo TTXVN/VIETNAM+

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập485
  • Máy chủ tìm kiếm97
  • Khách viếng thăm388
  • Hôm nay133,701
  • Tháng hiện tại2,654,864
  • Tổng lượt truy cập150,375,340
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây