HOICHOTHUONGMAI

Vì sao cha con cựu điệp viên Nga thoát “lưỡi hái tử thần”?

Thứ bảy - 07/04/2018 12:16
Sự hồi phục nhanh chóng của cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal sau nghi vấn bị đầu độc bằng chất độc thần kinh hôm 4/3 có thể là nút gỡ cho căng thẳng hiện nay giữa Anh và Nga, nhưng cũng đang đặt ra không ít nghi vấn.

Vì sao cha con cựu điệp viên Nga thoát “lưỡi hái tử thần”?

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái (Ảnh: Getty)

Một ngày sau khi truyền thông Nga cho biết Yulia, con gái cựu điệp viên Nga Skripal, thông báo đã hồi phục từ cách đây 1 tuần, người đứng đầu bệnh viện Salisbury hôm qua 6/4 cũng xác nhận ông Skripal đã qua cơn nguy kịch và đang phục hồi nhanh chóng.

Thông tin này được cho là khá bất ngờ khi trước đó một thẩm phán Anh cho biết, cha con họ có thể sẽ không bao giờ hồi phục do nghi phơi nhiễm chất độc thần kinh Novichok.

Cha con Skripal được tìm thấy bất tỉnh nhân sự trên một chiếc ghế bên ngoài trung tâm mua sắm ở Salisbury của Anh chiều 4/3. Giới điều tra Anh nghi ngờ họ có thể đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh bôi lên tay nắm cửa nhà riêng cách hiện trường không xa.

Để phản bác cáo buộc của Anh cho rằng Nga đứng sau vụ đầu độc, Moscow từng đặt ra câu hỏi cho London rằng: Tại sao cha con Skripal không bất tỉnh ngay khi tiếp xúc với chất độc thần kinh cực mạnh nếu chất độc được bôi lên tay nắm cửa? Nếu thực sự tiếp xúc với chất độc thần kinh trên tay nắm cửa, tại sao họ vẫn có thể tới quán rượu và nhà hàng trước khi bất tỉnh?

Lý giải về sự phục hồi nhanh chóng của cha con Skripal, các chuyên gia y tế nói rằng, họ đã đáp ứng rất tốt với các liệu trình điều trị và thuốc giải độc tại bệnh viện.

Giới chức Anh nói rằng, sự phục hồi nhanh chóng của cha con Skripal là nhờ sự điều trị tích cực của các nhân viên Cơ quan Y tế Quốc dân (NHS) ở Salisbury và NHS sẽ tiếp tục chăm sóc cho cha con họ.

Michelle Carlin, giảng viên về hóa học và pháp y tại Đại học Northumbria, nói: “Trúng độc không có nghĩa chắc chắn tử vong. Nếu được điều trị kịp thời và nhanh chóng, nạn nhân vẫn có thể phục hồi”. Tuy nhiên, bà cũng cho biết, việc phục hồi cần có thời gian và nạn nhân khó phục hồi hoàn toàn. “Có thể kể đến việc suy nghĩ chậm chạp, giảm khả năng vận động và khó thở. Chúng ta chưa biết liệu những triệu chứng đó có xảy ra với trường hợp này hay không", chuyên gia Carlin nói.

Về lý do tại sao Yulia phục hồi nhanh hơn, bà cho rằng có thể do cô tiếp xúc với chất độc ít hơn hoặc do thể lực tốt hơn nên chất độc tác động chậm hơn. “Có rất nhiều yếu tố có thể tác động đến điều này”, bà Carlin cho biết.

Các chuyên gia pháp y và chuyên gia nghiên cứu về chất độc nói rằng chất độc thần kinh nguy hiểm nhất trong những ngày đầu tiếp xúc.

Malcolm Sperrin, một chuyên gia y tế, cho biết hiện chưa thể khẳng định những di chứng về sau với cha con Skripal mặc dù họ đang hồi phục. Nói về trường hợp của Yulia, chuyên gia này cho biết: “Cô ấy có thể trò chuyện, nhưng điều mà chúng ta không thể biết là cô ấy sẽ hồi phục tới mức nào so với trước kia, không chỉ riêng vấn đề nhận thức mà còn nhiều vấn đề khác có thể bị ảnh hưởng như khả năng vận động, các vấn đề về thần kinh và nhiều vấn đề khác.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập470
  • Máy chủ tìm kiếm76
  • Khách viếng thăm394
  • Hôm nay73,072
  • Tháng hiện tại2,663,925
  • Tổng lượt truy cập150,384,401
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây