HOICHOTHUONGMAI

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đối mặt án tù chung thân

Thứ hai - 09/04/2018 06:15
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã bị buộc tội với các tội danh như tham nhũng, lạm dụng quyền và có thể đối mặt với án tù chung thân, AFP cho biết.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đối mặt án tù chung thân
Cựu Tổng thống Lee Myung-bak (Ảnh: Getty)

Ngày 9/4, ông Lee Myung-bak chính thức bị buộc tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, biển thủ, và trốn thuế, AFP trích thông báo của cơ quan công tố Hàn Quốc cho biết. Thông tin được công bố chỉ vài ngày sau khi người kế nhiệm ông Lee, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị tuyên phạt 24 năm tù vì tham nhũng, làm lộ bí mật chính phủ.

Công tố viên Han Dong-hoon cho biết, các cơ quan chức năng sẽ điều tra triệt để hồ sơ vi phạm hình sự của ông Lee. Ông Lee bị bắt giữ hồi cuối tháng 3 nhưng đã từ chối trả lời khi các công tố viên tiến hành thẩm vấn.

Trước đó, ông đã bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng cuộc điều tra chỉ đơn thuần là một hành động “trả đũa chính trị”. Theo Yonhap, nếu bị quy kết tất cả các tội danh, ông Lee sẽ phải đối diện với án tù chung thân. Phiên tòa xét xử ông dự kiến sẽ diễn ra vào tháng tới.

Theo AFP, hiện tại cả 4 cựu tổng thống Hàn Quốc còn sống đều bị cáo buộc hoặc tuyên phạt vi phạm hình sự. Ngoài bà Park Geun-hye vừa bị tuyên phạm tội, 2 cựu tổng thống Hàn Quốc từng tại vị trong khoảng năm 1980 tới 1990 là Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo, đều từng bị bắt giam với tội danh tham nhũng và phản quốc. Cả ông Chun và ông Roh đều nhận được ân xá và được tha bổng sau 2 năm ngồi tù. Riêng cựu Tổng thống Roh Moo-hyun đã tự tử sau khi bị điều tra với cáo buộc tham nhũng.

Theo tài liệu phía công tố cung cấp, ông Lee đã bị cáo buộc nhận hối lộ tổng cộng 10,2 triệu USD từ nhiều cá nhân và tổ chức. Các văn bản còn đưa ra nghi vấn tập đoàn Samsung đã đút lót cho ông Lee vào năm 2009 để được bỏ qua vụ việc của Chủ tịch tập đoàn Lee Kun-hee, người bị cáo buộc trốn thuế. Phía Samsung đã bác bỏ những thông tin trên.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập494
  • Máy chủ tìm kiếm115
  • Khách viếng thăm379
  • Hôm nay73,820
  • Tháng hiện tại2,664,673
  • Tổng lượt truy cập150,385,149
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây