HOICHOTHUONGMAI

Trung Quốc tiết lộ vấn đề quan trọng nhất trong quan hệ với Mỹ

Thứ năm - 09/11/2017 11:20
Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ Trung - Mỹ khi ông có cuộc họp với Tổng thống Donald Trump hôm nay 9/11.

Trung Quốc tiết lộ vấn đề quan trọng nhất trong quan hệ với Mỹ
Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp đón Tổng tống Donald Trump tại Quảng trường Thiên An Môn ngày 9/11 (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, mặc dù Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình không công khai đề cập tới vấn đề Đài Loan trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm song phương giữa hai nhà lãnh đạo tại thủ đô Bắc Kinh hôm nay, song thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhắc tới vấn đề này.

“Vấn đề Đài Loan là vấn đề cốt lõi nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ Trung - Mỹ, liên quan tới nền tảng chính trị của mối quan hệ này”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lại lời Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Tổng thống Trump.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông Tập đã nói với ông Trump rằng “Trung Quốc hy vọng phía Mỹ sẽ tiếp tục tuân thủ thận trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc” và ngăn chặn các vấn đề gây ảnh hưởng xấu tới bức tranh toàn cảnh của quan hệ Trung - Mỹ”.

Theo Tân Hoa Xã, Tổng thống Trump khẳng định chính phủ Mỹ sẽ ủng hộ và tiếp tục tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”. Mặc dù không duy trì quan hệ chính thức với Đài Loan, song Mỹ vẫn khiến Trung Quốc “nóng mặt” khi có các thương vụ mua bán vũ khí với hòn đảo này.

Trước đó, Trung Quốc đã tỏ ra không hài lòng khi Tổng thống Trump có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngay sau khi ông đắc cử tổng thống Mỹ hồi cuối năm 2016. Đây là liên lạc đầu tiên giữa một tổng thống hoặc một tổng thống đắc cử Mỹ với một nhà lãnh đạo của Đài Loan sau gần 4 thập niên, phá vỡ nguyên tắc ngoại giao nền tảng giữa Mỹ và Trung Quốc trong mối quan hệ với Đài Loan.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập628
  • Máy chủ tìm kiếm109
  • Khách viếng thăm519
  • Hôm nay109,544
  • Tháng hiện tại2,700,397
  • Tổng lượt truy cập150,420,873
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây