HOICHOTHUONGMAI

Vì sao Thủ tướng Canada bỏ họp TPP vào phút chót?

Thứ sáu - 10/11/2017 08:50
Cuộc đàm phán bên lề Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng nhằm cứu vãn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) không thể diễn ra như dự kiến sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau không dự họp.

Vì sao Thủ tướng Canada bỏ họp TPP vào phút chót?

Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, cuộc họp giữa lãnh đạo 11 quốc gia TPP dự kiến diễn ra lúc 13h45, tuy nhiên buộc phải hủy vào phút chót vì Thủ tướng Canada Justin Trudeau không tới dự họp.

Sự việc này một lần nữa cho thấy trở ngại với các cuộc đàm phán thông qua TPP mặc dù trước đó phía Nhật Bản nói rằng, các bộ trưởng TPP đã đạt được thỏa thuận về mặt nguyên tắc nhằm cứu vãn hiệp định sau khi Mỹ rút lui.

Hiện chưa rõ lý do Thủ tướng Trudeau vắng họp, song điều này dường như đã được dự báo trước.

Phát biểu hôm qua trong chuyến thăm Đại học Tôn Đức Thắng ở TPHCM, Thủ tướng Trudeau cho biết: “Chúng tôi sẽ chưa ký một thỏa thuận chỉ vì chúng tôi cảm thấy sức ép phải ký kết. Chúng tôi phải đảm bảo rằng, thỏa thuận đó là hợp lý với Canada, hợp lý với thế giới”.

“Chúng tôi sẽ không vội vã, vì vậy chúng tôi sẽ cần thêm thời gian và theo dõi sát sao các vòng đàm phán”, người đứng đầu chính phủ Canada nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thương mại Francois-Philippe Champagne cũng lên tiếng bác bỏ thông tin nói rằng các bộ trưởng đã đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc về TPP.

Hãng tin Global News dẫn lời một quan chức giấu tên của Canada cho biết, một trong những lý do Canada cần thêm thời gian là vì Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) vẫn chưa có kết quả rõ ràng.

Trong khi đó, theo quan chức này, Canada muốn thay đổi một số điều khoản của TPP, hoặc thậm chí các điều khoản ngoại lệ, các văn kiện đàm phán bổ sung để đảm bảo lợi ích cho Canada.

Canada là nền kinh tế lớn thứ 2 trong số 11 quốc gia đàm phán TPP, chỉ sau Nhật Bản. Cũng giống Mexico, Canada vẫn vướng mắc bởi tái đàm phán NAFTA.

TPP ban đầu gồm 12 quốc gia, gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ, Việt Nam. TPP được đàm phán dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, TPP nhằm xóa bỏ các rào cản thương mại và thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa các quốc gia thành viên vốn chiếm 40% GDP toàn cầu.

Tuy nhiên, người kế nhiệm của ông Obama là Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay khi nhậm chức đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP đầu năm 2017. Sau khi Mỹ rút khỏi TPP, 11 thành viên còn lại đã nhất trí tiếp tục các cuộc đàm phán về cách thức nhằm duy trì TPP.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập586
  • Máy chủ tìm kiếm87
  • Khách viếng thăm499
  • Hôm nay94,482
  • Tháng hiện tại2,685,335
  • Tổng lượt truy cập150,405,811
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây