Tây Ban Nha nói EU còn lâu mới thoát khủng hoảng năng lượng

Thứ ba - 18/10/2022 23:12
Thứ tư, 19/10/2022, 10:55 (GMT+7)

Tây Ban Nha nói EU còn lâu mới thoát khủng hoảng năng lượng

Tây Ban Nha cho biết EU vẫn chưa tìm ra được giải pháp chung, cảnh báo cuộc khủng hoảng năng lượng tại liên minh còn lâu mới kết thúc.

"Dù Liên minh châu Âu (EU) đang hành động với tốc độ chưa từng thấy, chúng ta vẫn còn cách rất xa việc tìm ra các giải pháp rõ ràng, bền vững lâu dài", Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha Teresa Ribera nói ngày 18/10. Theo bà Ribera, EU cần có thêm sự linh động và đoàn kết.

Bà Ribera đưa ra bình luận trong bối cảnh lãnh đạo các quốc gia thành viên EU sẽ họp thượng đỉnh trong hai ngày 20 và 21/10 tại Brussels, Bỉ. Cuộc họp dự kiến bị phủ bóng bởi tình trạng khủng hoảng năng lượng mà châu Âu đang phải đối mặt.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo ngày 11/10 cho biết EU đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội để xử lý khủng hoảng .

 
European Union flags flutter outside the EU Commission headquarters in Brussels, Belgium, September 28, 2022. REUTERS/Yves Herman/File Photo

Cờ Liên minh châu Âu tại trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels, Bỉ, ngày 28/9. Ảnh: Reuters.

EU chuẩn bị trải qua một mùa đông đầy thách thức, trong bối cảnh giá khí đốt và giá điện tăng vọt, với nguồn cung từ Nga giảm đáng kể. EU ngày 30/9 thông qua loạt biện pháp để triển khai trong liên minh, như áp thuế với lợi nhuận bất thường của các công ty, để bảo vệ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nội bộ EU vẫn đang bất đồng về các phương án lâu dài nhằm ứng phó khủng hoảng năng lượng. Một số nước như Tây Ban Nha, Croatia, Litva muốn áp giá trần khí đốt bán sỉ, số khác như Phần Lan, Slovakia phản đối trợ giá trực tiếp còn Đức muốn mua chung khí đốt, giảm tiêu thụ và tăng nguồn cung.

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 18/10 đưa ra thêm một gói biện pháp để EU thảo luận, nhưng không bao gồm lập tức áp giá trần khí đốt. Thay vào đó, EC đề nghị có những điều chỉnh trên thị trường để kiểm soát giá khí đốt, thiết lập giá chuẩn cho khí tự nhiên hóa lỏng, mua chung để lấp đầy các kho dự trữ cho mùa đông năm 2023 và có giá tốt hơn.

"Chúng ta sẽ mạnh mẽ khi cùng hành động. Các quốc gia thành viên và công ty năng lượng nên tận dụng lợi thế từ sức mua chung", Chủ tịch EC Ursula von der Leyen nói.

Tác giả: Như Tâm

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập802
  • Máy chủ tìm kiếm136
  • Khách viếng thăm666
  • Hôm nay166,761
  • Tháng hiện tại3,492,609
  • Tổng lượt truy cập155,528,213
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây