Quân đội Mỹ 'không thể đối phó hai xung đột cùng lúc'

Thứ ba - 18/10/2022 23:16

Viện nghiên cứu Mỹ nhận định sức mạnh của quân đội nước này ở mức "yếu", nguy cơ không thể đối phó hai xung đột lớn nổ ra cùng lúc.

Quỹ Di sản, viện nghiên cứu được thành lập từ năm 1973 tại Washington, trong báo cáo mang tên Chỉ số sức mạnh quân sự Mỹ công bố ngày 18/10 nhận định quân đội nước này "yếu hơn so với lực lượng cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia trên trường quốc tế".

Theo đánh giá của Quỹ Di sản, sau nhiều năm bị cắt giảm ngân sách và không xác định đúng các ưu tiên đầu tư, lực lượng quân sự hiện tại của Mỹ có nguy cơ "không thể đáp ứng yêu cầu của một cuộc xung đột khu vực quy mô lớn".

"Quân đội Mỹ chắc chắn không đủ trang bị để đối phó hai cuộc xung đột lớn diễn ra đồng thời", báo cáo có đoạn. "Nhìn chung, vị thế quân sự của Mỹ hiện nay có thể được đánh giá là yếu".

Báo cáo của Quỹ Di sản xếp hạng quân chủng thủy quân lục chiến Mỹ và lực lượng hạt nhân ở cấp "mạnh", cao thứ nhì trong thang 5 bậc. Lục quân Mỹ được đánh giá mức "trung bình", hải quân và lực lượng vũ trụ ở mức "yếu", trong khi không quân bị coi là "rất yếu", thấp nhất trong bảng xếp hạng. Không có quân binh chủng nào của Mỹ được xếp ở mức cao nhất là "rất mạnh".

 
Trực thăng MH-60S tiếp cận tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm chiến hạm Hàn Quốc ngoài khơi bán đảo Triều Tiên ngày 29/9. Ảnh: US Navy.

Trực thăng MH-60S tiếp cận tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm chiến hạm Hàn Quốc ngoài khơi bán đảo Triều Tiên ngày 29/9. Ảnh: US Navy.

"Nhìn chung các quân chủng tiếp tục ưu tiên khả năng sẵn sàng chiến đấu và có một số cải thiện trong những năm qua", báo cáo có đoạn, song cho rằng các chương trình hiện đại hóa lực lượng, đặc biệt trong lĩnh vực đóng tàu, không đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Điều này khiến năng lực của hải quân Mỹ kém các quân binh chủng khác khi quy mô hạm đội đang bị thu hẹp. Hải quân Mỹ cần khoảng 400 chiến hạm để đối phó hai xung đột lớn đồng thời, song chỉ đang biên chế 292 tàu.

Để tăng cường sức mạnh, quân đội Mỹ phải sẵn sàng đầu tư cho khí tài hiện đại như chiến hạm, tên lửa và các loại vũ khí khác để đáp ứng nhu cầu của những cuộc xung đột trong tương lai, Quỹ Di sản nhận định.

"Ngân sách quốc phòng mà chính quyền Tổng thống Joe Biden đề xuất cho năm tài khóa 2023 không đủ so với những gì các quân chủng đề xuất để khôi phục khả năng sẵn sàng chiến đấu, cũng như thay thế các khí tài cũ", báo cáo cho biết.

Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc từ chối bình luận về báo cáo do Quỹ Di sản công bố, nhưng cho rằng quân đội Mỹ là "lực lượng vũ trang mạnh nhất trên thế giới".

Tác giả: Nguyễn Tiến

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập561
  • Máy chủ tìm kiếm130
  • Khách viếng thăm431
  • Hôm nay103,551
  • Tháng hiện tại3,290,475
  • Tổng lượt truy cập155,326,079
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây