HOICHOTHUONGMAI

NATO sắp chuyển khí tài chống UAV cho Ukraine

Thứ ba - 18/10/2022 23:26

Tổng thư ký Stoltenberg thông báo NATO sẽ cung cấp vũ khí chống UAV cho Ukraine trong những ngày tới để đối phó đòn tập kích của Nga.

"Điều quan trọng nhất mà chúng tôi có thể làm là thực hiện những gì đã hứa, cung cấp nhiều hơn nữa các hệ thống phòng không", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại một hội thảo an ninh ở thủ đô Berlin của Đức ngày 18/10. "Trong những ngày tới, NATO sẽ cung cấp các hệ thống chống UAV để ngăn mối đe dọa từ loại khí tài này, trong đó có sản phẩm của Iran".

Ông Stoltenberg cho rằng đây là câu trả lời của NATO sau khi Nga tăng cường sử dụng máy bay không người lái (UAV) tự sát tập kích các hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine.

Lãnh đạo NATO không nêu chi tiết khí tài chống UAV mà khối sắp chuyển cho Ukraine. Nga chưa bình luận về thông tin này.

 
UAV tự sát của Nga chuẩn bị lao xuống mục tiêu ở thủ đô Kiev, Ukraine ngày 17/10. Ảnh: AFP.

UAV tự sát của Nga chuẩn bị lao xuống mục tiêu ở thủ đô Kiev, Ukraine ngày 17/10. Ảnh: AFP.

Tuyên bố được ông Stoltenberg đưa ra sau nhiều ngày Nga ồ ạt tập kích hạ tầng năng lượng và chỉ huy quân sự của Ukraine bằng UAV tự sát cùng tên lửa. Các đợt tập kích khiến 30% trạm điện của Ukraine bị phá hủy, làm nhiều địa phương mất điện.

Các mảnh vỡ thu được từ hiện trường cho thấy dòng chữ Geran-2 bằng tiếng Nga trên cánh đuôi những chiếc UAV tham gia tập kích. Ukraine và phương Tây cho rằng đây là mẫu Shahed-136 do Iran sản xuất, bất chấp quốc gia Trung Đông và Nga nhiều lần khẳng định họ không tham gia thương vụ chuyển giao UAV tự sát.

Tỉnh trưởng Mykoliav Vitaliy Kim ngày 19/10 tuyên bố lực lượng Ukraine tại địa phương "hạ 13 UAV Shahed-136 của Nga", trong đó các đơn vị phòng không thuộc Bộ Chỉ huy Tác chiến Miền nam hạ 11 chiếc và vệ binh quốc gia cùng biên phòng hạ hai chiếc. Ông Kim cho biết một số khu vực tại tỉnh Mykoliav bị tập kích, song chưa ghi nhận thương vong.

Nga bắt đầu dùng UAV tự sát tập kích mục tiêu Ukraine từ tháng 9. Một số chuyên gia phương Tây cho rằng Nga dùng UAV tự sát tại Ukraine để cải thiện năng lực tấn công tầm xa chính xác trong bối cảnh nước này "đang cạn kiệt các loại vũ khí dẫn đường thông thường".

Tác giả: Nguyễn Tiến

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập427
  • Máy chủ tìm kiếm82
  • Khách viếng thăm345
  • Hôm nay79,914
  • Tháng hiện tại3,938,021
  • Tổng lượt truy cập151,658,497
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây