HOICHOTHUONGMAI

Nhà Trắng lùm xùm nhân sự

Thứ tư - 28/02/2018 20:07
Con rể của tổng thống Mỹ, ông Jared Kushner, đã "thua một hiệp trong trận đấu tay đôi" với Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly

Một loạt tiết lộ gây choáng váng liên quan đến cố vấn cao cấp Jared Kushner và cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ đang làm rúng động Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ba đòn mạnh

Trước tiên, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly hôm 27-2 quyết định hạ mức độ tiếp cận thông tin mật đối với ông Kushner, con rể kiêm cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump.

Đây được xem là nỗ lực của ông Kelly nhằm giải quyết dứt điểm vụ bê bối liên quan đến chuyện liệu các quan chức hàng đầu của chính quyền Mỹ có đủ điều kiện tiếp cận thông tin tình báo nhạy cảm nhất hay không.

Sau đó cùng ngày, tờ The Washington Post tung ra câu chuyện bom tấn khác liên quan đến ông Kushner. Theo đó, giới chức của Mexico, Israel, Trung Quốc và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất đã bàn bạc về cách thức thao túng con rể ông Trump bằng cách lợi dụng các rắc rối tài chính, thỏa thuận làm ăn phức tạp và sự thiếu kinh nghiệm về chính sách đối ngoại của người này.

Những thông tin trên khiến người ta không khỏi nghi ngờ về tương lai của ông Kushner tại Nhà Trắng bởi ông khó có thể làm việc nếu không còn được tiếp cận nhiều tài liệu mật như trước.

Trước mắt, vai trò của ông Kushner vẫn không có gì thay đổi ngay cả khi đã thua hiệp này trong trận đấu tay đôi với ông Kelly.

Hai nhân vật trên lâu nay vẫn bất đồng về quyền tiếp cận tổng thống và bản chất công việc của họ. Tuần trước, ông Trump bày tỏ hy vọng chánh văn phòng Nhà Trắng sẽ dàn xếp được cuộc tranh cãi.

Nhà Trắng lùm xùm nhân sự

Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly (trái) và cố vấn cấp cao Jared Kushner Ảnh: AP

Đòn mạnh thứ 3 đến từ bản tin của đài CNN ngày 27-2, với nội dung công tố viên đặc biệt Robert Mueller gần đây đã hỏi các nhân chứng về hoạt động làm ăn của ông Trump tại Nga trước chiến dịch tranh cử tổng thống của ông. Đây là diễn biến đáng kể trong quá trình điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Nhân sự xáo trộn

CNN nhận định một loạt thông tin bất lợi nói trên càng làm gia tăng áp lực về pháp lý, chính trị và nhân sự lên ông chủ Nhà Trắng và đội ngũ nhân viên của ông.

Chúng diễn ra vào thời điểm cuộc điều tra của ông Mueller đang tăng tốc và trở thành mối đe dọa nghiêm trọng hơn đối với Tổng thống Mỹ, cố vấn Kushner và các trợ lý quan trọng khác.

Riêng quyết định của ông Kelly không chỉ làm bẽ mặt ông Kushner, nhân vật có vai trò nhiều ảnh hưởng, dù bí ẩn, trong chính quyền Mỹ hiện nay.

Trước đây, ông Trump từng bị chỉ trích vì đã tuyển dụng các thành viên gia đình phục vụ trong chính quyền. Do đó, những rắc rối mới của người con rể sẽ làm gia tăng sức ép về vấn đề này.

Hồi tháng 9-2017, ông Kushner từng liên quan đến cuộc điều tra nội bộ của Nhà Trắng sau khi tạp chí Politico đưa tin con rể tổng thống cùng các quan chức cấp cao Nhà Trắng khác dùng email cá nhân để xử lý công việc của chính phủ.

Trong khi đó, các dấu hiệu cho thấy ông Mueller đang săm soi tài chính của ông Trump càng làm tăng thêm kịch tính. Tổng thống Mỹ từng cảnh báo sẽ không chấp nhận công tố viên đặc biệt tìm kiếm những loại thông tin này. Vì thế, dư luận có thể lại đồn đoán về chuyện ông Trump có tìm cách sa thải ông Mueller hay không.

Không lâu trước khi nổ ra vụ lùm xùm mới liên quan đến ông Kushner, hãng tin Reuters dẫn lời 4 quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho biết Cố vấn An ninh quốc gia H.R. McMaster và ông Kelly có thể sớm từ chức do mâu thuẫn kéo dài đến mức nghiêm trọng với Tổng thống Trump.

Trước đó không lâu, ngày 7-2, ông Rob Porter, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Trump, cũng từ chức sau khi bị 2 người vợ cũ cáo buộc bạo hành về thể chất lẫn tinh thần. Ngoài ra, tờ Wall Street Journal hồi tháng 12-2017 dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết nữ trợ lý Nhà Trắng Omarosa Manigault đã bị sa thải sau khi đã chỉ trích thậm tệ ông Kelly.

Tác giả: Theo Lục San

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập492
  • Máy chủ tìm kiếm102
  • Khách viếng thăm390
  • Hôm nay80,965
  • Tháng hiện tại2,671,818
  • Tổng lượt truy cập150,392,294
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây