HOICHOTHUONGMAI

Nga: Nếu chiến tranh Triều Tiên nổ ra, hàng triệu người có thể chết

Thứ tư - 28/02/2018 20:07
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đưa ra cảnh báo về mức thiệt hại khủng khiếp, bao gồm sinh mạng của hàng triệu người, nếu Mỹ tiến hành phương án quân sự đối với Triều Tiên.

Nga: Nếu chiến tranh Triều Tiên nổ ra, hàng triệu người có thể chết
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Ảnh: Sputnik)

Phát biểu tại Hội nghị giải giáp vũ khí của Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 28/2, Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết Nga đang tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và đảm bảo không vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế. Khi được hỏi về khả năng xảy ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên, ông Lavrov đề cập tới vai trò của Nhà Trắng trong việc giải quyết tình trạng bế tắc với Bình Nhưỡng.

“Mọi người nên hỏi nhà lãnh đạo Mỹ hơn là hỏi tôi về khả năng xảy ra kịch bản quân sự. Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần tuyên bố rằng ông sẽ sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết, bao gồm cả phương án quân sự, để giải quyết vấn đề này”, TASS dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov nói.

“Mỹ, Nga và các nước khác từng hơn một lần đưa ra đánh giá về phương án này, cho thấy đây sẽ là một cuộc khủng hoảng nhân đạo và có thể cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn, nếu không muốn nói là hàng triệu dân thường”, ông Lavrov cho biết thêm.

Đây không phải lần đầu tiên Ngoại trưởng Lavrov đưa ra cảnh báo về hậu quả của cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên. Tại diễn đàn tổ chức ở Sochi, Nga hồi đầu tháng 2, ông Lavrov từng bày tỏ hy vọng rằng kịch bản chiến tranh Triều Tiên sẽ không xảy ra vì “nó có thể cướp đi mạng sống của 1 triệu dân thường hoặc hơn thế”. Trong lịch sử, cuộc chiến tranh liên Triều từ năm 1950-1953 đã khiến hàng triệu người dân trên bán đảo Triều Tiên thiệt mạng, trong đó phần lớn từ Triều Tiên.

Nga: Nếu chiến tranh Triều Tiên nổ ra, hàng triệu người có thể chết - Ảnh minh hoạ 2
Các đơn vị pháo kích thuộc quân đội Triều Tiên tập trận (Ảnh: KCNA)

Theo Newsweek, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng có cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha bên lề hội nghị của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Larov đã nói với Ngoại trưởng Kang rằng Nga đang kỳ vọng về tương lai của các cuộc đàm phán hòa bình giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sau tín hiệu “xuống thang” của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gần đây.

Nga và Trung Quốc lâu nay vẫn đề xuất phương án “đóng băng kép” như một giải pháp cho cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Sáng kiến này yêu cầu Bình Nhưỡng dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa, đổi lại Washington sẽ dừng các cuộc tập trận quân sự với các đồng minh như Nhật Bản và Hàn Quốc ở khu vực gần bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, Mỹ không đồng tình với đề xuất của Nga - Trung và đòi Triều Tiên phải từ bỏ tham vọng hạt nhân trước. Trong khi đó, Bình Nhưỡng vẫn tuyên bố rằng hạt nhân là điều kiện sống còn để đối phó với sự gây hấn từ Washington. Đây chính là lý do khiến Mỹ không toàn tâm toàn ý ủng hộ các cuộc đàm phán liên Triều. Thay vào đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump liên tục gia tăng sức ép trừng phạt lên Triều Tiên, đồng thời cáo buộc Nga và Trung Quốc âm thầm giúp đỡ Bình Nhưỡng, bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Han Tae Song cũng tham gia Hội nghị giải giáp vũ khí của Liên Hợp Quốc ở Geneva từ ngày 26/2-2/3. Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Han cáo buộc Mỹ thực hiện những “bước đi nguy hiểm” khi phá vỡ nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng, đồng thời tuyên bố Triều Tiên sẽ không bao giờ e sợ các lệnh trừng phạt này.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập660
  • Máy chủ tìm kiếm91
  • Khách viếng thăm569
  • Hôm nay102,782
  • Tháng hiện tại2,693,635
  • Tổng lượt truy cập150,414,111
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây