HOICHOTHUONGMAI

Iraq đánh tiếng muốn mua “rồng lửa” S-400 của Nga

Thứ ba - 27/02/2018 23:10
Một quan chức quốc phòng cấp cao của Iraq cho biết Baghdad đang nghiên cứu các tài tiệu và quy trình liên quan tới việc đặt mua hệ thống phòng không hàng đầu thế giới S-400 do Nga sản xuất.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga

Iraq đánh tiếng muốn mua “rồng lửa” S-400 của Nga

Hệ thống phòng không S-400 (Ảnh: RT)

Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari ngày 27/2 cho biết Iraq đang tìm hiểu các vấn đề cũng như thủ tục cần thiết liên quan tới việc mua hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 Triumf của Nga do công ty quốc phòng Almaz Antey sản xuất. Phát biểu của ông al-Jaafari được đưa ra trong cuộc họp của Ủy ban Liên Chính phủ Nga - Iraq về Hợp tác Kinh tế, Khoa học và Công nghệ.

“Vấn đề này (đặt mua S-400) đang được nghiên cứu chi tiết. Tất cả các quyết định nhằm tăng cường năng lực (phòng thủ) của Iraq sẽ được đưa ra sau khi xem xét xong. Thật không may khi Iraq đã và đang phải chịu những tổn thất trong cuộc chiến chống khủng bố. Giờ đây, chúng tôi sẵn sàng làm mọi việc để đảm bảo nền an ninh của Iraq”, ông al-Jaafari chia sẻ.

Trong khi đó, Đại sứ Iraq tại Nga Haidar Mansour Hadi nói rằng vấn đề mua S-400 chưa được 2 bên bàn bạc trong cuộc họp của Ủy ban Liên Chính phủ Nga - Iraq và chưa có phái đoàn nào được Iraq phái sang để đảm nhiệm thương vụ này.

“Khi Iraq quyết định sẽ mua S-400, sẽ có thông báo rộng rãi và chính phủ 2 bên sẽ bàn thảo về vấn đề này”, ông Hadi cho biết.

Trước đó, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Iraq Hakim al-Zamili cho biết Iraq đang “để mắt” tới thương vụ S-400 nhằm bảo vệ lãnh thổ trước các mối đe dọa từ trên không.

Theo giám đốc Trung tâm An ninh và Chiến lược Iraq Muataz Mahi Abdel Hamid, giới chức Iraq dường như đang hướng chiến lược quân sự sang phương Đông do nhu cầu cần đa dạng hóa kho vũ khí nước này. Kể từ năm 2003, Iraq đi theo chiến lược quân sự hướng phương Tây. Chiến lược hiện tại, theo ông Hamid, dường như có tính hiệu quả không cao và khiến Iraq không thể kiểm soát đầy đủ các hoạt động quân sự.

Ông Hamid cho rằng thương vụ S-400 của Iraq nếu được thông qua có thể sẽ mất nhiều thời gian và khiến Mỹ “phật ý”.

Hiện thời, “rồng lửa” S-400 được coi là hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất, có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không trung trong phạm vi trên 400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo, ở độ cao 50 km và tốc độ tối đa của mục tiêu là 4,8km/s.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập693
  • Máy chủ tìm kiếm80
  • Khách viếng thăm613
  • Hôm nay96,234
  • Tháng hiện tại2,687,087
  • Tổng lượt truy cập150,407,563
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây