Ghi nhận từ cuộc thi thuyết trình thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp

Thứ tư - 10/05/2017 12:06
Cuộc thi thuyết trình thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp của tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức xong ở cấp huyện thành phố và các đảng bộ trực thuộc, thu hút đông đảo sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Năm 2017, tỉnh Bắc Kạn tổ chức thi thuyết trình thực hiện Nghị quyết của Đảng các cấp gắn với cải cách hành chính và sửa đổi lối làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến nay đã tổ chức xong ở 12/12 đảng bộ cấp huyện, thành phố và trực thuộc, thu hút đông đảo sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ghi nhận từ cuộc thi thuyết trình thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp
Phần thi tiểu phẩm nhiều đội thi đã thể hiện những sự việc trong công tác, thực thi công vụ của người cán bộ, đảng viên có ý nghĩa sâu sắc

Nhằm tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu các cơ quan cơ sở trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; ngày 27/5/2016, Tỉnh ủy Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch số 23-KH/TU về tổ chức thi Thuyết trình việc thực hiện Chương trình hành động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sau đó được điều chỉnh lại tại văn bản số 05-HD/BTCCT ngày 15/10/2016 là Cuộc thi Thuyết trình thực hiện nghị quyết của Đảng gắn với cải cách hành chính và sửa đổi lối làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017.

Sau thời gian tích cực chuẩn bị, đến tháng 1/2017 các đảng bộ huyện, thành phố bắt đầu tổ chức thi, khởi động là Đảng bộ huyện Ba Bể. Qua cuộc thi mỗi đảng bộ chọn ra được đội xuất sắc nhất để tham gia cuộc thi cấp tỉnh tổ chức vào trung tuần tháng 5 - dịp Kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với việc bố trí 3 phần thi là Thuyết trình, kiến thức và kỹ năng, cuộc thi nhằm đánh giá về năng lực, trình độ cụ thể hóa nghị quyết thông qua việc xây dựng, thuyết trình chương trình hành động của người đứng đầu cấp ủy và các thành viên trong đội thi.

Các đội tham gia cuộc thi đã tích cực ôn luyện, chuẩn bị chu đáo cho các phần thi, tham dự với tâm thế phấn khởi, tự tin, bằng sự hiểu biết và vốn kiến thức của mình đã làm cho  phần thi thuyết trình chất lượng, hiệu quả; những phần trả lời câu hỏi xuất sắc và những tiểu phẩm hay, ý nghĩa. Qua đó đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động về vai trò của mỗi cấp ủy và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Đồng chí Triệu Quang Hùng- Phó Bí thư Huyện đoàn Chợ Đồn cho biết: Là người trực tiếp tham gia cuộc thi, thông qua cuộc thi bản thân tôi và đội thi đã học hỏi được rất nhiều điều từ các chi, đảng bộ khác trong việc đưa ra các giải pháp để triển khai, thực hiện các nghị quyết. Cùng một vấn đề, cùng một nội dung nhưng mỗi cấp ủy lại đưa ra những cách thức triển khai, thực hiện khác nhau…

Đúng với tên gọi của cuộc thi là thuyết trình, nên phần thuyết trình được đặc biệt quan tâm nhất, quan trọng nhất, thí sinh trực tiếp thi là các đồng chí cấp ủy viên cơ sở, đồng thời cũng là lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đánh giá của các đơn vị, hầu hết các nội dung các bài thuyết trình của thí sinh đã bám sát chủ đề, các vấn đề đặt ra được phân tích và có tính thực tiễn, thuyết phục cao…Chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đảng của các đội thi đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương, gắn với thực tiễn, có cấu trúc chặt chẽ, khoa học, phản ánh những mặt thuận lợi, khó khăn, kết quả đạt được và hạn chế, yếu kém; đề ra những giải pháp cụ thể để đạt được các mục tiêu đề ra trong nghị quyết.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo huyện ủy Chợ Mới cho biết: Đây thật sự là một diễn đàn trao đổi, học tập kinh nghiệm, kỹ năng tuyên truyền miệng cho các đồng chí báo cáo viên làm công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng. Qua cuộc thi này những vấn đề như cải cách hành chính, sửa đổi lối làm việc, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở cơ sở được liên hệ cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ…

Có thể thấy rằng thông qua cuộc thi không chỉ nhằm kiểm tra năng lực thuyết trình và cụ thể hóa nghị quyết của các cấp ủy viên, của người đứng đầu cấp ủy trong việc tổ chức thực hiện nghị quyết của cấp mình, gắn với cải cách hành chính và vấn đề sửa đổi lối làm việc theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà còn là dịp để tuyên truyền đến người dân biết và hiểu về chương trình hành động, chủ trương, những việc cấp ủy địa phương sẽ triển khai thực hiện, tạo sự đồng thuận trong bà con nhân dân, giúp đưa Nghị quyết của Đảng vào trong cuộc sống của người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Đồng chí Phạm Huy Hoàng- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết:  Cuộc thi sẽ tạo nên một bước chuyển biến căn bản hơn nữa về nhận thức và hành động trong quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết và đây cũng chính là một điều kiện rất quan trọng để đánh giá được thực trạng đội ngũ cấp ủy, từ đó có cơ sở để đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí và nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên các cấp, góp phần vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay…

Đồng chí cho biết thêm, bên cạnh những kết quả đạt được, thì cuộc thi vẫn còn một số hạn chế, chưa thật sự đạt hiệu quả cao so với mục đích đã đề ra. Còn có một số đồng chí cấp ủy viên, cán bộ đảng viên chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, yêu cầu của cuộc thi; một số đồng chí đã nhầm lẫn cuộc thi này với những cuộc thi sân khấu hóa thuần túy. Cuộc thi này bản chất là cuộc kiểm tra, sát hạch đội ngũ cấp ủy thông qua cách mượn hình thức sân khấu hóa chứ không phải thi diễn của cấp ủy viên. Dẫn đến công tác chuẩn bị cho cuộc thi của một số chi, đảng bộ chưa thực sự tốt; một số đơn vị xây dựng đề cương thuyết trình chưa nêu bật được đặc điểm tình hình đơn vị, địa phương, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết, mục tiêu nhiệm vụ chưa rõ ràng do đó chưa có giải pháp thực hiện một cách tốt nhất…Đây chính là những nhược điểm mà đội ngũ cấp ủy cơ sở đảng các cấp và  các đội tham gia cuộc thi cấp tỉnh tới đây cần khắc phục./.

Tác giả: Nông Vui

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập856
  • Máy chủ tìm kiếm123
  • Khách viếng thăm733
  • Hôm nay114,264
  • Tháng hiện tại3,440,112
  • Tổng lượt truy cập155,475,716
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây