Nà Lẩy chung sức phát triển kinh tế- xã hội

Thứ tư - 26/04/2017 04:13
Thôn Nà Lẩy, xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm là nơi sinh sống của 49 hộ đồng bào dân tộc Sán Chỉ đang tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình, chung tay xây dựng nông thôn mới…

Thôn Nà Lẩy, xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm là nơi sinh sống của 49 hộ đồng bào dân tộc Sán Chỉ; học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thời gian qua bà con nơi đây đã luôn hăng hái tham gia các hoạt động xã hội, tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình, chung tay xây dựng nông thôn mới…

Đến Nà Lẩy, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không khí trong lành, đường vào thôn được giữ gìn sạch sẽ. Chia sẻ về điều này Bí thư Chi bộ thôn Nà Lẩy, đồng chí Hoàng Văn Pjai cho biết: Để làm được con đường này là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã hỗ trợ nguyên vật liệu cho bà con; đồng thời bà con cũng đã tình nguyện hiến đất, đóng góp tiền mặt để thuê máy san ủi tạo mặt bằng, đóng góp ngày công lao động để bê tông hóa; khi đưa vào sử dụng bà con luôn có ý thức giữ gìn.

Được biết, trước đây tuyến đường vào thôn đi lại rất khó khăn, đường vừa nhỏ, vừa dốc, không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước và con trong thôn đã họp bàn và thống nhất đóng góp tiền để thuê máy vào múc mở rộng đường và hạ độ dốc, mở rộng đường đi qua đất nhà ai thì gia đình đó sẽ hiến đất cho thôn, chuẩn bị sẵn mặt bằng đường đủ theo tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, trong hai năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, thôn được hỗ trợ nguyên vật liệu để bê tông hóa đoạn đường gần 500mét.

Không chỉ hăng hái trong việc chung sức làm đường giao thông nông thôn, bà con thôn Nà Lẩy luôn có ý thức trong việc phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ nhau cùng thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Thôn có hơn 10ha đất ruộng, bà con nơi đây đã tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, sản xuất, lựa chọn những giống lúa được các ngành chuyên môn định hướng đưa vào gieo trồng; bởi vậy mà năng suất luôn ổn định, đảm bảo an ninh lương thực cho bà con.

Được tuyên truyền việc học và làm theo lời Bác qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các buổi sinh hoạt thôn, bà con nơi đây luôn nhớ lời Bác đã từng căn dặn “Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Bởi vậy, các gia đình trong thôn luôn đặc biệt chú trọng đến con cháu trong nhà, khi trẻ sinh ra được đưa đi tiêm chủng đầy đủ, chăm sóc, phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của đội ngũ y tế thôn bản, y bác sỹ tại Trung tâm Y tế, trẻ đến tuổi được đến lớp, đến trường…cùng với đó, xác định muốn phát triển kinh tế lâu dài thì trồng rừng là hướng đi bền vững nhất, nên trong những năm qua khi được triển khai các dự án, chương trình trồng rừng bà con rất tích cực tham gia. Hiện nay cơ bản các hộ ở Nà Lẩy đều có diện tích trồng rừng, trung bình mỗi hộ có khoảng 1ha, một số diện tích đã bắt đầu đến tuổi khai thác.

Nà Lẩy chung sức phát triển kinh tế- xã hội
Các hộ gia đình ở Nà Lẩy đều nuôi trâu, bò nhưng còn mang tính nhỏ lẻ, chưa phát huy được hiệu quả kinh tế

Chăn nuôi trâu, bò cũng là một thế mạnh của bà con nơi đây, hiện tổng đàn trâu bò của thôn có khoảng 200 con, gần như các hộ trong thôn đều nuôi, hộ ít thì 2 đến 3 con, hộ nhiều 5 đến 6 con. Bà con nuôi theo hình thức bán chăn thả, vừa trồng cỏ voi, vừa kết hợp thả tại các soi, bãi đất trống. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của bà con nhân dân, nhờ chăn nuôi trâu, bò mà 1 số hộ đã mua được các nông cụ sản xuất hiện đại, xe máy đi lại, chu cấp cho con cháu đi học. Tuy nhiên để chăn nuôi trâu, bò ở đây thật sự phát huy được hiệu quả cần có sự đầu tư phát triển theo quy mô gia trại, trang trại…

Chị Đặng Thị Giang- thôn Nà Lẩy, xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm cho biết: Gia đình ngoài việc làm ruộng, làm ngô, trồng rừng thì hiện nay nuôi 5 con trâu, mỗi năm trâu sinh sản thêm, khi nhà có việc cần những khoản chi tiêu lớn gia đình phải bán trâu đi.

Có thể thấy rằng tuy còn nhiều khó khăn, hạn chế nhưng bà con nơi đây đã luôn cố gắng để phát triển kinh tế- xã hội, từ những nỗ lực đó trong năm 2016 thôn đã giảm được 04 hộ nghèo, vượt so với chỉ tiêu 02 hộ, đời sống của bà con nhân dân đã và đang từng bước được nâng lên. Để đạt được kết quả đó, ngoài sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương không thể không nhắc đến vai trò hạt nhân lãnh đạo của Chi bộ thôn.

Đồng chí Hoàng Văn Pjai- Bí thư Chi bộ thôn Nà Lẩy, xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm cho biết: Chi bộ luôn tổ chức sinh hoạt đúng định kỳ, hàng năm đều có nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo, hàng tháng kiểm điểm lại những việc đã làm và định hướng cho tháng tới. Đặc biệt Chi bộ rất chú trọng trong việc triển khai và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, nhất là Chỉ thị 03 và mới đây là Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về ‘Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…

Được biết Ban Chi ủy, các đảng viên trong chi bộ đã tích cực tuyên truyền việc học và làm theo Bác và tự bản thân mình nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội ở thôn, các phong trào thi đua, xây dựng nông thôn mới…bà con trong thôn luôn tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau.

Hiện thôn Nà Lẩy vẫn còn nhiều khó khăn, như tuyến đường giao thông nông thôn còn hơn 500mét chưa được bê tông hóa, đi vào thôn phải qua cầu treo do vậy ô tô chưa đến được trung tâm thôn, nhà họp thôn đã và đang xuống cấp, còn 27 hộ nghèo và 18 hộ cận nghèo…thôn Nà Lẩy mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các phòng ban chuyên môn để có được những giải pháp phát triển kinh tế- xã hội ổn định, bền vững, giúp bà con nơi giảm nghèo bền vững./.

Tác giả: Nông Vui

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập579
  • Máy chủ tìm kiếm152
  • Khách viếng thăm427
  • Hôm nay113,877
  • Tháng hiện tại3,300,801
  • Tổng lượt truy cập155,336,405
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây