Thực hiện tổ chức lại Văn phòng và các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy

Thứ năm - 01/11/2018 05:07
Nghị quyết TW 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đang được tỉnh Bắc Kạn triển khai thực hiện. Cùng với giải thể một số đơn vị trung gian, tỉnh đang đẩy mạnh việc sáp nhập, hợp nhất, thực hiện một văn phòng tham mưu giúp việc chung

Nghị quyết TW 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đang được tỉnh Bắc Kạn triển khai thực hiện. Cùng với giải thể một số đơn vị trung gian, tỉnh đang đẩy mạnh việc sáp nhập, hợp nhất, thực hiện một văn phòng tham mưu giúp việc chung cho nhiều đơn vị, trong đó có việc tổ chức lại Văn phòng và các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy.

Thực hiện tổ chức lại Văn phòng và các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy
Hoạt động nghiệp vụ tại Văn phòng Tỉnh ủy Bắc Kạn.

 

Thực hiện Quy định số 04-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương, ngày 18/9/2018 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn đã ban hành Đề án số 10-ĐA/TU về tổ chức lại Văn phòng và các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy. Triển khai thực hiện đề án trên, ngay từ đầu tháng 10, Văn phòng Tỉnh ủy đã tiến hành tiếp nhận một số trang thiết bị, máy móc, xe ô tô... và 15 công chức, người lao động của các Ban xây dựng đảng chuyển về đơn vị quản lý. Sau khi tổ chức lại, biên chế hiện nay của Văn phòng Tỉnh ủy có 70 người. Cơ cấu tổ chức, bộ máy được biên chế thành 5 phòng chuyên môn gồm các phòng: Tổng hợp, Hành chính - Lưu trữ, Tài chính đảng, Cơ yếu - CNTT và phòng Quản trị.

Theo chức năng, nhiệm vụ nêu trong Đề án, Văn phòng Tỉnh ủy đã nhanh chóng đưa công tác văn thư lưu trữ, quản trị vào phục vụ chung các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy. Việc thực hiện ban đầu tuy vẫn còn nhiều bỡ ngỡ, chưa trôi chảy nhưng nhìn chung đã dần đi vào nề nếp. Hiện nay, Văn phòng Tỉnh ủy đang chuẩn bị thông qua quy chế hoạt động mới của đơn vị sao cho vận hành bộ máy một cách trôi chảy nhất.

Sau gần 1 tháng sau hợp nhất, Văn phòng của các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy đã được bố trí sắp xếp lại. Bộ phận văn thư được bố trí một phòng chung ở tầng 1 khu nhà làm việc của các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy. Công việc vẫn vậy, đơn vị làm việc không thay đổi, chỉ khác là hợp nhất lại đầu mối và dễ cho việc tra cứu, tìm kiếm văn bản hơn.

Đồng chí Đoàn Thị Hiển- Tổ trưởng Tổ văn thư các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy cho biết: Sau hơn 20 ngày thực hiện theo mô hình mới, tôi thấy mọi việc diễn ra suôn sẻ, dần đi vào nề nếp, không còn vướng mắc nhiều như trước...

Sau khi sắp xếp lại Văn phòng Tỉnh ủy, 10 xe công vụ của 5 ban xây dựng đảng đều được hợp nhất vào hệ thống xe của văn phòng. Hiện Văn phòng có 14 xe ô tô với 12 lái xe, phục vụ chung cho mọi hoạt động của Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo các ban xây dựng Đảng. Việc phân công nhiệm vụ cũng do đồng chí Phó Văn phòng trực tiếp chỉ đạo, do đó các lái xe chỉ căn cứ theo lịch phân công để thực hiện nhiệm vụ.

Ông Nông Đình Giàu nguyên là lái xe của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, gần 15 năm nay chia sẻ: Sau khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy văn phòng, ông cũng như các lái xe khác đều được bố trí phục vụ nhiệm vụ chung theo sự phân công. Theo ông Giàu, việc làm này sẽ góp phần tránh lãng phí, nhất là ở những sự kiện có nhiều đồng chí lãnh đạo các ban xây dựng Đảng cùng tham dự. Khi điều xe chung, sẽ tiết kiệm nhiên liệu, lái xe và cả kinh phí thực hiện.

Việc sắp xếp, tổ chức lại Văn phòng Tỉnh ủy và Văn phòng các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy đã góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW của BCHTW (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Việc thực hiện công tác văn thư - lưu trữ chung sẽ tạo điều kiện cho công chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thông qua việc tự quan sát, trao đổi lẫn nhau và có điều kiện để bố trí cho công chức luân phiên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ. Ngoài ra, việc đưa xe ô tô về Văn phòng Tỉnh ủy quản lý chung sẽ góp phần vào việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Một xe ô tô có thể bố trí đi chung cho nhiều người trong một chuyến công tác, đồng thời việc giám sát sử dụng xe sẽ được chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn một số khó khăn nhất định. Đồng chí Nguyễn Đức Thành- Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy cho biết: Do quân số đông và không ở tập trung, một bộ phận công chức văn thư lưu trữ và lái xe bố trí tại trụ sở các ban đảng nên việc quản lý cán bộ, công chức gặp một số khó khăn như: Vấn đề theo dõi, kiểm tra, giám sát thực hiện nội quy, quy chế cơ quan; việc triệu tập, tổ chức các cuộc họp chi bộ, họp triển khai chuyên môn, đánh giá phân loại cán bộ, công chức hàng năm… Một trong những khó khăn nữa là vấn đề xử lý số biên chế và người lao động dôi dư sau khi sắp xếp.

Để tháo gỡ khó khăn trên, hiện Văn phòng Tỉnh ủy đang xây dựng phương án phối hợp thực hiện công tác văn thư - lưu trữ; quản lý tài chính, tài sản; quản lý sử dụng xe công, xăng xe phục vụ công tác của Các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy và tới đây sẽ phối hợp xây dựng thêm quy chế giám sát, kiểm tra làm cơ sở để đánh giá, phân loại cán bộ văn phòng được phân công thực hiện nhiệm vụ tại các ban. Bên cạnh đó, căn cứ vào đề án vị trí việc làm được phê duyệt, Văn phòng sẽ tiến hành sắp xếp số biên chế, người lao động dôi dư hợp tình, hợp lý, đảm bảo chế độ, chính sách cho các đối tượng tinh giản theo quy định.

Việc kiện toàn, sắp xếp lại Văn phòng Tỉnh ủy sẽ là tiền đề để tỉnh nghiên cứu hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng UBND tỉnh và Văn phòng HĐND tỉnh trở thành một văn phòng tham mưu giúp việc chung trong thời gian tới./.

Tác giả: Duy Khánh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập461
  • Máy chủ tìm kiếm112
  • Khách viếng thăm349
  • Hôm nay109,189
  • Tháng hiện tại3,638,528
  • Tổng lượt truy cập155,674,132
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây