Tăng cường công tác phát hiện, xử lý hành vi "tham nhũng vặt"

Thứ ba - 08/01/2019 01:36
Những năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được thực hiện cụ thể, rõ nét hơn với nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 là tăng cường công tác phát hiện, xử lý hành vi "tham nhũng vặt".

Những năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được thực hiện cụ thể, rõ nét hơn với nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 là tăng cường công tác phát hiện, xử lý hành vi “tham nhũng vặt”.

Tăng cường công tác phát hiện, xử lý hành vi
Đồng chí Nguyễn Văn Du – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng vừa qua.

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được đẩy mạnh và thực hiện đồng bộ. Nhiều vụ việc tham nhũng được phát hiện và tiến hành điều tra, xử lý nghiêm minh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN tại địa phương. Đưa nội dung công tác PCTN, lãng phí vào các cuộc họp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, họp Đảng ủy, các buổi sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác PCTN, tạo sự thống nhất, quyết tâm cao trong hành động.

Trong năm 2018, để thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, các đơn vị, địa phương đều thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động, tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp trong thi hành nhiệm vụ và trong quan hệ xã hội; ban hành 56 văn bản quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; chuyển đổi vị trí công tác đối với 39 trường hợp; thực hiện nghiêm túc việc kê khai tài sản, thu nhập; tăng cường hoạt động của bộ phận một cửa, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công vụ, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia... Các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý 3 vụ án liên quan đến tham nhũng.

Bắc Kạn là một trong những tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế nên trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí là quy mô kinh tế nhỏ, có nhiều vụ việc tham ô, tham nhũng so với mặt bằng chung của cả nước không lớn, thậm chí có vụ rất nhỏ. Tuy nhiên, tác động của các hành vi tham ô, tham nhũng là rất lớn vì đối với cả nước có thể là nhỏ nhưng so với điều kiện là một tỉnh còn nhiều khó khăn thì đó là rất lớn. Đặc biệt là các hành vi “tham nhũng vặt” là rào cản lớn đối với công tác cải cách hành chính, phục vụ nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội... tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Du – Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác phòng chống tham nhũng thì việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng còn hạn chế; xử lý tham nhũng còn kéo dài; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong một số trường hợp vẫn chưa tốt nên ảnh hưởng đến kết quả giải quyết án kinh tế, tham nhũng. Đặc biệt vẫn còn hiện tượng một số đơn vị, địa phương phát hiện vụ việc tham nhũng nhưng chỉ xử lý hành chính hoặc vi phạm quy trình công tác...

Để thực hiện nghiêm túc có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, đồng chí Nguyễn Văn Du – Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu từ tỉnh đến địa phương, các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong công tác phòng, chống tham nhũng; Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng; Các cấp ủy, tổ chức đảng phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt là lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường công tác phát hiện, xử lý hành vi “tham nhũng vặt” trên địa bàn tỉnh và thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của Đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, quan tâm xử lý dứt điểm những bức xúc, nổi cộm, dư luận quan tâm không để hình thành điểm nóng về an ninh, trật tự; Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền và tăng cường công tác giám sát phòng, chống tham nhũng, lãng phí.../.

Tác giả: Duy Khánh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập719
  • Máy chủ tìm kiếm116
  • Khách viếng thăm603
  • Hôm nay188,366
  • Tháng hiện tại1,625,454
  • Tổng lượt truy cập157,741,955
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây