Công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng: Lấy phòng ngừa, xây là chính

Thứ ba - 08/01/2019 22:20
Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành một cách thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy phòng ngừa, xây là chính...

Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành một cách thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy phòng ngừa, xây là chính; kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng là để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, ngăn chặn những hành vi vi phạm chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thiếu gương mẫu trong cuộc sống; đồng thời, kiên quyết xử lý những tổ chức đảng, đảng viên cố tình vi phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, đến sự phát triển của đất nước... là những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Du – Bí thư Tỉnh ủy cho công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong đảng trong năm 2019.

Công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng: Lấy phòng ngừa, xây là chính
Đồng chí Nguyễn Văn Du – Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng

Năm 2018, Ủy ban Kiểm tra đã nỗ lực, kịp thời tham mưu, tổ chức thực hiện kết quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng trong toàn đảng bộ. Chủ động tham mưu cho cấp ủy xây dựng và thực hiện tương đối toàn diện, có chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch đề ra; kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm kịp thời; không để đơn thư tồn đọng, kéo dài, thi hành kỷ luật đảng được thực hiện nghiêm minh.

Cấp ủy và UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với hơn 550 tổ chức Đảng, gần 1000 đảng viên. Cấp ủy cấp huyện đã thi hành kỷ luật đối với 2 tổ chức đảng bằng hình thức khiển trách. Cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 119 đảng viên. Trong đó có 25 đồng chí là cấp ủy viên các cấp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thực hiện nghiệm vụ, công tác kiểm tra, giám sát cũng còn tồn tại, hạn chế như: Việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng ở một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp chưa thực sự chủ động, quyết liệt, một số đơn vị chưa thực sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, có vụ việc còn để kéo dài, kiến nghị xử lý chưa đúng tính chất, mức độ; công tác nắm tình hình phát hiện dấu hiệu vị phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên để kiểm tra dấu hiệu vi phạm còn hạn chế...

Năm 2019 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong bối cảnh dự báo tình hình thế giới còn diễn biến phức tạp, sản xuất kinh doanh trong nước còn nhiều khó khăn, những yếu tố bất lợi còn có thể xảy ra ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, đòi hỏi trong toàn Đảng bộ tỉnh phải tiếp tục nêu cao quyết tâm chính trị, đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Văn Du – Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh 4 nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng trong năm 2019: Một là, các cấp ủy, tổ chức đảng phải nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật trong đảng. Kiểm tra, giám sát là một trong những phương thức lãnh đảo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Đảng ta khẳng định, kiểm tra là một chức năng lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng; lãnh dạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo. Do vậy, công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành một cách thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy phòng ngừa, xây là chính; kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng là để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, ngăn chặn những hành vi, vi phạm chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thiếu gương mẫu trong cuộc sống; đồng thời, kiên quyết xử lý những tổ chức đảng, đảng viên cố tình vi phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, đến sự phát triển của đất nước.

Hai là, tiếp tục tham mưu cho cấp ủy quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Tăng cường kiểm tra, giám sát, khắc phục tình trạng phổ biến, quán triệt các văn kiện của Đảng một cách hình thức, chiếu lệ, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động chung chung, sao chép, không sát thực với từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ba là, cấp ủy, UBKT các cấp triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020 và thực hiện Nhị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; việc thực hiện Kế hoạch số 109 – KH/TU ngày 04/7/2018 của Tỉnh ủy về cuộc sinh hoạt “Tự kiểm điểm, tự soi, tự sửa”; việc tổ chức thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và thực hiện quy trình trong công tác cán bộ; chú trọng kiểm tra, giám sát cấp ủy viên cung cấp và đảng viên là cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp qản lý; kiểm tra, giám sát tổ chức đảng gắn với kiểm tra, giám sát trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu; chủ động phát hiện, kiểm tra các tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm theo đúng phương châm, nguyên tắc và đúng quy định của điều lệ Đảng; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức đảng và đảng viên.

Yêu cầu qua kiểm tra, giám sát đáng giá đúng ưu điểm, chỉ rõ những thiếu sót, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xử lý kỷ luật nghiêm minh và công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.

Bốn là, tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp đáp ứng nhiệm vụ trong thời kỳ mới.../.

Duy Khánh

 

 

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập709
  • Máy chủ tìm kiếm128
  • Khách viếng thăm581
  • Hôm nay185,159
  • Tháng hiện tại1,622,247
  • Tổng lượt truy cập157,738,748
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây