Tăng cường xây dựng Đảng về tổ chức

Thứ sáu - 02/02/2018 13:44
Ngoài việc tập trung triển khai, thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, những năm qua tỉnh Bắc Kạn còn có những cách làm sáng tạo để tăng cường công tác xây dựng Đảng trên mọi mặt từ chính trị, tư tưởng và nhất là đối với công tác xây dựng Đảng về tổ chức.

Ngoài việc tập trung triển khai, thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, những năm qua tỉnh Bắc Kạn còn có những cách làm sáng tạo để tăng cường công tác xây dựng Đảng trên mọi mặt từ chính trị, tư tưởng và nhất là đối với công tác xây dựng Đảng về tổ chức.

 

Tăng cường xây dựng Đảng về tổ chức
Các học viên tham dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng do Tỉnh ủy tổ chức vào tháng 9/2017.

 

Công tác xây dựng Đảng về tổ chức đã có nhiều đổi mới và mang lại hiệu quả. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, kiện toàn cán bộ lãnh đạo quản lý của cấp ủy các cấp bảo đảm kịp thời, đúng nguyên tắc, quy trình, có nhiều điểm sáng tạo. Công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, trách nhiệm với các quy định, tiêu chí cụ thể, rõ ràng, kết quả đánh giá khách quan, sát với thực tế hơn. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành quy định về quy trình, thủ tục đánh giá tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; đồng thời, hướng dẫn kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo quản lý...

Thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt  các cấp, ngày 14/7/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 01-QĐ/TU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Tập trung đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng với yêu cầu giai đoạn 2016 - 2020.

Việc thực hiện quy trình bổ nhiệm cán bộ theo hình thức cạnh tranh thông qua sát hạch kiến thức chung và nghiệp vụ chuyên môn, kết hợp với trình bày chương trình hành động và trả lời câu hỏi phản biện của hội đồng tư vấn đã góp phần nâng cao chất lượng công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thực hiện quy trình bổ nhiệm này chính là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), tránh được tình trạng chạy chức, chạy quyền, bổ nhiệm người thân, người nhà; tạo sự cạnh tranh công bằng, khuyến khích cán bộ, đảng viên phấn đấu và cống hiến. Quá trình thực hiện theo hình thức này cho thấy các cán bộ lãnh đạo được bổ nhiệm đều phát huy năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên, kết nạp đảng viên mới được chú trọng. Riêng trong năm 2017 kết nạp được 1.575 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ lên 32.601 người; chia tách được 36 chi bộ thôn sinh hoạt độc lập, xóa 01 thôn “trắng” đảng viên.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là chi bộ cơ sở, tỉnh đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy thường xuyên tham dự sinh hoạt chi bộ tại các đảng bộ trên địa bàn tỉnh. Trong đó, xây dựng kế hoạch và thành lập 12 tổ công tác cấp tỉnh, 84 tổ công tác cấp huyện đi dự sinh hoạt chi bộ tại các đảng bộ trên địa bàn tỉnh, trung bình mỗi cấp ủy viên dự sinh hoạt được 5-7 chi bộ/năm. Thông qua việc dự sinh hoạt chi bộ đã tạo điều kiện để cán bộ lãnh đạo được trực tiếp làm việc, tiếp xúc với cơ sở, trao đổi, lắng nghe các ý kiến của đảng viên và quần chúng nhân dân. Kịp thời định hướng, tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc đang diễn ra ở chi bộ cũng như ở địa phương, đơn vị; trực tiếp góp ý với chi bộ, đảng bộ cơ sở về phương pháp lãnh đạo, điều hành của cấp ủy. Chỉ đạo các cấp ủy thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư (khóa X) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án 03-ĐA/TU ngày 10/5/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ trong hệ thống chính trị giai đoạn 2016 - 2021. Theo đó, riêng các cơ quan khối Đảng, đoàn thể sắp xếp từ 81 phòng xuống còn 52 phòng; điều chuyển 08 công chức kế toán về Văn phòng Tỉnh ủy quản lý để phân công mỗi kế toán đảm nhận 02 đơn vị dự toán… Thực tế cho thấy, xây dựng Đảng về tổ chức có vai trò đặc biệt quan trọng, tỉnh Bắc Kạn đã và đang đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực đúng với tinh thần chỉ đạo, định hướng của Trung ương để tăng cường và thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tiếp theo./.

Tác giả: Nông Vui

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập752
  • Máy chủ tìm kiếm136
  • Khách viếng thăm616
  • Hôm nay214,564
  • Tháng hiện tại1,232,331
  • Tổng lượt truy cập157,348,832
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây