Bắc Kạn: Quyết tâm thực hiện cải cách hành chính

Thứ sáu - 22/12/2017 16:45
Sau hơn một năm triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020”, với việc phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ…

Sau hơn một năm triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020”, với việc phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ… Đến nay, công tác CCHC Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đang có những chuyển biến tích cực, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch với cơ quan hành chính theo hướng hành chính phục vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bắc Kạn: Quyết tâm thực hiện cải cách hành chính

Bắc Kạn thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức (Ảnh: Kiểm tra công tác CCHC tại Sở Tài nguyên và Môi trường)

Quyết tâm tạo đột phá

Đề án “Đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020” được UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt tại Quyết định số 860/QĐ-UBND ngày 15/6/2016 với một số mục tiêu như: Đến năm 2020, Bắc Kạn phấn đấu mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC đạt trên 80%; trên 95% cơ quan hành chính thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; hoàn thành việc xây dựng, triển khai mô hình chính quyền điện tử tỉnh; ở cấp tỉnh có tối thiểu 70% TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 30% mức độ 4; ở cấp huyện (gồm các xã) có tối thiểu 70% TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 20% mức độ 4; 8/8 huyện, thành phố thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại và hoạt động có hiệu quả..

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, UBND tỉnh đã tham mưu ban hành các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, các văn bản chỉ đạo nhằm đẩy mạnh công tác CCHC. Với quyết tâm cao, các Sở, Ngành, địa phương đã thành lập Ban, Tổ chỉ đạo CCHC để giúp người đứng đầu theo dõi và tổ chức thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Ngay từ đầu năm 2017, UBND tỉnh đã có những quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành CCHC. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh năm 2017, trong đó xác định đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực về cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, CCVC; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính...

Trong năm, UBND tỉnh cũng đã tổ chức 03 cuộc họp đánh giá chuyên sâu về công tác CCHC, trong đó 01 cuộc họp đánh giá nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong Chỉ số CCHC năm 2016 của tỉnh và bàn giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC trong những năm tới; 02 cuộc đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm 2017 của tỉnh. Sau mỗi cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh đều có kết luận và chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị khắc phục những tồn tại hạn chế trong CCHC tại cơ quan, địa phương.

Ngoài ra, hàng tháng, hàng quý trong các cuộc họp giao ban của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đều có đánh giá, xem xét những nhiệm vụ về CCHC. Qua đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt, các đơn vị chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC do đơn vị phụ trách.

Ghi nhận từ thực tiễn

Với quyết tâm cao, cùng với những giải pháp tháo gỡ khó khăn một cách hiệu quả đã giúp công tác CCHC Nhà nước trên địa bàn tỉnh có bước chuyển biến rõ rệt, đến nay, bộ máy hành chính, các đơn vị sự nghiệp tiếp tục được kiện toàn, sắp xếp theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước; công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức từng bước được đổi mới; việc tăng cường ứng dụng CNTT và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong hoạt động của các cơ quan nhà nước đã thay đổi căn bản quy trình, tiết kiệm và nâng cao chất lượng quản trị văn phòng...

Trong năm 2017, tỉnh đã công bố 460 TTHC, trong đó có 293 TTHC mới ban hành; 53 TTHC được sửa đổi, bổ sung; 10 TTHC thay thế và 104 TTHC hủy bỏ, bãi bỏ. Các TTHC sau khi công bố được cập nhật vào cơ sở dữ liệu Quốc gia, niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận và trả kết quả, Cổng thông tin điện tử tỉnh và Trang thông tin của cơ quan, đơn vị để phục vụ tổ chức, cá nhân nhanh chóng, thuận lợi. Hiện 100% thủ tục hành chính toàn tỉnh được tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các đơn vị trên địa bàn tỉnh. Cả tỉnh có 17/19 sở, ngành đang thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cấp tỉnh; 8/8 huyện, thành phố, 122/122 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế “một cửa”. 8/8 huyện, thành phố đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án một cửa hiện đại cấp huyện, theo đó các đơn vị đã chủ động đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin. Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng và cung cấp phần mềm Một cửa, một cửa liên thông dùng chung cho cả tỉnh, phần mềm đảm theo theo yêu dịch vụ công mức độ cao, đảm bảo cung cấp nền tảng ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Từ tháng 01 đến tháng 10/2017, toàn tỉnh tiếp nhận tổng số 390.935 hồ sơ, trong đó năm trước chuyển sang 2.913 hồ sơ, tiếp nhận mới 388.022 hồ sơ; đã giải quyết 388.869 hồ sơ; số hồ sơ đang giải quyết 2.066 hồ sơ. Đa số các TTHC đều được giải quyết đúng và trước hẹn. Một số hồ sơ giải quyết quá hạn chủ yếu là lĩnh vực đất đai, do quy trình thực hiện thuộc lĩnh vực này rất phức tạp, cần phải có sự phối hợp của nhiều cơ quan đơn vị mới giải quyết xong TTHC, đồng thời lĩnh vực đất đai có sự biến động thường xuyên, nhu cầu giải quyết của người dân lại rất lớn nên vẫn còn để hồ sơ quá hạn.

Cùng với đó, bộ máy tổ chức của các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện được rà soát sắp xếp tinh gọn. Đến nay, các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở, Ban, Ngành và tương đương cấp tỉnh giảm từ 135 phòng xuống 101 phòng; các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Chi cục, Ban trực thuộc Sở, Ban, Ngành và tương đương cấp tỉnh giảm từ 60 phòng xuống còn 39 phòng; các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện giảm từ 104 phòng xuống 88 phòng. Giảm 02 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh, số phòng giảm 10 phòng; giảm 10 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở, Ban, Ngành, số phòng giảm 56 phòng; giảm 22 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp huyện; số phòng, ban thuộc các tổ chức hội cấp tỉnh giảm 4 phòng...

Đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh được quan tâm bồi dưỡng thường xuyên, đặc biệt là cán bộ, công chức cấp xã; cơ chế tự chủ về tài chính được duy trì thực hiện và nhân rộng; việc ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư; Hệ thống ISO trong các cơ quan hành chính nhà nước được duy trì hoạt động và luôn cải tiến phù hợp với tiến trình CCHC.

Tuy nhiên, theo báo cáo đánh giá kết quả CCHC năm 2017 của UBND tỉnh, năm qua, mặc dù công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC trên địa bàn tỉnh đã rất quyết liệt nhưng khâu tổ chức thực hiện còn hạn chế; công tác cải cách TTHC có tiến bộ nhưng số lượng TTHC kiến nghị đơn giản hóa còn ít, sự hài lòng của người dân chưa cao, vẫn còn hồ sơ giải quyết chậm; việc triển khai thực hiện Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại cấp huyện còn chậm tiến độ đề ra, số cơ quan, đơn vị thực hiện cơ chế liên thông còn ít, cơ chế một cửa tại nhiều đơn vị hoạt động chưa đúng theo quy định; việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã được quan tâm nhưng tỷ lệ cán bộ cấp xã đạt chuẩn chưa cao; số đơn vị sự nghiệp tự chủ hoàn toàn về chi thường xuyên còn ít; việc đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, cơ sở dữ liệu phân tán, thiếu nguồn lực để triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đến cấp xã và đầu tư nâng cấp trụ sở cơ quan hành chính nhà nước, nhất là cấp xã.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả, thực sự tạo đột phá về công tác CCHC, tỉnh Bắc Kạn đang chú trọng cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; quan tâm đến xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; quan tâm đến cải cách tài chính công, hiện đại hóa hành chính bằng việc triển khai ứng dụng hiệu quả CNTT trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước; đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan hành chính từ tỉnh đến xã; bố trí trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh…/.

Tác giả: Thu Cúc

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây