Laptop Copilot+ của Microsoft đã có mặt, nhưng điều đó thực sự có ý nghĩa gì?

Thứ sáu - 05/04/2024 11:32

Nếu đang tìm kiếm một laptop mới, có lẽ bạn đã từng nhìn thấy những chiếc laptop Copilot+ của Microsoft và tự hỏi chúng là thứ gì.

Mặc dù nhãn hiệu laptop Copilot+ mới của Microsoft không mang đến nhiều thông tin nhưng về cơ bản, điều đó có nghĩa là bạn sẽ mua một thiết bị mới có bộ xử lý AI, kích hoạt các tính năng AI trên thiết bị.

Laptop và PC Copilot+ của Microsoft là gì?

Laptop (và PC) Copilot+ của Microsoft là những thiết bị được tích hợp khả năng xử lý AI. Trong trường hợp PC hoặc laptop "thông thường" sử dụng CPU và GPU, thiết bị Copilot+ cũng đi kèm với NPU (Neural Processing Unit).

NPU tích hợp giúp cung cấp các tính năng AI trên thiết bị, nghĩa là các tính năng AI có thể chạy mà không cần truy cập Internet. Thay vì đợi Copilot kết nối với máy chủ từ xa để đưa ra câu trả lời cho câu hỏi của bạn, thiết bị Copilot+ sử dụng NPU của nó để trả lời trực tiếp câu hỏi.

Laptop và PC Copilot+ cũng hỗ trợ các tính năng AI khác. Ví dụ, laptop hoặc PC Copilot+ có thể tạo hình ảnh nhân tạo trên thiết bị. Giờ đây, các phần mềm như Midjourney và Stable Diffusion đã kích hoạt tính năng này trên thiết bị cục bộ của bạn, nhưng thông thường bạn sẽ cần một card đồ họa cao cấp để làm cho nó trở nên đáng giá. Laptop hoặc PC Copilot+ có NPU có thể tạo hình ảnh AI trên thiết bị mà không cần GPU cao cấp hoặc kết nối Internet.

Ở những nơi khác, các thiết bị Copilot+ sẽ được tích hợp AI sâu hơn vào những ứng dụng khác, một lần nữa được NPU kích hoạt. Ví dụ, các thiết bị Copilot+ có phần mềm Adobe sẽ có quyền truy cập vào những công cụ và tính năng chỉnh sửa nâng cao, trong khi gói Windows Studio Effects nhận được rất nhiều khung hình, hiệu ứng AI, v.v...

Microsoft Recall

Không phải mọi tính năng hỗ trợ AI đều được hưởng ứng nhiệt tình. Microsoft Recall được thiết kế để ghi lại luồng hình ảnh liên tục từ desktop suốt cả ngày, ghi lại những gì bạn đang làm nhằm mang lại khả năng tích hợp AI tốt và sâu hơn. Về cơ bản, với đủ ảnh chụp màn hình và dữ liệu, bạn có thể yêu cầu thiết bị Copilot+ của mình tìm thông tin cụ thể, “gợi nhớ” những khoảnh khắc trong thời gian gần đây.

Đối với nhiều người, Microsoft Recall giống như một cơn ác mộng về quyền riêng tư và đã có đủ phản ứng dữ dội đến mức Microsoft chính thức tạm dừng tính năng này.

Nhân dịp này, Microsoft đã lắng nghe người dùng của mình, nhưng đây sẽ không phải là lần đầu một công ty công nghệ đẩy mạnh việc tích hợp AI xâm phạm quyền riêng tư sâu hơn.

Thông số kỹ thuật Copilot+ của Microsoft

Không phải thiết bị nào cũng có thể mang nhãn hiệu Copilot+. Yêu cầu phần cứng Copilot+ của Microsoft nêu chi tiết các thông số kỹ thuật tối thiểu chính xác cần thiết cho thiết bị Copilot+:

  • Bộ xử lý: Bộ xử lý hoặc System on a Chip (SoC) tương thích có NPU tích hợp có khả năng tối thiểu 40 TOPS. TOPS là viết tắt của Tera Operations per Second và là thước đo xem NPU có thể thực hiện bao nhiêu nghìn tỷ hoạt động mỗi giây. Giống như hầu hết phần cứng máy tính, số TOPS cao hơn cho thấy hiệu suất tốt hơn và đây sẽ là cách quan trọng để so sánh hiệu suất của phần cứng AI.
  • RAM: Ít nhất 16GB RAM DDR5/LPDDR5.
  • Bộ nhớ: Ít nhất là ổ SSD 256GB

Lưu ý rằng những thông số kỹ thuật này được cung cấp cùng với thông báo của Microsoft về laptop Copilot+ đầu tiên. Cũng như các thông số kỹ thuật máy tính khác, những yêu cầu này có thể thay đổi theo thời gian khi khả năng và phần cứng xử lý AI phát triển. Tuy nhiên, hiện tại, đây là thông số kỹ thuật Copilot+ chính thức của Microsoft.

Tại thời điểm viết bài, laptop Copilot+ được trang bị Snapdragon X Elite hoặc X Plus SoC của Qualcomm. Nhưng với việc Intel và AMD tung ra bộ xử lý AI, không lâu nữa laptop và PC Copilot+ sẽ có nhiều sự đa dạng hơn.

Có nên mua laptop Copilot+ không?

Kể từ khi ra mắt vào tháng 6 năm 2024, laptop Copilot+ của Microsoft đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Hầu hết đều có thời lượng pin vượt trội hơn 20 giờ, hoạt động nhanh, linh hoạt và trông rất tuyệt vời. Laptop Surface mới của Microsoft cũng cực kỳ dễ sửa chữa.

Nhưng nhìn bề ngoài, thế hệ laptop Copilot+ đầu tiên đang gặp phải những vấn đề ban đầu, thậm chí một số người còn mô tả laptop Copilot+ là một thảm họa.

Hiện tại, vì laptop Copilot+ đang sử dụng phần cứng dựa trên ARM của Qualcomm (thay vì x86 mà hầu hết mọi người hiện đang sử dụng), việc hỗ trợ hầu hết các ứng dụng bạn biết và sử dụng hàng ngày đều thông qua một lớp giả lập. Việc xử lý bổ sung có nghĩa là một số ứng dụng chạy chậm hơn bình thường, điều này gây khó chịu. Nói rộng ra, tại thời điểm này không có đủ ứng dụng Windows gốc trên ARM, điều này mang lại cảm giác việc ra mắt thông số kỹ thuật Copilot + có lẽ sẽ đến hơi sớm.

Hơn nữa, với việc AMD và Intel chuẩn bị tung ra phần cứng có thông số kỹ thuật Copilot+ với bộ xử lý x86, việc chờ đợi thêm một thời gian nữa để mua một chiếc laptop Copilot+ mới là điều hợp lý. Các thiết bị Copilot+ của Intel và AMD có thể không đạt được con số về thời lượng pin như nhau, nhưng nếu tất cả phần mềm bạn muốn chạy đều hoạt động mà không gặp sự cố thì điều đó chắc chắn sẽ tạo nên sự khác biệt.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây