“Kỳ án” sau 12 năm, tên cướp lấy vợ, sinh con rồi lĩnh 14 năm tù

Thứ tư - 14/09/2022 05:07
Gây ra một vụ cướp rất nghiêm trọng ở trung tâm Thủ đô Hà Nội, Hoàn nhiều lần bị khởi tố, nhưng do mắc bệnh tâm thần nên cũng nhiều lần, anh ta được đình chỉ điều tra để chữa bệnh. Trong thời gian tại ngoại, Hoàn lấy vợ và có con 7 tuổi rồi lĩnh án tù.

Ngày 14/9, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo bị cáo Phạm Đức Hoàn (SN 1981, quê Hòa Bình, trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tội “Cướp tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, khoảng 11h30’ ngày 9/6/2010, Hoàn đi từ nhà trọ ở quận Hoàng Mai đến khu vực đầu phố Thái Phiên, Hà Nội. Trên đường đi, Hoàn nhặt nửa viên gạch ở ven đường cho vào túi vải. Đến Trung tâm thương mại Vincom trên đường Bà Triệu, Hà Nội, Hoàn quan sát xem có ai đi ô tô thì tấn công để cướp tài sản.

Khoảng 12h5’ cùng ngày, Hoàn thấy chị Phạm Hương Lan (SN 1975, ở quận Đống Đa, Hà Nội) điều khiển xe ô tô Huyndai I30 đến đỗ xe ở tầng hầm Trung tâm thương mại Vincom. Khi chị Lan đeo túi xách, đi bộ đến cầu thang bộ lên tầng trên, Hoàn bám theo và lấy nửa viên gạch mang đập vào đầu bên phải của chị Lan khiến nạn nhân ngã xuống sàn.

Bị tấn công bất ngờ, chị Lan hô “cướp”. Lúc này, Hoàn tiếp tục cầm nửa viên gạch đó đập tiếp vào đầu chị Lan khiến nạn nhân bất động.

Sau khi gây án, Hoàn lấy chiếc túi xách của chị Lan, bên trong có chìa khóa ô tô, thẻ từ, điện thoại di động và chiếc ví bên trong có 10 triệu đồng cùng một số tài sản, giấy tờ khác của chị Lan.

Với những tài sản cướp được, Hoàn ra khu vực chị Lan gửi xe trong tầng hầm, lấy chìa khóa mở xe ô tô và lái xe đi ra khỏi trung tâm thương mại tẩu thoát.

Chiếc xe ô tô cướp được, Hoàn mang xe ô tô đi cầm cố nhưng không nơi nào nhận vì xe đang trả góp ngân hàng. Vì thế, Hoàn điều khiển chiếc xe đến gửi tại bãi xe thuộc chợ đầu mối phía Nam. Những tài sản khác cướp được, anh ta sử dụng cá nhân và tặng cho bạn gái.

“Kỳ án” sau 12 năm, tên cướp lấy vợ, sinh con rồi lĩnh án 14 năm tù -0
Bị cáo Hoàn tại phiên toà.

Về phía nạn nhân, rất may mắn được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm tính mạng. Kết quả giám định thương tích xác định, chị Lan bị tổn hại 6% sức khỏe.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra nhận thấy Hoàn có biểu hiện mắc bệnh tâm thần nên đã ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với Hoàn.

Biên bản giám định pháp y tâm thần kết luận: “Trước, trong và sau khi phạm tội, bị can Phạm Đức Hoàn mắc bệnh rối loạn loại phân liệt, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”.

Ngày 18/1/2011, Công an TP Hà Nội ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Hoàn. Ngày 24/7/2011, cơ quan điều tra ra quyết định phục hồi điều tra vụ án và quyết định phục hồi điều tra bị can đối với Hoàn.

Sau đó, gia đình có đơn trình bày về việc Hoàn bị tái phát bệnh và đã đưa anh ta nhập viện điều trị. Tháng 10/2011, Bệnh viện tâm thần Trung ương I xác định, Hoàn nhập viện trong tình trạng bệnh chưa ổn định...

Một lần nữa, cơ quan điều tra lại phải ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án và tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Hoàn.

Tháng 6/2021, cơ quan điều tra đã ra quyết định phục hồi điều tra bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với bị can Hoàn về tội cướp tài sản. Quá trình điều tra vụ án, chị Lan yêu cầu Hoàn phải bồi thường cho chị số tiền khoảng 540 triệu đồng.

Được triệu tập đến tòa với vai trò người bị hại, chị Lan vô cùng ngạc nhiên vì sau khi gây án, Hoàn được tại ngoại rồi lấy vợ và đã có con 7 tuổi.

Giải thích về thắc mắc của chị Lan, Hội đồng xét xử cho biết, do bị cáo Hoàn có biểu hiện mắc bệnh tâm thần nên cần có thời gian để giám định và chữa bệnh bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, việc Hoàn được tại ngoại để chữa bệnh là phù hợp với tính nhân đạo của pháp luật . Trong thời gian tại ngoại, Hoàn nảy sinh quan hệ mới và có gia đình, pháp luật không cấm. 

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Hoàn cho biết, bị cáo không có ý định hại chị Lan. Lý do bị cáo gây án là do thời điểm đó bị cáo mắc bệnh tâm thần, chứ bình thường bị cáo không bao giờ đủ dũng cảm làm như vậy. Bị cáo Hoàn nói rất xấu hổ về hành vi của mình và xin lỗi bị hại.

Có mặt tại phiên toà, vợ bị cáo Hoàn cho biết, chị tình cờ quen Hoàn rồi xây dựng gia đình. Trước và sau khi cưới, chị thấy chồng trầm tính, không thích tiếng ồn, mãi sau này mới biết bệnh của chồng.

Vợ bị cáo cũng nói lời xin lỗi bị hại và mong bị hại thương tình bởi gia cảnh vợ chồng bị cáo khó khăn, không có điều kiện bồi thường theo đề nghị của bị hại.

Sau khi phân tích, đánh giá toàn diện vụ án cũng như áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Hoàn 14 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử buộc bị cáo Hoàn phải bồi thường cho bị hại theo quy định của pháp luật.

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập992
  • Máy chủ tìm kiếm88
  • Khách viếng thăm904
  • Hôm nay168,492
  • Tháng hiện tại753,352
  • Tổng lượt truy cập156,869,853
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây