Bắt giam đối tượng trong đường dây “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”

Thứ năm - 15/09/2022 04:47
Ngày 14/9, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam với đối tượng Đặng Ồng Lai (SN 1993, HKTT tại xã Nậm Dạng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Trước đó, ngày 20/8, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai phát hiện, kiểm tra một số đối tượng điều khiển xe ô tô có hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” tại khu vực xã Cốc San, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Quá trình kiểm tra các đối tượng đã điều khiển xe bỏ chạy, tổ công tác đã tiền hành truy đuổi và bắt giữ được các đối tượng tại khu vực IC14 thuộc địa phận xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Tiếp đó đã tiến hành vận động một số đối tượng phạm tội đến đầu thú.

Bắt giam đối tượng trong đường dây “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” -0
Thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối tượng Đặng Ồng Lai.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 23/8, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép, quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự, đồng thời ra quyết định khởi tố các bị can gồm Trần Văn Hợp (SN 1984, thường trú tại xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), Giàng Sử Dín (SN 1993, thường trú tại xã Thanh Bình, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai), Hoàng Văn Mạnh (SN 1986, thường trú tại phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) cùng đồng phạm về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, ngày 8/9, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục khởi tố bị can đối với 2 bị can gồm Lù Thị Vượng (SN 1992, thường trú tại xã Lùng Khấu Nhin, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) và Chang Lão Bu (SN 1991, thường trú tại xã Xì Lở Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) cùng đồng phạm về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Mở rộng điều tra, Cơ quan an ninh điều tra xác định có 1 đối tượng tên Đặng Ồng Lai (SN 1993, thường trú tại xã Nậm Dạng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) là mắt xích quan trọng trong đường dây “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, đây là đối tượng đã cùng thực hiện hành vi phạm tôi nhưng sau khi các đối tượng đồng phạm bị bắt, Lai đã bỏ trốn khỏi địa phương nhằm trốn tránh lực lượng Công an.

Bắt giam đối tượng trong đường dây “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” -0
Các đối tượng Trần Văn Hợp và Lê Quý Ngọc.

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Lào Cai đã chủ trì phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các địa phương trong và ngoài tỉnh tiến hành truy bắt đối tượng.

Quá trình truy bắt đối tượng gặp nhiều khó khăn do đối tượng đã có 2 tiền án về tội “Cướp tài sản và bắt giữ người trái phép” năm 2011 và tội “trộm cắp tài sản” năm 2016 nên có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng. Trong quá trình lẩn trốn, đối tượng dùng nhiều loại phương tiện để di chuyển, không ở cố định tại một vị trí nào, gây khó  khăn cho quá trình xác minh, truy tìm.

Đến ngày 13/9, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Lào Cai đã phát hiện địa điểm lẩn trốn đồng thời yêu cầu đối tượng đến Cơ quan điều tra làm việc.

Tại Cơ quan điều tra, trước những bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng đã thành khẩn khai nhận hành vi của mình.

Ban đầu đối tượng khai nhận vì mục đích vụ lợi nên đã  liên hệ với một số đối tượng có liên quan để đưa dẫn người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt nam, Lai đã liên hệ với các đối tượng là bị can trong vụ án để thực hiện việc đưa dẫn người Trung Quốc vào Việt Nam, sau khi biết các đối tượng bị bắt, Lai đã bỏ trốn.

Bắt giam đối tượng trong đường dây “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” -0
Các đối tượng bị bắt sau cuộc rượt đuổi.

Hiện vụ án vẫn đang tiếp tục được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lào Cai mở rộng điều tra.

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập567
  • Máy chủ tìm kiếm131
  • Khách viếng thăm436
  • Hôm nay90,266
  • Tháng hiện tại1,908,571
  • Tổng lượt truy cập158,025,072
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây