Tử tù Đặng Văn Hiến được ân giảm từ án tử hình xuống án chung thân

Thứ sáu - 16/09/2022 02:08
Ngày 16/9, thông tin từ lãnh đạo Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phối hợp cùng TAND tỉnh tiến hành công bố Quyết định của Chủ tịch nước về việc ân giảm từ án tử hình xuống án chung thân đối với tử tù Đặng Văn Hiến.

Tại buổi công bố, đại diện TAND tỉnh Đắk Nông đã đọc Quyết định số 980/QĐ-CTN ngày 31/8/2022 của Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ân giảm án tử hình cho phạm nhân Đặng Văn Hiến xuống tù chung thân.

Tử tù Đặng Văn Hiến (46 tuổi), là người liên quan đến vụ án nổ súng khiến 3 người chết, 13 người khác bị thương trong vụ tranh chấp đất giữa hàng chục người dân bản địa với Công ty Long Sơn (TP Hồ Chí Minh) đến thuê đất thực hiện dự án nông lâm nghiệp trên địa bàn xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông vào năm 2016.

Tử tù Đặng Văn Hiến được Chủ tịch nước ký quyết định ân giảm từ án tử hình xuống án chung thân -0
Tử tù Đặng Văn Hiến tại phiên toà sơ thẩm.

Vào năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông đã cho Công ty Long Sơn thuê 1.079ha đất rừng tại Tiểu khu 1535 thuộc địa giới hành chính xã Quảng Trực để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp. Tuy nhiên, một số hộ dân đã đến xâm canh trồng điều, cà phê và sang nhượng cho các hộ dân khác. Trong đó có gia đình ông Hiến, ông Bình và Hoàng Văn Thắng.

Sáng 23/10/2016, hơn 30 nhân viên của Công ty Long Sơn đã mang máy móc, hung khí vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của nhà ông Hiến và hai hộ dân khác. Khi phát hiện người của Công ty Long Sơn đến, bị cáo Hiến đã lấy súng đi ra thì bị nhóm người của công ty này chặn lại. Tại đây, Hiến đã bắn một phát đạn chỉ thiên thì nhóm người của Công ty Long Sơn dùng đá ném lại.

Tử tù Đặng Văn Hiến được Chủ tịch nước ký quyết định ân giảm từ án tử hình xuống án chung thân -0
Tử tù Đặng Văn Hiến sau phiên xét xử toà sơ thẩm và bị tuyên án tử hình.

Sau đó, Hiến chạy vào nhà và bắn nhiều phát vào nhóm người của Công ty Long Sơn. Trường đã tiếp đạn cho Hiến. Nghe tin, Bình cũng cầm súng chạy lên nhà Hiến hỗ trợ. Cả hai đã ra khu vực san ủi bắn làm chết ba người, 13 người khác bị thương... Sau đó Hiến ra đầu thú.

Ngày 3/1/2018, TAND tỉnh Đắk Nông đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Đặng Văn Hiến (SN 1975) mức án tử hình; Ninh Viết Bình (SN 1987) 20 năm tù; Hà Văn Trường (SN 1990) 12 năm tù cùng về tội “Giết người”…

Sau khi tòa tuyên án, các bị cáo đã có đơn kháng cáo gửi TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, đến ngày 12/7/2019, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với Đặng Văn Hiến và các đồng phạm trong vụ án.

Tử tù Đặng Văn Hiến được Chủ tịch nước ký quyết định ân giảm từ án tử hình xuống án chung thân -0
Hiện trường nơi xảy ra vụ tranh chấp, nổ súng.

Và cũng từ đó đến nay, người nhà của tử tù Đặng Văn Hiến cùng các luật sư trợ giúp pháp lý đã có đơn gửi Chủ tịch nước và các cấp thẩm quyền đề nghị Chủ tịch nước xem xét, đánh giá lại bản chất hành vi của Đặng Văn Hiến, xin được ân giảm án tử hình.

Tử tù Đặng Văn Hiến được ân giảm từ án tử hình xuống án chung thân -0
Lãnh đạo TAND, Viện KSND tỉnh Đắk Nông công bố, trao Quyết định của Chủ tịch nước cho phạm nhân Đặng Văn Hiến.

Ngày 17/7/2018, Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn thông báo ý kiến của Chủ tịch nước yêu cầu Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo, kiểm tra việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án và báo cáo Chủ tịch nước. Đến ngày 31/8/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 980/QĐ-CTN chấp thuận ân giảm án tử hình cho tử tù Đặng Văn Hiến xuống tù chung thân.

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập747
  • Máy chủ tìm kiếm94
  • Khách viếng thăm653
  • Hôm nay72,450
  • Tháng hiện tại3,755,800
  • Tổng lượt truy cập155,791,404
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây