Sau 125 năm, chân dung của cặp vợ chồng quý tộc được đoàn tụ

Thứ bảy - 04/07/2020 14:57
(Dân trí) - Cặp tranh chân dung của một cặp vợ chồng quý tộc sống ở thế kỷ 16 đã vừa được đoàn tụ sau 125 năm xa cách.
Sau 125 năm, chân dung của cặp vợ chồng quý tộc được đoàn tụ

Cặp tranh chân dung của một cặp vợ chồng quý tộc sống ở thế kỷ 16 đã vừa được đoàn tụ sau 125 năm xa cách.

Cặp tranh chân dung này đã được thực hiện bởi họa sĩ người Đức sống ở thời kỳ Phục hưng - Bartholomäus Bruyn (1493-1555), tác phẩm được đặt hàng thực hiện trước khi hai nhân vật xuất hiện trong tranh kết hôn với nhau vào năm 1539.

Hai bức tranh đã vừa được đoàn tụ lại với nhau sau khi một chuyên gia về lịch sử hội họa đã dành ra hai thập kỷ để thu thập thông tin, manh mối từ khắp nơi tại Châu Âu những mong đưa được cặp tranh này trở về bên nhau.

Trong hai bức tranh chân dung là ông Jakob và bà Elisabeth Omphalius, họ vốn xuất thân quý tộc, sống ở Cologne (Đức) hồi thế kỷ 16. Hai người đã… nhìn vào mắt nhau hơn 350 năm qua từ trong khuôn tranh của mình cho tới khi cặp tranh bị xé lẻ và đem bán đấu giá. Hai bức tranh đã bị tách lìa nhau trong một cuộc rao bán đấu giá diễn ra ở London (Anh) hồi năm 1896.

Cặp tranh từ đó đi theo hai ngả, danh tính của nhân vật được khắc họa trong tranh cũng dần bị quên lãng theo thời gian, rất có thể cặp tranh sẽ không bao giờ còn được nhớ tới và trở về bên nhau như nguyên bản ban đầu nếu không có một sự tình cờ đầy duyên nợ.

Sau 125 năm, chân dung của cặp vợ chồng quý tộc được đoàn tụ - Ảnh minh hoạ 2

Bức tranh khắc họa người phụ nữ với những dải tóc tết trên đầu và một nhành cây trên tay là hai dấu hiệu cho thấy người phụ nữ sắp bước vào hôn nhân

Bức tranh khắc họa người phụ nữ với những dải tóc tết trên đầu và một nhành cây trên tay là hai dấu hiệu cho thấy người phụ nữ sắp bước vào hôn nhân. Bức tranh đã từng có thời gian thuộc về bộ sưu tập nghệ thuật của bảo tàng Rijksmuseum nằm ở Amsterdam (Hà Lan) kể từ năm 1912, trước khi được đem cho mượn tại bảo tàng Mauritshuis nằm ở thành phố Den Haag (Hà Lan) hồi năm 1951.

Cách đây 20 năm, những manh mối quan trọng đầu tiên xuất hiện khi bà Ariane van Suchtelen, một nhân viên cao cấp tại bảo tàng Mauritshuis, bất ngờ tìm thấy một cuốn catalogue lưu lại những thông tin về một cuộc đấu giá năm xưa từng diễn ra tại London (Anh), cuốn catalogue được lưu giữ tại Viện Lịch sử Nghệ thuật Hà Lan.

Trong cuốn catalogue này, bà Ariane tìm thấy thông tin về cặp tranh đôi, thông tin về người phụ nữ bí ẩn xuất hiện trong bức tranh chân dung mà bảo tàng Mauritshuis đang trưng bày. Bà cũng được thấy diện mạo của bức tranh chân dung khắc họa người đàn ông.

Qua nhiều nguồn thu thập thông tin, bà được biết người đàn ông trong cặp tranh đôi đó là ông Jakob Omphalius, một luật sư được nể trọng về sau trở thành đại pháp quan trong thành phố Cologne hồi năm 1545.

Những thông tin về cuộc đời của ông Jakob lại cho biết rằng ông đã từng kết hôn với bà Elisabeth Bellinghausen vào ngày 8/2/1539.

Sau 125 năm, chân dung của cặp vợ chồng quý tộc được đoàn tụ - Ảnh minh hoạ 3

Cuộc tìm kiếm bức chân dung của ông Jakob nhiều lúc cũng rơi vào bế tắc

Cuộc tìm kiếm bức chân dung của ông Jakob nhiều lúc cũng rơi vào bế tắc: “Tại cuộc đấu giá năm xưa, hai bức tranh đã bị tách rời.

“Bức tranh khắc họa chân dung người đàn ông được bán cho một người mua đến từ Anh có tên Ralph Brocklebank, bức tranh khắc họa chân dung người phụ nữ nằm trong bộ sưu tập của Cornelis Hoogendijk, người này về sau tặng lại bức tranh cho bảo tàng Rijksmseum hồi năm 1912”.

Những thông tin lưu lại cho biết bức tranh chân dung khắc họa người đàn ông đã một lần nữa được đem ra đấu giá hồi năm 1955 nhưng sau đó thì gần như mất dấu thông tin. Phải tới tháng 5/2019, bức chân dung của ông Jakob mới xuất hiện trở lại tại một cuộc đấu giá nhỏ diễn ra ở Paris (Pháp). Bức chân dung được giới thiệu là khắc họa “một người đàn ông quý tộc không rõ danh tính”.

Nhà sưu tầm nghệ thuật Galerie De Jonckheere đã mua bức tranh mà không biết câu chuyện đằng sau tác phẩm. Nhưng khi ông đem trưng bày bức tranh ở Geneva (Thụy Sĩ), một người đồng nghiệp quen biết bà Ariane đã nhận ra tác phẩm và báo cho bà.

Dựa trên nhiều nguồn hỗ trợ tài chính, bức chân dung khắc họa ông Jakob đã được mua lại trong năm nay với giá 250.000 euro (hơn 6,5 tỷ đồng).

Sau 125 năm, chân dung của cặp vợ chồng quý tộc được đoàn tụ - Ảnh minh hoạ 4

Khi hai bức tranh được treo cạnh nhau, bà Ariane nhận định: “Khi bạn thấy hai bức tranh này được đặt bên cạnh nhau, bạn sẽ thấy hai tác phẩm tôn nhau lên như thế nào. Mọi chi tiết đều cộng hưởng với nhau một cách tuyệt đẹp”.

Ông Jakob lúc sinh thời đã từng theo học ở Utrecht (Hà Lan), Paris (Pháp) và Toulouse (Pháp) trước khi quay trở về Cologne (Đức) để kết hôn với nàng Elisabeth, khi ấy, ông ở tuổi 39, Elisabeth ở tuổi 21. Họ đã thực hiện một cặp tranh chân dung trước khi kết hôn với nhau.

Họa sĩ được mời tới vẽ tranh là Bartholomäus Bruyn, một danh họa người Đức với những tác phẩm hiện đang được trưng bày trong Bảo tàng Quốc gia London (Anh) và bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp).

Cặp đôi Jakob và Elisabeth Omphalius có 13 người con, 6 người con sống sót qua những bệnh tật thuở thiếu thời. Sau khi ông Jakob qua đời năm 1567 ở tuổi 67, bà Elisabeth tái hôn và có người con thứ 14.

Bà Ariane van Suchtelen chia sẻ về hành trình tìm kiếm tranh rất kỳ công của mình và các cộng sự rằng: “Chúng tôi đặt ra cho mình sứ mệnh phải đưa được hai bức tranh đó về lại với nhau. Đối với tôi, điều này rất có ý nghĩa. Tôi rất vui vì chúng tôi đã có đủ sự kiên nhẫn để hôm nay cặp tranh này được xuất hiện trở lại bên nhau”.

Bích Ngọc

Theo The Guardian

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập639
  • Máy chủ tìm kiếm104
  • Khách viếng thăm535
  • Hôm nay173,677
  • Tháng hiện tại3,499,525
  • Tổng lượt truy cập155,535,129
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây