Kết quả 02 năm hoạt động của Đội Công tác xã hội tình nguyện cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Thứ tư - 28/02/2018 11:39
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 30/2015/NQ-HĐND ngày 14/12/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Kạn quy định mức thù lao đối với thành viên của Đội công tác xã hội tình nguyện (XHTN) tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, đầu năm 2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo thí điểm thành lập 04 Đội Công tác XHTN cấp xã tại: Phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn; thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn; thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông và xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 30/2015/NQ-HĐND ngày 14/12/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Kạn quy định mức thù lao đối với thành viên của Đội công tác xã hội tình nguyện (XHTN) tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, đầu năm 2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo thí điểm thành lập 04 Đội Công tác XHTN cấp xã tại: Phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn; thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn; thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông và xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn.

 Sau 2 năm tổ chức hoạt động, các Đội Công tác XHTN đã có những kết quả tích cực, góp phần quan trọng giúp công tác phòng, chống tệ nạn xã hội có chuyển biến rõ rệt, được các cấp, các ngành và nhân dân đánh giá cao.

Xác định công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa là một nhiệm vụ cơ bản của Đội, các Đội Công tác XHTN đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, khu dân cư tổ chức tuyên truyền về phòng, chống ma túy, các biện pháp hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng lồng ghép trong các hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, các cuộc họp thôn, tổ và tuyên truyền trong trường học được gần 50 buổi; cấp phát gần 1.000 tờ rơi tuyên truyền về ma túy, tác hại của ma túy, mại dâm, phòng chống HIV/AIDS; tuyên truyền các chính sách hỗ trợ cai nghiện trên hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn. Qua đó đã dần tác động, giúp người dân nắm được các biện pháp phòng ngừa tệ nạn ma túy, mại dâm, giảm lây nhiễm HIV/AIDS, tác hại của tệ nạn ma túy, mại dâm và HIV/AIDS.

Các Đội Công tác XHTN đã tích cực tham gia tư vấn, giáo dục, cảm hoá, vận động, hỗ trợ người nghiện ma tuý cai nghiện, gái mại dâm hoàn lương, người bị mua bán tái hoà nhập cộng đồng. Đội đã phân công cụ thể cho từng thành viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc, Công an tiếp cận và giúp đỡ người sau cai nghiện ma tuý, người bị nhiễm HIV tại cộng đồng tham gia sinh hoạt, giúp họ quên đi mặc cảm, động viên giúp đỡ nhau, có động lực vươn lên trong cuộc sống, tái hoà nhập cộng đồng, không tái phạm. Các Đội đã tổ chức tư vấn cho 182 lượt người nghiện ma tuý, người có nguy cơ cao, góp phần làm giảm phát sinh người nghiện mới; vận động 03 người đi cai nghiện tự nguyện; phối hợp với Công an phường lập hồ sơ 02 người đi cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở Cai nghiện ma túy của tỉnh, giúp đỡ hỗ trợ lợp mái nhà cho 02 gia đình người nghiện; vận động 47 người nghiện ma túy điều trị thay thế bằng uống thuốc methadone; vận động được 21 người tham gia đi nhặt bơm kim tiêm.

Tuy mới hoạt động nhưng các Đội Công tác XHTN đã trở thành nhân tố tích cực trong việc tham gia với các ngành chức năng giúp chính quyền cơ sở, lực lượng chức năng kiểm soát địa bàn, đặc biệt là các ổ nhóm, tụ điểm, khu vực có yếu tố nguy cơ cao về tệ nạn ma tuý, mại dâm trên địa bàn. Tích cực phối hợp với Công an địa bàn tuần tra, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, cung cấp các tin có chất lượng báo cáo cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Điển kình như Đội Công tác XHTN xã Vân Tùng đã phối hợp tiến hành 12 buổi xét nghiệm chất gây nghiện, kết quả phát hiện 14/15 người dương tính với ma túy, đưa vào hồ sơ quản lý. Đội Công tác XHTN thị trấn Bằng Lũng phối hợp với cơ quan chức năng bắt giữ 15 đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó có 05 đối tượng là người địa phương, cung cấp cho Công an thị trấn và Công an huyện 16 biển số xe máy và 07 đối tượng sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy. Đội Công tác XHTN phường Phùng Chí Kiên phối hợp với phòng PC 47 Công an tỉnh bắt 02 vụ buôn bán trái phép chất ma túy, bắt 03 đối tượng; phối hợp với Công an phường tuần tra 15 buổi, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống ma túy, cung cấp các tin có chất lượng báo cơ quan chức năng xử lý; quản lý 06 đối tượng hết thời hạn tù về địa phương; 01 người nghiện tái hoàn nhập cộng đồng, quản lý sau cai mới trở về địa phương; lập hồ sơ đưa 01 đối tượng đi trại giáo dưỡng.

Thành viên Công tác XHTN là người cư trú ổn định trên địa bàn, có uy tín và thân thiện với nhân dân, vì vậy có nhiều thuận lợi trong việc nắm diễn biến tư tưởng, hoàn cảnh từng con người trên địa bàn để vận động người nghiện đi cai nghiện, chữa trị, kèm cặp giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng... Điển hình như Đội Công tác XHTN thị trấn Bằng Lũng đã tham gia tư vấn, giới thiệu 08 người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV đi Thái Nguyên xét nghiệm. Đội Công tác XHTN thị trấn Phủ Thông tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho 02 người nghiện ma túy đang uống Methadone, từ đó tạo việc làm cho bản thân họ và tránh được những tác động tiêu cực từ việc không có việc làm. Đội Công tác XHTN phường Phùng Chí Kiên vận động thành lập nhóm bốc vác, làm thuê lao động tại địa phương gồm 08 người.

Bên cạnh đó, Đội Công tác XHTN các xã, phường đã chủ động đóng góp với chính quyền trong việc xây dựng chương trình công tác, kế hoạch phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, là đầu mối giúp Ban Chỉ đạo 138 cấp xã trong công tác phân loại, chấm điểm đánh giá xã, phường thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm theo Nghị quyết liên tịch số 01/2008/ BLĐTBXH-BCA-BVHTTDL-UBMTTQVN ngày 28/8/2008 giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban MTTQ Việt Nam gắn với Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Năm 2017, UBND thị trấn Phủ Thông được lựa chọn là đơn vị xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn mại dâm, theo đó, Đội Công tác XHTN thị trấn Phủ thông phối hợp tổ chức tuyên truyền về phòng, chống mại dâm được 16 buổi với 800 người tham gia, phối hợp tổ chức 530 hộ dân trên địa bàn thị trấn ký bản cam kết gia đình không vi phạm tệ nạn mại dâm.

Có thể nói, hoạt động của các Đội Công tác XHTN đã góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về tác hại của ma túy, mại dâm và các biện pháp phòng ngừa, đồng thời giúp cấp ủy, chính quyền địa phương nắm chắc tình hình cơ sở để quản lý, tư vấn, giáo dục, cảm hóa, vận động, hỗ trợ người nghiện ma túy cai nghiện, hỗ trợ người sau cai hoà nhập cộng đồng; góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Chính vì vậy, năm 2018, UBND tỉnh đã đồng ý cho tiếp tục duy trì hoạt động của 04 Đội Công tác XHTN đã thành lập, đồng thời cho thành lập mới 01 Đội Công tác XHTN tại phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn./.

Tác giả: Bích Huệ (Văn phòng UBND tỉnh)

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập696
  • Máy chủ tìm kiếm104
  • Khách viếng thăm592
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,552,985
  • Tổng lượt truy cập155,588,589
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây