Phòng tuyến Kherson của quân đội Nga được tạo thành từ những đơn vị nào?

Thứ năm - 20/10/2022 03:17

(Dân trí) - Từ nhiều tháng nay, quân đội Nga đã điều động về Kherson một lực lượng lớn với mục tiêu tạo tuyến phòng thủ nhiều lớp nhằm ngăn chặn đà phản công của Ukraine.

Phòng tuyến Kherson của quân đội Nga được tạo thành từ những đơn vị nào? - 1
Các binh sĩ Nga tại Kherson (Ảnh: Tass).

Trang Defense Express đưa tin, tại bờ bên phải sông Dnipro, quân đội Nga đã xây dựng một tuyến phòng thủ vững chắc với sự tham gia của nhiều đơn vị tác chiến. Phần lớn lực lượng này được Moscow điều động về Kherson kể từ khi Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công nhằm giành lại vùng lãnh thổ phía Nam. Một số đơn vị còn lại được tái bố trí về tuyến phòng ngự này sau khi rút lui khỏi Kharkov.

Theo đó, tại phòng tuyến Kherson - Beryslav, lực lượng Nga đang bao gồm 22 đơn vị tác chiến đến từ: Trung đoàn đổ bộ đường không số 108 và 171 thuộc Sư đoàn đổ bộ đường không số 7, Trung đoàn đổ bộ đường không số 224, 237 và 239 thuộc Sư đoàn đổ bộ đường không số 76, Trung đoàn dù số 217 và 331 của Sư đoàn 98, Lữ đoàn đổ bộ đường không số 11, Trung đoàn bộ binh cơ giới số 429 thuộc Sư đoàn 19, Trung đoàn bộ binh cơ giới số 255 thuộc Sư đoàn bộ binh cơ giới số 20, Lữ đoàn Bộ binh cơ giới số 205 thuộc Tập đoàn quân 49, đơn vị vệ binh số 4 thuộc Tập đoàn quân 58, Lữ đoàn phòng thủ bờ biển số 126 cùng Lữ đoàn tác chiến đặc biệt số 10.

Giới quan sát nhận định đây là các đơn vị thiện chiến với kinh nghiệm chiến đấu dày dạn, thông thạo kỹ năng tác chiến phòng thủ và có tinh thần chiến đấu cao.

Bên cạnh đó, lực lượng phòng thủ chủ lực của Nga tại Kherson còn được hỗ trợ bởi dân quân thân Nga trong khu vực cùng các binh sĩ đặc nhiệm Kadyrovites của nước Cộng hòa Chechnya (thuộc Nga). Nhiều tổ hợp phòng không hiện đại cũng đã được di chuyển đến sát phòng tuyến này.

Phòng tuyến Kherson của quân đội Nga được tạo thành từ những đơn vị nào? - 2
Nhiều tổ hợp phòng không hiện đại được Nga chuyển đến bảo vệ phòng tuyến Kherson (Ảnh: Tass).

Thông tin này từ Defense Express trùng khớp với tiết lộ của giới chức tình báo Ukraine vào cuối tháng 9. Khi đó, ông Vadym Skibitskyi, đại diện cơ quan tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, xác nhận tuyến phòng thủ của Nga tại Kherson có thể bao gồm từ 2 đến 3 lớp, cho thấy quyết tâm của Moscow trong việc giữ vững khu vực trọng yếu này sau khi phải rút lui khỏi tỉnh Kharkov.

"Theo báo cáo của giới chức tình báo quốc phòng Ukraine, quân đội Nga đang tích cực chuẩn bị các phương án phòng thủ tại Kherson. Họ đã xây dựng 2 tuyến phòng thủ tại khu vực này. Hiện người Nga đang cố gắng tăng cường lực lượng dự bị để gia cố các vị trí phòng thủ", ông Skibitskyi nói.

Phòng tuyến Kherson của quân đội Nga được tạo thành từ những đơn vị nào? - 3
Nga kiểm soát vùng Kherson từ tháng 3 (Đồ họa: Aljazeera).

Trong cuộc trao đổi với Rossiya-24 hôm 17/10, Tướng Sergey Surovikin, Tổng chỉ huy chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, đã mô tả tình hình chiến sự đặc biệt "căng thẳng" xung quanh thành phố Kherson. Ông nói thêm rằng, quân đội Nga có thể buộc phải đưa ra "những quyết định khó khăn". Cùng ngày, chính quyền thân Nga tại Kherson ra thông báo về việc sơ tán khoảng 50.000 đến 60.000 dân tại tỉnh miền Nam Ukraine này nhằm hạn chế tối đa thương vong.

Tỉnh Kherson ở miền Nam Ukraine được coi là mắt xích quan trọng trong chiến lược của Nga nhằm lập hành lang trên bộ từ bán đảo Crimea đến miền Đông và miền Nam Ukraine. Kherson là một trong 4 tỉnh ly khai ở Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập vào tháng trước, bất chấp sự phản đối của Kiev.

Quân đội Ukraine hôm 29/8 thông báo chính thức bắt đầu chiến dịch phản công ở miền Nam, đặc biệt là Kherson - khu vực bị Nga kiểm soát từ tháng 3. Với sự hỗ trợ của các vũ khí hạng nặng do phương Tây viện trợ, quân đội Ukraine đã liên tục tấn công vào các cây cầu và tuyến đường tiếp tế huyết mạch của Nga nhằm cô lập lực lượng của Moscow tại Kherson.

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập965
  • Máy chủ tìm kiếm145
  • Khách viếng thăm820
  • Hôm nay89,119
  • Tháng hiện tại3,414,967
  • Tổng lượt truy cập155,450,571
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây