Tinh gọn đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã và thôn bản

Thứ tư - 05/09/2018 09:13
Thực hiện Đề án "Sắp xếp, bố trí tinh gọn bộ máy những người hoạt động không chuyên trách và quy định mức khoán hoạt động cho cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn", tỉnh đã quy định cụ thể chức danh, số lượng, mức phục cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã phường, thị trấn và ở thôn tổ, tổ dân phố, tổ nhân dân, tiểu khu và bắt đầu thực hiện từ 1/1/2019.

Thực hiện Đề án “Sắp xếp, bố trí tinh gọn bộ máy những người hoạt động không chuyên trách và quy định mức khoán hoạt động cho cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn”, tỉnh đã quy định cụ thể chức danh, số lượng, mức phục cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã phường, thị trấn và ở thôn tổ, tổ dân phố, tổ nhân dân, tiểu khu và bắt đầu thực hiện từ 1/1/2019.

 

Tinh gọn đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã và thôn bản
Việc sắp xếp, bố trí tinh gọn bộ máy những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở với phương châm một người kiêm nhiều chức danh sẽ tiết kiệm được một khoản ngân sách lớn.

Theo thống kế của Sở Nội vụ Bắc Kạn, hiện nay số lượng chức danh không chuyên trách cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh là từ 17 đến 19 chức danh cho 122 xã, phường với số lượng 2.183 người theo Nghị quyết 06/2014/NQ-HDND, nhưng thực tế bố trí hiện nay là 1.666 người. Trong đó cấp xã loại I gồm có 5 xã với 19 chức danh tương đương với 95 người; cấp xã loại II gồm có 87 xã với 18 chức danh tương đương với 1.566 người, 4 phường với 19 chức danh, tương đương với 76 người; cấp xã loại III gồm 24 xã với 17 chức danh, tương đương với 408 người, gồm 2 phường với 19 chức danh, tương đương với 38 người. Với tổng kinh phí thực hiện chi cho phụ cấp, thực hiện đóng BHXH, đóng BHYT cho đội ngũ trên là trên 38,5 tỷ đồng/năm.

Nghị quyết số 13/2018/NQ-HĐND ngày 17 tháng 7 năm 2018 đã quy định chức danh, số lượng, mức phục cấp đối với những hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố, tiểu khu trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Theo đó, đối với cấp xã, chức dang những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã gồm: Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ tịch Hội Khuyến học, Phó Trưởng Công an, Phó Chỉ huy trưởng Quân sự, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, người làm công tác lâm nghiệp – kế hoạch – Giao thông, người làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, người làm công tác đài truyền thanh, nhân viên thú y, trưởng Ban Bảo vệ dân phố, Phó Trưởng Ban bảo vệ dân phố (đối với phường).

Quy định chỉ rõ số lượng mỗi xã phường, thị trấn được bố trí không quá 08 người hoạt động không chuyên trách, mức phụ cấp những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hưởng phụ cấp hàng tháng bằng hệ số phụ cấp nhân với mức lương cơ sở theo quy định hiện hành. Theo đó hệ số phụ cấp các chức danh được tính như sau: Đối với chức danh Phó Trưởng Công an, Phó Chỉ huy trưởng Quân sự, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh sẽ có số hệ số phụ cấp/tháng lần lượt từ 1,04 – 1,05 – 1,08 tương ứng với xã loại 3, loại 2, loại 1.

Đối với chức danh Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Chủ tịch Hội Khuyến học, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, người làm công tác đài truyền thanh, người làm công tác lâm nghiệp – kế hoạch – giao thông, người làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình sẽ hưởng số phụ cấp/tháng lần lượt là 0,94 – 0,95 – 0,98 tương ứng với xã loại 3, loại 2, loại 1; chức danh nhân viên thú y được hưởng hệ số phụ cấp/tháng là 1,0; Trưởng Ban bảo vệ dân phố hưởng hệ số phụ cấp/tháng là 0,55; Phó trưởng Ban Bảo vệ dân phố hưởng hệ số phụ cấp/tháng là 0,48.

Đối với cấp thôn, chức danh những người hoạt động không chuyên trách ở thôn gồm: Bí thư chi bộ, Trưởng thôn (hoặc tổ trưởng, tiểu khu trưởng), Trưởng Ban công tác Mặt trận, Công an viên (hoặc Ủy viên Ban Bảo vệ dân phố đối với tổ dân phố), Thôn đội trưởng. Theo quy định, số lượng mỗi thôn, tổ dân phố, tổ nhân dân, tiểu khu được bố trí không quá 03 người hoạt động không chuyên trách. Chức danh Bí thư chi bộ có hệ số phụ cấp/tháng là 0,88; chức danh Trưởng thôn (tổ trưởng, Tiểu khu trưởng) hưởng hệ số phụ cấp từ 0,78 – 0,83 – 0,88 tương ứng với thôn loại 3, loại 2, loại 1; chức danh Trưởng Ban công tác Mặt trận hưởng hệ số phụ cấp/tháng 0,18; chức danh Công an viên (đối với thôn) hưởng hệ số phụ cấp 0,58; Ủy viên Ban Bảo vệ dân phố (đối với Tổ dân phố) hưởng hệ số phụ cấp/tháng là 0,4; chức danh Thôn đội trưởng hưởng hệ số phụ cấp là 0,58.

Nghị quyết quy định trường hợp đặc thù ngành theo Quyết định số 7/2009/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chế độ phụ cấp với nhân vien y tế thôn, bản: Mỗi thôn bố trí 01 người thực hiện nhiệm vụ nhân viên y tế thôn kiêm cộng tác viên Dân số - Kế hoạch hóa gia đình được hưởng phụ cấp hàng tháng bằng hệ số phụ cấp nhân với mức lương cơ sở theo quy định hiện hành là mức 0,5 đối với những thôn thuộc xã theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giao đoạn 2016 – 2020 và mức 0,3 đối với những thôn thuộc xã còn lại.

Có thể nói việc tinh gọn đội ngũ cán bộ chuyên trách cấp xã và thôn bản, tổ dân phố là một chủ trương phù hợp, tỉnh ta đã có những quy định và lộ trình rõ ràng để thực hiện chủ trương đó./.

Tác giả: Duy Khánh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập737
  • Máy chủ tìm kiếm116
  • Khách viếng thăm621
  • Hôm nay185,631
  • Tháng hiện tại1,041,572
  • Tổng lượt truy cập157,158,073
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây