Về nơi thành lập chi bộ đảng đầu tiên của Bạch Thông

Thứ sáu - 17/08/2018 02:32
Cách đây 72 năm dưới chân núi Phja Bjoóc, Hội nghị thành lập Chi bộ Đảng Hoa Sơn đã diễn ra giữa cánh rừng Khuổi Luông, xã Vi Hương, đây là chi bộ đảng đầu tiên của huyện Bạch Thông, có vai trò rất lớn trong việc lãnh đạo phong trào cách mạng, tạo tiền đề cho sự phát triển của các tổ chức cơ sở đảng sau này.

Cách đây 72 năm dưới chân núi Phja Bjoóc, Hội nghị thành lập Chi bộ Đảng Hoa Sơn đã diễn ra giữa cánh rừng Khuổi Luông, xã Vi Hương, đây là chi bộ đảng đầu tiên của huyện Bạch Thông, có vai trò rất lớn trong việc lãnh đạo phong trào cách mạng, tạo tiền đề cho sự phát triển của các tổ chức cơ sở đảng sau này.  

Hoàn cảnh ra đời chi bộ Hoa Sơn

Sau cách mạng tháng 8/1945 tình hình cách mạng đứng trước nhiều khó khăn và thử thách khi thực dân Pháp tiếp tục lăm le trở lại xâm lược nước ta. Trước tình hình đó, quán triệt Chỉ thị “Kháng chiến kiến quốc” của Trung ương Đảng, ngày 25/11/1945 nhân dân ta nhận thức rõ ràng: Nhiệm vụ cơ bản nhất là phải giữ vững nền độc lập, bảo vệ chính quyền cách mạng, đấu tranh kiên quyết với bọn phản động xâm lược và xây dựng đời sống mới của nhân dân. Trong đó vấn đề hàng đầu và bức thiết nhất là xây dựng và phát triển cơ sở đảng ở địa phương.

 Đầu năm 1946, Đảng bộ cấp trên đã cử cán bộ xuống trực tiếp chỉ đạo mọi mặt công tác ở huyện và các xã nhằm đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền gây dựng cơ sở đảng cho toàn huyện. Trải qua những năm tháng đấu tranh cách mạng, nhiều người con của huyện Bạch Thông đã trưởng thành, họ luôn trung thành với cách mạng, có tinh thần hăng hái, sẵn sàng chịu đựng gian khổ, hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Cũng từ đó sản sinh ra biết bao con người ưu tú có đủ phẩm chất và năng lực của mọt người đảng viên cộng sản.

Năm 1946 chi bộ Hoa Sơn, một tổ chức cơ sở đảng đầu tiên ở địa phương được thành lập. Hội nghị thành lập chi bộ được diễn ra ở cánh đồng Khuổi Luông, xã Vi Hương. Chi bộ gồm các 7 đảng viên do đồng chí Thế Trọng làm Bí thư chi bộ. Chi bộ Hoa Sơn ra đời là một bước phát triển quan trọng, tạo một bước ngoặc lớn về sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào cách mạng ở huyện Bạch Thông. Chi bộ đã lãnh đạo nhân dân các xã Vi Hương, Tú Trĩ, Phương Linh, Sỹ Bình, Vũ Muộn… tiến lên, từng bước xây dựng cơ sở đảng, từ đó nhiều chi bộ đảng lần lượt ra đời. Trên cơ sở thành lập Chi bộ Hoa Sơn, tháng 6 năm 1946 Huyện ủy Bạch Thông được thành lập do đồng chí Hoàng Mỹ Đức làm Bí thư. Nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Chi bộ Đảng Hoa Sơn, nhân dân các dân tộc huyện Bạch Thông đã thu được nhiều thắng lợi trong việc xây dựng chính quyền, phát triển lực lượng cách mạng và tổ chức đời sống cho nhân dân.

 

Cánh rừng Khuổi Luông, nơi chi bộ Hoa Sơn ra đời

Trong những ngày tháng Tám lịch sử, chúng tôi có chuyến hành trình tìm hiểu về nơi thành lập chi bộ Hoa Sơn. Từ trung tâm xã Vi Hương chúng tôi đã vượt qua 4km đường bộ, khe suối, leo lên nhiều đoạn dốc tức mới tới nơi thành lập chi bộ đảng đầu tiên. Nơi đây là một bãi đất rộng có nhiều hòn đá lớn nhỏ thuộc cánh đồng Khuổi Luông, thôn Thủy Điện, địa hình dốc thoai thoải do được bà con phát quang, canh tác thành những thửa ruộng bậc thang để trồng lúa, chăn nuôi. Tuy nhiên do đường đi lại khó khăn, nên nhiều vụ lúa người dân vẫn bỏ hoang, thi thoảng mới có người lên đến đây để thả gia súc, kiếm măng rừng…

Về nơi thành lập chi bộ đảng đầu tiên của Bạch Thông
Địa điểm diễn ra Hội nghị thành lập chi bộ Hoa Sơn.

Vị trí họp chi bộ là một hòn đá to nhất, đỉnh đá bằng phẳng, khá rộng đủ để dựng một căn nhà cấp 4, nơi đây được xác định là vị trí an toàn, thuận lợi cho hoạt động cách mạng vì vậy đã được đặt tên là Hoa Sơn- gắn với chính núi rừng trên cao. Ông Hoàng Sinh Ký, cán bộ văn hóa xã Vi Hương, người có thâm niên công tác 39 năm cho hay: “Nghe các cụ kể lại, trước đây tại vị trí này rừng già rậm rạp, địa thế thuận lợi cho hoạt động cách mạng. Ngày trước còn có một cây sấu to già nhiều người ôm không xuể được coi là dấu mốc xác định vị trí của hoạt động chi bộ. Bây giờ cây sấu già đã bị chặn hạ, người lên đây tìm hiểu chỉ còn thấy duy nhất hòn đá to nhất là minh chứng cho lịch sử đó thôi”. Được biết từ ngày làm cán bộ văn hóa xã đến nay ông Ký đã từng dẫn một số đoàn công tác của Trung ương, của tỉnh, học sinh, sinh viên một số trường văn hóa lên tìm hiểu về chi bộ Hoa Sơn. Đồng thời địa phương cũng từng đề nghị nhiều lần lên các ngành chức năng xem xét về việc xây dựng một điểm di tích nhưng đến nay mọi đề nghị vẫn chưa có hồi đáp.

Đồng chí Ngọc Văn Thoa- Bí thư Đảng ủy xã Vi Hương cho biết: “Vi Hương tự hào là nơi thành lập chi bộ đảng đầu tiên của huyện Bạch Thông, tiền thân của các chi bộ đảng sau nay. Tuy nhiên việc thành lập chi bộ chỉ được viết qua những trang sách lịch sử với chút thông tin khá ít ỏi, còn tại vị trí thành lập chi bộ vẫn chỉ là bãi đất hoang hóa chưa có một công trình hay dấu mốc nào đánh dấu cho sự kiện quan trọng đó. Vì vậy địa phương rất mong muốn các cấp và cơ quan chức năng quan tâm, nghiên cứu xây dựng điểm di tích để góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau”.

Hi vọng niềm mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vi Hương sẽ sớm trở thành hiện thực, để các giá trị lịch sử được các thế hệ ghi nhớ, tự hào và học tập phát huy truyền thống./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,117
  • Máy chủ tìm kiếm141
  • Khách viếng thăm976
  • Hôm nay174,313
  • Tháng hiện tại557,903
  • Tổng lượt truy cập156,674,404
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây