Đảng bộ xã Văn Minh lãnh đạo phát triển kinh tế- xã hội

Thứ hai - 13/08/2018 14:52
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, những năm qua xã Văn Minh (Na Rì) đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo sát sao thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với điều kiện của địa phương, thúc đẩy bộ mặt nông thôn ngày càng chuyển biến.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, những năm qua xã Văn Minh (Na Rì) đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo sát sao thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với điều kiện của địa phương, thúc đẩy bộ mặt nông thôn ngày càng chuyển biến.

 

Đảng bộ xã Văn Minh lãnh đạo phát triển kinh tế- xã hội
Mô hình cam Xã Đoài cho thu hoạch năm đầu của bà con thôn Pác Ban.

 

Ông Nông Văn Giang- người dân thôn Nà Slo cho biết: Nhiều năm trước đây, do chưa có sự sát sao của cán bộ, đảng viên các cấp nên việc thực hiện các nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình giảm nghèo không hiệu quả như mong muốn; hộ nghèo thực hiện mô hình hời hợt. Những năm gần đây, Nà Slo có sự chuyển biến có phần góp sức không nhỏ của cán bộ, đảng viên của xã, thôn hướng dẫn, đôn đốc bà con. Nhiều hộ trong thôn đã mạnh dạn vươn lên thoát nghèo nhờ chuyển đổi đất ruộng trồng lúa sang trồng ngô và cây ăn quả cam, quýt, mận sớm... Hiện nay, thôn đã có khoảng hơn 4ha cây ăn quả. Riêng từ đầu năm đến nay, thôn đã trồng được khoảng gần 2ha cây ăn quả các loại, thôn luôn hoàn thành kế hoạch giảm nghèo kế hoạch từng năm đề ra.

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế theo Nghị quyết đại hội đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, Đảng bộ Văn Minh đã xây dựng chương trình hành động cho từng năm, sau đó, đề ra giải pháp cụ thể, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế, khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, sản xuất thành hàng hóa. Để thực hiện có hiệu quả, Đảng bộ đã ban hành các nghị quyết, văn bản chỉ đạo thực hiện các lĩnh vực giảm nghèo, quốc phòng an ninh, xây dựng nông thôn mới; phân công cán bộ, đảng viên phụ trách từng lĩnh vực và đánh giá kết quả thực hiện để rút kinh nghiệm, tìm giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, cũng như nguyện vọng của người dân từ cơ sở.

Trong công tác giảm nghèo, xã chú trọng thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện đời sống nhân dân. Đảng bộ xã thường xuyên chỉ đạo chính quyền, các hội, đoàn thể nỗ lực phối hợp thực hiện các mô hình trình diễn về cây, con giá trị kinh tế cao để người dân áp dụng. Bên cạnh nâng cao năng suất, chất lượng cây lương thực, nhận thấy khí hậu, đất đai phù hợp với cây ăn quả, xã khuyến khích, vận động người dân phát triển các cây ăn quả như cam, quýt, bưởi... theo hướng hàng hóa. Mô hình trồng cam Xã Đoài do Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Kạn triển khai tại địa phương đã cho thu hoạch, giá trị kinh tế thu nhập đạt trên 150 triệu đồng/ha, tiếp thêm động lực cho nhiều hộ dân tiếp tục nhân rộng. Bên cạnh đó, xã còn phát triển chăn nuôi với gần 1.000 con trâu, bò, dê, ngựa; hàng nghìn con lợn, gia cầm và gần 20ha diện tích ao nuôi thủy sản... Thực hiện cánh đồng đạt giá trị 100 triệu đồng/ha/năm, năm 2018 toàn xã chuyển đổi trồng ngô xuống ruộng, soi bãi được trên 50ha, trồng dong riềng lên luống trên đất ruộng được 0,27ha, soi bãi được 2,53ha. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 43%, đến năm 2017, giảm xuống còn 34,6%, đạt kế hoạch giao.

Trong xây dựng nông thôn mới, xã đã đạt 11/19 tiêu chí. Phát huy sức mạnh đoàn kết, từ năm 2015 đến nay bà con nhân dân đã góp ngày công, hiến đất xây dựng được hàng chục công trình, làm đường giao thông nông thôn tại Khuổi tục, Nà Ngòa, Nà Pjẹt, Nà Mực, Pác Ban, Pác Liềng... Năm 2015, toàn xã có 7/11 thôn đạt khu dân cư văn hóa, năm 2017 có 9/11 thôn đạt khu dân cư văn hóa. Số hộ đạt gia đình văn hóa tăng lên từng năm, năm 2015 có 112 hộ đạt gia đình văn hóa, đến năm 2017 đã có 218 hộ đạt, chiếm 74,4% tổng số hộ dân.

Đồng chí Nông Ngọc Tinh- Bí thư Đảng ủy xã Văn Minh cho biết: Xã đã cụ thể hóa Nghị quyết của các cấp vào cuộc sống bằng chương trình hành động cụ thể. Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, chính quyền, vai trò giám sát của nhân dân; gắn học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của cấp ủy và tính gương mẫu tiên phong của đảng viên trên mọi lĩnh vực. Năm 2017, 100% số đảng viên của Đảng bộ xã hoàn thành nhiệm vụ, 80% hoàn thành tốt nhiệm vụ; các chi bộ, chính quyền, các đoàn thể đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh đạt trên 56%...

Thời gian tiếp theo, xã Văn Minh tiếp tục thực hiện tốt việc quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của các cấp; coi trọng công tác kiểm tra, giám sát nắm chắc tình hình thực tế địa bàn, để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi mặt công tác; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, nâng cao uy tín và hiệu quả lãnh đạo để thật sự là hạt nhân chính trị của địa phương; tạo sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận của người dân chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Tác giả: Tùng Vân

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập766
  • Máy chủ tìm kiếm142
  • Khách viếng thăm624
  • Hôm nay210,792
  • Tháng hiện tại1,465,609
  • Tổng lượt truy cập157,582,110
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây