“Chìa khóa” trong tuyên truyền, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ ở xã Địa Linh

Thứ bảy - 29/06/2024 04:24
Xác định công tác dân vận là chiếc “Chìa khóa” trong tuyên truyền, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ ở tại địa bàn. Vì vậy, trong từng trường hợp cụ thể, việc làm cụ thể, Công an xã Địa Linh khéo léo đưa nội dung tuyên truyền, tập trung phân tích, làm rõ để vận động Nhân dân tin tưởng, tự nguyện giao nộp.
Công an xã Địa Linh, huyện Ba Bể tiếp nhận súng từ nhân dân giao nộp
Công an xã Địa Linh, huyện Ba Bể tiếp nhận súng từ nhân dân giao nộp
Theo chân cán bộ Công an xã Địa Linh đến thôn, bản tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, đặc biệt là những vấn đề có liên quan đến công tác đảm bảo ANTT. Hôm nay, chúng tôi trở lại gia đình ông Ma Văn Sơn ở thôn Tát Dài, xã Địa Linh, huyện Ba Bể – người mới đây đã tự giác giao nộp 01 khẩu súng cho Công an xã sau khi được tuyên truyền vận động. Theo Ông Ma Văn Sơn, khi được tuyên truyền vận động, nhận thấy đây là chủ trương rất đúng của Đảng và Nhà nước, hơn nữa đó là hàng cấm, hàng nguy hiểm nên  khi được các đồng chí Công an xuống vận động thì gia đình đã giao nộp.
Trong một trường hợp khác, là người nông dân quanh năm với công việc đồng áng, nên những ngày này, phóng viên chúng tôi chỉ có thể gặp chị Nông Thị Điềm ở thôn Nà Đúc, xã Địa Linh trên thửa ruộng trồng Bí xanh thơm của gia đình. Xen lẫn câu chuyện về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bí xanh. Chị kể lại cho chúng tôi câu chuyện khi chị là người phụ nữ duy nhất ở xã mang súng đến giao nộp cho cơ quan Công an. Chị kể lại, sau khi biết chồng mua 1 khẩu súng qua mạng, vì lo lắng vi phạm pháp luật, nhà lại có con nhỏ nên chị đã vận động, thuyết phục chồng để mang đến giao nộp cho cơ quan Công an.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều trường hợp được Công an xã Địa Linh, huyện Ba Bể, tuyên truyền vận động và tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho Công an xã. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an xã Địa Linh, huyện Ba Bể đã vận động thu hồi 10 khẩu súng các loại, 172 kíp nổ, 72m dây cháy chậm… Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an xã đã tổ chức 12 buổi phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại 8 thôn trên địa bàn xã, thu hút hơn 1.000 lượt người tham gia. Chủ động cùng với chính quyền địa phương, Ban công tác mặt trận, người có uy tín… thành lập các tổ công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại từng thôn, bản.

Thực tế hiện nay, vũ khí, vật liệu nổ còn tồn dư trong nhân dân không chỉ còn là những khẩu súng tự chế, loại vũ khí thô sơ được đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao chế tạo, mà xuất hiện ngày càng nhiều loại súng khác, phổ biến là súng hơi. Thêm vào đó, nhiều loại vũ khí nguyên chiếc hoặc linh kiện lắp ghép được rao bán trên mạng xã hội dẫn đến việc người dân dễ dàng tiếp cận. Hệ quả từ sở thích, thói quen của một số cá nhân trong săn bắn, thậm chí là sưu tầm đặt mua, dẫn đến tăng số lượng tồn dư. Khi đã sở hữu, một số trường hợp không muốn giao nộp vì chúng có giá trị kinh tế cao. Chính vì vậy, Công an xã xác định, việc tuyên truyền vận động không giới hạn ở những buổi họp thôn, bản mà công tác tuyên truyền vận động phải thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi phù hợp với điều kiện hoàn cảnh, theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”.

Bên cạnh những nỗ lực của cơ quan Công an, mỗi người dân cần tích cực tuyên truyền và vận động người thân trong gia đình tham gia đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm; chung tay xây dựng môi trường sống an toàn./.

Tác giả: Nam Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây