Lặng thầm sau những chiến công

Thứ bảy - 29/06/2024 04:19
Bản Đung, xã Công Đa, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang nơi cách đây 70 năm một lực lượng đặc biệt thuộc văn phòng Trung ương Đảng được thành lập. Sự kiện lịch sử gắn với ngày 01/7/1954, đã trở thành ngày truyền thống lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ I. Cùng với thời gian, sự lớn mạnh của lực lượng CAND, lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ đã trải qua 6 lần đổi tên, sáp nhập thống nhất trở thành lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an nhân dân. Tại các tỉnh, thành phố lực lượng này được bổ sung chức năng, nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu công tác.
Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ và ngoại tuyến (thứ 2 từ phải sáng trái) vinh dự được Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ Trưởng Bộ Công an khi đó là Thứ trưởng Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2023.
Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ và ngoại tuyến (thứ 2 từ phải sáng trái) vinh dự được Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ Trưởng Bộ Công an khi đó là Thứ trưởng Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2023.
Lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ Công an Bắc Kạn được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1997, sau 27 năm đã có những thay đổi về tổ chức, tên gọi: Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ II; Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ và nay là Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ và ngoại tuyến. Trải qua các giai đoạn khác nhau, tình hình về đối tượng đấu tranh, về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm mặc dù thay đổi rất nhiều nhưng lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ và ngoại tuyến vẫn đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu phối hợp công tác. Đặc biệt kết quả công tác ngoại tuyến đã góp phần quan trọng xây dựng, thiết lập thế trận trinh sát liên hoàn.

Phương tiện Kỹ thuật là vũ khí phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hoá hoạt động của các loại đối tượng sử dụng phương tiện kỹ thuật xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Thực hiện nhiệm vụ vừa mang tính nghiệp vụ, vừa là hoạt động mang tính kỹ thuật lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ và ngoại tuyến luôn là những người miệt mài với công việc thầm lặng, không quản ngày đêm, nắng mưa hay hiểm nguy phối hợp bám sát đối tượng, nắm bắt, chắt lọc những thông tin, tình hình, thu thập tài liệu một cách chính xác, khách quan trở thành thông tin mang tính chất quyết định để các lực lượng phá án.

Từ năm 1997 đến nay, lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ và ngoại tuyến Công an tỉnh đã tổ chức thực hiện trên 6.500 yêu cầu nghiệp vụ. Ngăn chặn nhiều đối tượng cực đoan lợi dụng tôn giáo, dân tộc phát tán tài liệu để xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đơn vị đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành triển khai thực hiện tốt công tác kiểm soát an ninh, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các các mục tiêu, sự kiện chính trị, văn hóa, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại địa phương. Phối hợp cùng các lực lượng phá 21 chuyên án, bắt giữ 327 đối tượng, trong đó có 197 đối tượng phạm tội hình sự, 17 đối tượng phạm tội về kinh tế, 92 đối tượng phạm tội về ma tuý… thu giữ 7kg thuốc phiện, 26 bánh heroin, 230 viên ma tuý tổng hợp… 1,7 tấn vật liệu nổ, hàng trăm kg pháo nổ, khẩu súng và linh kiện súng các loại đã được thu giữ.

“Làm chủ kỹ thuật, tinh thông nghiệp vụ, xử lý chính xác, quyết không để lọt thông tin, không để lộ biện pháp nghiệp vụ” đó là yêu cầu và cũng là mục tiêu của lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ. Khi công nghệ phát triển vượt bậc, yêu cầu số hóa trên tất cả các lĩnh vực công tác tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử, đòi hỏi cán bộ chiến sỹ Kỹ thuật nghiệp vụ phải đổi mới toàn diện các mặt công tác, sử dụng thành thạo các phương tiện kỹ thuật hiện đại, thường xuyên trau dồi nghiệp vụ, nâng cao bản lĩnh chính trị. Trở thành những người cán bộ kiên định về lập trường tư tưởng, vững vàng trong cuộc đấu tranh chống diễn biến hòa bình.
 
IMG 4720
 Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ và ngoại tuyến thực hiện công tác nghiệp vụ đảm bảo an toàn địa điểm in, sao đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024
 
 
Ngày nay hoạt động của các loại tội phạm không còn bó hẹp bởi không gian, thời gian hay địa giới hành chính. Nhất là khi Công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi trong hoạt động của các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước. Các đối tượng xấu luôn thường trực tấn công về công nghệ nhằm đánh cắp thông tin, làm tê liệt hệ thống, hoặc đăng tải các thông tin sai lệch gây ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Vì thế việc kiểm tra, xác định chỉ số tin cậy của các thiết bị được coi là “Trí tuệ nhân tạo” được cán bộ chiến sĩ lực lượng thực hiện một cách tỉ mỉ, cẩn trọng. Một nhiệm vụ tưởng chừng như đơn giản, nhưng để thực hiện được thì yêu cầu về phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, khả năng dự đoán và xử lý tình huống đối với cán bộ trực tiếp thực hiện là rất nghiêm ngặt. Hành vi lợi dụng trang thông tin điện tử; diễn đàn mạng bàn luận về những vấn đề nhạy cảm liên quan đến an ninh chính trị; phát tán thông tin sai sự thật, thư rác, vi rút, mã độc, truy cập trái phép… được kịp thời ngăn chặn. Đồng thời nhận diện những nguyên nhân gây mất an toàn thông tin để chủ động đưa ra biện pháp phòng ngừa, hiệu quả.
 
Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ và ngoại tuyến về nguồn, báo công tại Nha Công an Trung ương xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang
Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ và ngoại tuyến về nguồn, báo công tại Nha Công an Trung ương, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Với những thành tích đạt được, lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ và ngoại tuyến Công an tỉnh Bắc Kạn đã vinh dự được tặng nhiều phần thưởng cao quý, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, Chi bộ trong sạch, vững mạnh, được Chủ tịch nước tặng thưởng 01 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an tặng Cờ thi đua; nhiều lượt cá nhân được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen.

Cuộc chiến với tội phạm trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật luôn là những cuộc đấu trí đầy cam go, thử thách, quyết liệt nhưng âm thầm lặng lẽ. Họ - những người chiến sỹ an ninh thuộc Lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ và ngoại tuyến Công an tỉnh Bắc Kạn vẫn luôn lặng thầm phía sau những chiến công./.

Tác giả: Bình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây