Intel sắp ngừng sản xuất CPU desktop 14nm

Thứ sáu - 05/04/2024 15:47

Đã đến lúc chia tay với một thế hệ CPU mang tính biểu tượng của Intel. Sau vô số thành công vang dội, Core i9-12900KS nói chung và toàn bộ dòng sản phẩm bộ xử lý 14nm thế hệ thứ 10 của Intel sắp chính thức ngừng sản xuất.

Theo đó, Intel vừa đưa ra thông báo ngừng sản xuất một trong những SKU cao cấp nhất trong dòng Alder Lake thế hệ thứ 12: Core i9-12900KS. Đây là một thông báo không gây bất ngờ vì bộ xử lý này tuy mới chỉ được khoảng hai năm tuổi, chưa phải quá “già” đối với một bộ xử lý, nhưng là hợp lý đối với một bản phát hành "đặc biệt", với số lượng sản xuất hạn chế. Core i9-12900KS cũng là CPU đầu tiên đạt mốc tốc độ xung nhịp 5,8GHz, nhưng đã bị những sản phẩm "KS" kế nhiệm vượt xa: 13900KS đạt tốc độ xung nhịp 6,0GHz và 14900KS mới nhất thậm chí chạm ngưỡng 6,2GHz.

Intel vẫn chưa ngừng sản xuất hoàn toàn CPU thế hệ thứ 12 nhưng có vẻ như thời điểm đó không còn xa, vì CPU thế hệ thứ 13 và 14 hầu hết đã thay thế chúng. Tuy nhiên, nhiều game thủ nhận thấy CPU thế hệ thứ 12 mang lại giá trị tốt hơn nhờ mức giá chiết khấu hấp dẫn cùng hiệu năng gaming dồi dào.

Theo kế hoạch, Intel sẽ khó có thể hoàn thành các đơn đặt hàng mới của Core i9-12900KS cho đến trước tháng 1 năm 2025, và CPU sẽ chính thức ngừng sản xuất vào tháng 7 năm 2025. Như vậy vẫn còn một năm nữa, nhưng sự lụi tàn đã gần kề.

Ngoài ra, dòng CPU Comet Lake thế hệ thứ 10 của Intel cũng đã đến giai đoạn khai tử sau khi phục vụ thị trường gần 4 năm. Comet Lake vẫn là sự lựa chọn phổ biến ở phân khúc giá rẻ, nơi người tiêu dùng chọn mức giá tốt hơn thay vì tập trung vào hiệu suất, nhưng cũng đã đến lúc cần có sự thay thế.

Kế hoạch ngừng sản xuất chủ yếu bao gồm các CPU khách như biến thể Non-K, biến thể Pentium Gold và Celeron. Bên cạnh đó, Xeon W-1250 cũng đang bước vào giai đoạn khai tử. Đối với người tiêu dùng hiện tại trên nền tảng này, Intel có kế hoạch cung cấp gói bảo hành và các dịch vụ khác thông qua các kênh phân phối linh hoạt.

Việc dòng CPU Comet Lake bị khai tử nhìn chung sẽ không ảnh hưởng gì đến nguồn cung thị trường. Theo cơ quan nghiên cứu Hàn Quốc Danawa, thị phần dòng vi xử lý thế hệ thứ 10 hiện chỉ là dưới 1%. Dù sao đi nữa, kỷ nguyên 14nm đã kết thúc và giờ đây nó sẽ chỉ là tàn tích của quá khứ mà Intel đã cố gắng hết sức để đảm bảo vị trí dẫn đầu về số lượng lõi trước một AMD đang không ngừng vươn lên.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây