Bất ngờ bắt gặp ‘điểm cuối của cầu vồng’ trong lúc đi dạo

Thứ sáu - 05/04/2024 15:56

"Điểm cuối của cầu vồng" - vị trí cầu vồng tiếp xúc với mặt đất, được xem là không có thật. Đây là một địa điểm huyền bí, nơi chôn cất những hũ vàng và kho báu có giá trị trong những câu chuyện dân gian của một số quốc gia như Ireland, Mỹ hay Hy Lạp.

Tuy nhiên, hai cha con người Canada đã may mắn tìm được địa điểm này trong lúc đang đi dạo.

Theo đó, Wesley Mawer cùng con trai 2 tuổi của mình đang đi dọc con suối Kemptville, tỉnh Ontario, Canada, thì nhìn thấy cầu vồng xuất hiện trên mặt nước.

Vì sao "điểm cuối của cầu vồng" không bao giờ tồn tại?

Cầu vồng là hiện tượng quang học diễn ra khi các giọt nước trong khí quyển phản xạ và khúc xạ (bẻ cong) ánh sáng, dẫn đến sự xuất hiện của quang phổ ánh sáng.

Cầu vồng chỉ là một hiện tượng quang học và thay đổi vị trí tùy theo góc nhìn của chúng ta nên chúng ta chỉ có thể quan sát thấy cầu vồng chứ không thể tiếp cận hoặc chạm vào nó. Cầu vồng sẽ càng dịch ra xa khi chúng ta tiến về phía nó.

Vì vậy, "điểm cuối của cầu vồng" không thể tồn tại và chỉ là một địa điểm có trong truyện cổ dân gian hoặc truyền thuyết.

Cầu vồng hình tròn với những dải màu đặc trưng. Ảnh: Colin Leonhardt/Birdseye View Photography
Cầu vồng hình tròn với những dải màu đặc trưng. Ảnh: Colin Leonhardt/Birdseye View Photography

Vì sao "điểm cuối của cầu vồng" lại xuất hiện?

Theo video, một trận lốc xoáy nhỏ đã xuất hiện trên mặt nước, khiến nước suối bị bốc lên cao, kết hợp với ánh nắng mặt trời đã tạo ra hiện tượng cầu vồng. Điều này đã giúp Mawer và con trai đã có thể quan sát cầu vồng ở khoảng cách gần và đứng ở vị trí "chân cầu vồng".

Điều này cũng tương tự như khi ta sử dụng vòi nước để xịt vào ánh nắng sẽ xuất hiện cầu vồng nhưng chỉ ở phạm vi của những tia nước được xịt ra, chứ không lớn như cầu vồng xuất hiện trong cơn mưa.

Cầu vồng có thể được nhìn thấy bất cứ khi nào có giọt nước trong không khí và ánh sáng chiếu đến từ phía sau chúng ở một góc thích hợp.

Do sự khác biệt về góc nên hai người bất kỳ không thể nhìn thấy cùng một cầu vồng.

Thực tế, cầu vồng là một vòng tròn ánh sáng đầy đủ, nếu quan sát từ trên máy bay hoặc từ những tòa nhà cao tầng chúng ta sẽ thấy được điều này. Nhưng do mọi người đều nhìn cầu vồng từ mặt đất nên chúng ta chỉ thấy một nửa vòng tròn hoặc vòng cung của cầu vồng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây