Xâm hại tình dục trẻ em: Hệ lụy khó lường

Thứ hai - 26/11/2018 02:39
Trên địa bàn tỉnh thời gian qua nhiều trẻ em bị xâm hại tình dục. Điểm chung của các vụ việc này đều do những đối tượng quen biết thực hiện. Đây là vấn đề gây bức xúc và lo lắng trong dư luận xã hội, là tội ác cần phải lên án và trừng trị thích đáng.
Hệ lụy khó lường từ sự xâm hại tình dục trẻ em
Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn vừa đưa ra xét xử 2 bị cáo về hành vi xâm hại tình dục người chưa thành niên. Trong vụ án thứ nhất, bị cáo Triệu Đức Long, sinh năm 1998, trú tại: thôn Nà Xỏm, xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông bị tòa tuyên phạt 15 tháng tù với tội danh “Giao cấu với trẻ em” theo điều 115, Bộ Luật hình sự. Vào tháng 9, 10 năm 2016, Triệu Đức Long quen biết N. T .U sinh năm 2002, trú tại  thành phố Bắc Kạn. Sau đó 2 người nảy sinh tình cảm và nhiều lần gặp nhau, lúc đó mặc dù Long biết U chưa đủ 16 tuổi, nhưng Long và U đã có quan hệ tình dục nhiều lần, làm U. có thai, khi phát hiện, đã được 19 tuần và tháng 11/2017, U. đã sinh con. Kết quả giám định AND, Long là bố của đứa bé. Dù “người mẹ trẻ” đã mẹ tròn, con vuông thế nhưng tương lai của em sẽ ra sao? Tại phiên tòa, Triệu Đức Long thừa nhận hành vi phạm tội của mình đồng thời mong gia đình bị hại tha thứ, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm trở về làm lại cuộc đời và có trách nhiệm với mẹ con chị U. Còn bị cáo Đặng Văn Vân,  sinh năm 1993, trú tại thôn Khuổi Luông, xã Lam Sơn, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn ở vụ án thứ 2 đã bị Toà tuyên phạt 05 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Vụ việc xuất phát vào ngày 16/02/2017, Vân cùng một số  bạn bè đến thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì chơi, sau đó rủ nhau đi hát karaoke, trong đó có N.T.L, sinh năm 2002. Sau cuộc hát, Vân đưa L về nhà và đã thực hiện hành vi giao cấu với L; L chống cự nhưng do đã uống nhiều rượu nên không đủ sức để tự vệ, tại thời điểm Vân thực hiện hành vi giao cấu thì L. mới được 14 tuổi, 9 tháng, 19 ngày.
Bà Hoàng Thu Chung, Giám đốcTrung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Kạn cho biết: Những vụ án xâm hại các trẻ em gái đã được trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bắc Kạn đặc biệt quan tâm, trung tâm đã chủ động nắm bắt các trường hợp trẻ em nữ bị xâm hại tình dục thông qua sự giới thiệu của các cơ quan tiến hành tố tụng  và các nguồn thông tin khác có được. Từ đó, trung tâm cử trợ giúp viên pháp lý phù hợp tham gia tố tụng ngay từ giai đoạn điều tra đến khi xét xử xong để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các cháu,với những trợ giúp viên pháp lý, vụ án xâm hại tình dục trẻ em nào cũng để lại những nỗi trăn trở.
Những câu chuyện buồn
Thực trạng xâm hại tình dục trẻ em ngày càng nhiều khiến xã hội đang phải gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự suy đồi đạo đức. Còn nạn nhân bị  xâm hại, nhiều em có hoàn cảnh rất trớ trêu. Không ít các bậc phụ huynh, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa chưa thực sự am hiểu nhiều về vấn đề này. Tại huyện vùng cao Pác Nặm, đã có nhiều câu chuyện đáng buồn về thực trạng này. Nhắc lại chuyện của 2 cô con gái, Ông Triệu Văn Phin, tại xã Xuân La, huyện Pác Nặm không khỏi phiền lòng, sinh được 3 người con gái, nhưng không may mắn, cả 3 chị em đều mắc bệnh tâm thần chậm phát triển nhẹ. Hầu như trong thôn, ai ai cũng xót xa trước hoàn cảnh của họ. Ấy vậy mà đáng buồn thay, có đến 2 người con gái trong gia đình này bị xâm hại tình dục. Đối tượng xâm hại người con gái thứ 2 của ông đang phải chấp hành án về hành vi của mình. Chỉ còn cô con gái út được đến trường, tuy nhiên một ngày cuối tháng 6 năm 2017, em bị chính người anh họ trong gia đình xâm hại tình dục khi mới 13 tuổi. Còn đối với Giàng Thị N., cô gái dân tộc Mông tại xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm. Năm 2017, khi tròn 15 tuổi, ở tuổi đẹp nhất của thời con gái với ước mơ được cắp sách đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa, nhưng N. đã nghỉ học từ lớp 3. Ngày ngày, em phụ giúp gia đình lên nương, lên rẫy mà không có người lớn đi cùng. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại đông con nên hầu như cha mẹ không còn nhiều thời gian để lo lắng cho N. Cha mẹ ly hôn, mẹ em đi bước nữa với người đàn ông khác, ngày ngày bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, mà đói nghèo vẫn bủa vây cuộc sống, khiến họ chẳng còn thời gian để ý đến cô con gái tuổi mới lớn ấy. Tháng 4/2017, Theo chúng bạn đi chơi, N. đã bị mê hoặc bởi những lời ngọt ngào của Giàng A Câu, sinh năm 1995, sau câu chuyện xã giao với một người bạn mới quen và lời hẹn ước sẽ lấy mình làm vợ, N. không mảy may nghi ngờ, đồng ý cho Câu lấy đi đời con gái của mình, mà không biết việc ấy sẽ đưa “người mình yêu” vào vòng lao lý.
Cần chặn đứng từ nguy cơ?
Có một thực tế đau lòng là người phạm tội nhiều khi là người quen, thậm chí chính là người thân trong gia đình gây ra, hoặc có trường hợp là hàng xóm, người quen được cha, mẹ vì lo công việc mưu sinh mà tin tưởng, gửi gắm nhờ trông nom giúp. Vì thế vấn đề an toàn, bảo vệ bé gái trong nhiều gia đình cần đặt lên trên hết, trước khi các cháu đủ trưởng thành, có nhận thức và tự bảo vệ được bản thân mình. Sau khi sự việc xảy ra, không phải gia đình nào cũng đưa ra ánh sáng, để kẻ ác phải bị trừng trị. Những vụ việc được sáng tỏ đó chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm”  còn những vụ xâm hại tình dục trẻ em nữa bị vùi trong bóng tối, bởi nạn nhân bị các đối tượng xâm hại đe dọa, khống chế không dám nói hoặc gia đình vì những lí do khác nhau, không tố cáo?
Cuộc sống hiện đại làm cho thời gian gắn kết giữa các thành viên trong gia đình ngày càng ít, chỉ còn giao tiếp thông thường mà thiếu dần đi sự sẻ chia, tâm sự, cập nhật kiến thức, kỹ năng sống cho các cháu. Vì vậy, đẩy  mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật sâu rộng đến người dân, cụ thể là các chế tài của pháp luật quy định về loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, và tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi, trang bị về kỹ năng sống cho trẻ được coi là biện pháp nâng cao hơn sự hiểu biết cho các em cũng như các bậc phụ huynh. Những vụ án xảy ra phải được xét xử nghiêm minh góp phần răn đe và ngăn ngừa các loại tội phạm này.

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập577
  • Máy chủ tìm kiếm100
  • Khách viếng thăm477
  • Hôm nay73,909
  • Tháng hiện tại2,052,331
  • Tổng lượt truy cập158,168,832
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây