Công an Pác Nặm: Tăng cường công tác kiểm tra cơ sở kinh doanh có điều kiện

Thứ hai - 26/11/2018 02:43
Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, nhiều dịch vụ hoạt động thuộc lĩnh vực kinh doanh có điều kiện trên địa bàn huyện Pác Nặm được hình thành như các dịch vụ cầm đồ, karaoke, nhà nghỉ, kinh doanh khí, dầu mỏ, hóa lỏng … Do đặc thù của hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh này, đòi hỏi việc thực hiện các quy định liên quan đến an ninh trật tự cần phải được đảm bảo nhằm hướng đến vừa xây dựng một môi trường kinh doanh an toàn lành mạnh, vừa đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
Bám sát kế hoạch công tác Công an năm 2018 của Công an huyện Pác Nặm, Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính Công an huyện đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn việc thực hiện các quy định về ANTT trong hoạt động ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tổ chức tập huấn phổ biến các nội dung của Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; Thông tư số 42/2017/TT-BCA ngày 20/10/2017 của Bộ Công an quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 96/2016/NĐ-CP cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự trên địa bàn, đồng thời tổ chức cấp đổi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự theo mẫu mới của Nghị định số 96/2016/NĐ-CP cho các cơ sở kinh doanh. Đồng chí Đại úy Dương Mạnh Hùng – Phó đội trưởng đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Pác Nặm cho biết: “Đội đã phối hợp với công an các xã để tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Thông qua hoạt động kiểm tra đã phát hiện, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở vi phạm. Ngoài ra, đội cũng đã tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ chấp hành tốt các quy định về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ và những quy định của lực lượng chức năng. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân, nhất là các chủ cơ sở, ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn huyện”
Hiện nay, trên địa bàn huyện Pác Nặm có tổng số 31 cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự trong đó có 29 cơ sở là hộ kinh doanh cá thể, 02 cơ sở là doanh nghiệp, chủ yếu ở trung tâm xã Bộc Bố và một số xã tập trung đông dân cư như: Cao Tân, Cổ Linh… Thời gian qua, mặc dù công tác quản lý đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện đã được thực hiện đồng bộ và đem lại hiệu quả và từng bước đi vào nề nếp. Tuy nhiên tình hình hoạt động của các cơ sở vẫn có nguy cơ xảy ra những hoạt động vi phạm, tác động xấu đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn huyện. Do đó việc triển khai các đợt kiểm tra theo định kỳ, đột xuất được đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện đặc biệt quan tâm. Công tác kiểm tra nhằm hướng dẫn các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT thực hiện đúng các quy định của pháp luật đồng thời xử lý các hành vi phạm, góp phần phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng hoạt động gây nguy hại đến an ninh trật tự. Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, đã phát hiện và xử lý 5 cơ sở vi phạm đồng thời ra quyết định xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền là 6 triệu đồng.
Trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm, hoạt động lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện để thực hiện tội phạm có chiều hướng gia tăng, nhiều loại tội phạm có những hoạt động phạm tội với phương thức thủ đoạn mới, tinh vi như: lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để thực hiện các hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc, mại dâm; lợi dụng hoạt động cầm đồ để buôn bán, tiêu thụ tài sản vi phạm pháp luật, cho vay nặng lãi.…. Mặc dù trên địa bàn huyện chưa phát hiện những vụ việc như vậy, nhưng công tác phòng ngừa cần phải được quan tâm chú trọng bởi trên thực tế cũng đã có những vụ việc xảy ra gây mất an ninh trật tự, điển hình như: vụ đánh người gây thương tích xảy ra tại cơ sở kinh doanh Karaoke của bà Giàng Thị Thiêm tại thôn Pác Liển, xã Nghiên Loan, do mâu thuẫn cá nhân Lý Văn Hác sinh năm 1993, trú tại thôn Bản Đính, xã Nghiên Loan bị đối tượng Dương Văn Khoa sinh năm 1997 trú tại thôn Khuổi Thao, xã Nghiên Loan dùng dao nhọn đâm vào người khiến anh Hác bị thương phải đưa đi cấp cứu….
Công tác quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện là một trong những hoạt động quan trọng trong việc xây dựng, bảo vệ và phục vụ phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương. Vì vậy, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực này là điều cần được quan tâm, nhằm giữ vững tình hình an ninh trật tự trong tình hình mới.

Tác giả: Đức Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập507
  • Máy chủ tìm kiếm111
  • Khách viếng thăm396
  • Hôm nay160,117
  • Tháng hiện tại2,024,609
  • Tổng lượt truy cập158,141,110
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây