Những mảnh đời bất hạnh từ hệ lụy ma túy

Thứ hai - 26/11/2018 02:08
Tội phạm và tệ nạn ma túy đã và đang là nỗi đau của nhiều gia đình, một vấn nạn xã hội. Tại Bắc Kạn, thời gian qua, lực lượng công an đã tăng cường nhiều giải pháp, đấu tranh triệt xóa nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Vì ma túy, nhiều người đã vướng vào vòng lao lý. Nhưng phía sau những bản án ấy còn là những câu chuyện khiến cả xã hội đau lòng. Vợ thiếu vắng hơi ấm người chồng…Cả gia đình vắng đi trụ cột…Và chua xót hơn khi những đứa con thiếu tình yêu thương và dạy dỗ của cha mẹ.
Đến huyện Bạch Thông tìm hiều về hoàn cảnh của em Ngô Hải Anh – 8 tuổi hiện đang theo học tại trường Tiểu học và THCS xã Vi Hương, chúng tôi hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn hiện tại của em. Khi Hải Anh được 3 tuổi thì mẹ em phải đi chấp hành án vì buôn bán ma túy. Bố của Hải Anh là Ngô Văn Lạc sinh năm 1977 cũng vừa phải chịu mức án tù chung thân về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Hiện tại, bà nội là chỗ dựa duy nhất của Hải Anh. Nhưng sự kém may mắn vẫn chưa dừng lại khi kết quả chẩn đoán, bà mắc căn bệnh ung thư. Cuộc sống vốn đã khó khăn thì nay lại càng thêm chật vật, bởi chi phí thuốc men còn không đủ huống gì cơm áo, gạo tiền cho cả hai bà cháu. Khi tiếp xúc với chúng tôi, bà nội Hải Anh nghẹn ngào trong nước mắt. Bà chỉ mong thời gian quay trở lại…để bà quan tâm nhiều hơn đến con trai…không để anh lâm vào vòng lao lý vì ma túy. Đối với bà, đó là bài học quý giá trong cuộc đời mình. Trao đổi với giáo viên nhà trường được biết, Ngay sau khi bố mẹ Hải Anh phải đi chấp hành án, em thường có những biểu hiện tâm lý khác thường. Bốc đồng, dễ nổi cáu, thậm chí là đánh nhau mỗi khi bị bạn bè trêu ghẹo về chuyện của ba mẹ. Hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh của Hải Anh, ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm đã quan tâm nhiều hơn, vận động em tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, cử nhiều bạn đồng hành, chia sẻ để em vượt qua tâm lý mặc cảm hiện tại. Bước đầu Hải Anh đã có những chuyển biến tích cực cả trong học tập và trong cuộc sống hằng ngày. Đó là những tín  hiệu đáng mừng. Tuy nhiên không ai dám chắc rằng tương lai của em sẽ như thế nào. Bởi hàng ngày, hàng giờ, em vẫn phải đối mặt với bản án mà cha mẹ mình đang gánh chịu và cả những cái nhìn thiếu tích cực của một bộ phận người xung quanh và câu chuyện này cũng không phải là hiếm.
Đối tượng Hoàng Văn Lành ở thôn Nà Thiêm, xã Giáo Hiệu, huyện Pác Nặm vừa bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Pác Nặm khởi tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Dù ở tuổi 23, nhưng Lành đã có vợ và 3 đứa con. Con lớn của Lành năm nay mới học lớp 1, còn đứa bé nhất mới được 7 tháng tuổi. Khi bị bắt, Lành hiểu sẽ có một hình phạt thích đáng cho hành vi phạm tội của mình và chưa biết đến bào giờ Lành mới có thể được trở về nhà để hoàn thành thiên chức làm cha với 3 đứa trẻ. Thời gian qua, tiếng cười dường như đã vắng trong căn nhà của Lành. Sau biến cố của chồng, vợ Lành bỗng trở thành trụ cột của gia đình với 3 đứa con. Cảm giác lạnh lẽo, đìu hiu khi chiếc bát, đôi đũa dư thừa trên mâm. Mong ước nhỏ nhoi của chị lúc này chỉ là nhóm lên ngọn lửa gia đình hạnh phúc mà trước đây ở cái tuổi 18 chị đã có.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 1.316 người nghiện ma túy, trong 9 tháng đầu năm 2018, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tổ chức đấu tranh, làm rõ gần 90 vụ, với 106 đối tượng phạm tội về ma túy thu giữ hơn 4kg hêrôin và 285g ma túy tổng hợp cùng tang vật khác có liên quan. Đó là những thống kê cơ bản nhất về tệ nạn và tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Con số này khiến không ít người giật mình so với tổng dân số của tỉnh và những hiểm họa do ma túy gây ra. Chỉ vì lợi ích cá nhân, vì món lợi nhuận quá lớn mà một số đối tượng vẫn tình mọi cách để mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với tính chất ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn. Đây là thách thức rất lớn đối với lực lượng công an tỉnh Bắc Kạn.
Biết nhìn nhận sai lầm để quay về nẻo sáng là điều rất đáng được trân trọng. Bởi con đường đi đến cái xấu bao giờ cũng ngắn và dễ dàng hơn con đường trở lại. Nhiều vụ án ma túy đã được đưa ra xét xử, họ sẽ phải chịu những hình phạt nghiêm minh của pháp luật. Thực tế, những người sau khi chấp hành án liên quan đến ma túy, họ còn phải chịu rất nhiều rào cản như: Sự kỳ thị của một bộ phận người trong xã hội, những khó khăn về nghề và vốn để họ phát triển kinh tế …vì vậy nguy cơ phạm tội trở lại vẫn còn rất cao. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã có những tấm gương vươn lên tái hòa nhập công đồng bởi họ có ý chí và nghị lực vượt qua khó khăn và quyết tâm làm lại cuộc đời, trở thành người tốt cho xã hội.  

Tác giả: Đức Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập490
  • Máy chủ tìm kiếm123
  • Khách viếng thăm367
  • Hôm nay160,117
  • Tháng hiện tại2,043,356
  • Tổng lượt truy cập158,159,857
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây