Tăng cường các biện pháp phòng chống ma túy

Thứ hai - 26/11/2018 01:52
Trong thời gian qua, lực lượng công an đã phát hiện, triệt phá nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thậm chí có những vụ số lượng ma túy lớn, liên quan đến nhiều tỉnh, thành khác nhau… điều này đặt ra cho lực lượng chức năng cần chủ động triển khai nhiều giải pháp hiệu quả trong đấu tranh phòng chống, bài trừ ma túy.
Vào tháng 10 vừa qua, tại Quốc lộ 3, đoạn qua thôn Khuổi Sla, xã Tú Trĩ, huyện Bạch Thông, tổ công tác Công an huyện Bạch Thông kiểm tra 1 chiếc xe đầu kéo kéo theo rơ moóc chở một chiếc máy xúc lưu thông theo hướng Hà Nội – Cao Bằng, sau khi kiểm tra phát hiện trong phần hông của máy xúc, phía sau 1 lớp sắt xi dầy được ngụy trang bằng bùn đất có 198 bánh hêrôin được cất giấu. Đối tượng Giàng A Di, 23 tuổi trú tại bản Tin Lán, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên bị bắt khi đi cùng phương tiện. Tại cơ quan điều tra, Di  khai nhận được thuê vận chuyển số ma túy trên lên Cao Bằng để giao cho Vàng A Minh, 40 tuổi trú tại bản Pú Hồng, xã Pú Hồng, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên rồi chuyển sang Trung Quốc. Ngay sau đó đối tượng Vàng A Minh đã bị bắt khi đang ẩn náu tại một nhà nghỉ thuộc phường Sông Hiến, tỉnh Cao Bằng. Đây là vụ án có số lượng tang vật là ma túy lớn nhất được phát hiện trên địa bàn tỉnh ta từ trước tới nay.
Còn theo thống kê của của công an tỉnh trong năm 2018, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện điều tra 111vụ, 130 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 75 kg hêrôin, gần 400 g ma túy tổng hợp, phát hiện, xử lý 16 vụ trồng cây thuốc phiện trái phép, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý hiện nay trên địa bàn tỉnh là 1394 người. Qua phân tích, loại tội phạm ma túy có liên kết hoạt động chặt chẽ, quy mô với phương thức, thủ đoạn cũng tinh vi hơn sao quyệt hơn và có sự tham gia của nhiều đối tượng trên nhiều địa bàn. Cùng với đó, hoạt động của số người nghiện ma túy ngoài xã hội đã làm nảy sinh nhiều phức tạp liên quan đến ANTT như trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích…tác động tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự của địa phương.
 
Vì vậy, để góp phần đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm ma túy góp phần đẩy lùi cái chết trắng. Thời gian tới công tác này rất cần sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị đặc biệt là quần chúng nhân dân.. Trong đó, tập trung công tác phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống ma túy, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về tác hại của ma túy, tội phạm về ma túy với sức khỏe và cộng đồng. Thực hiện tốt công tác rà soát, theo dõi, quản lý người nghiện ma túy; phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp cai nghiện đối với người nghiện đang sống tại cộng đồng dân cư theo hướng động viên, khuyến khích cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng. Thực hiện tốt chủ trương tái hòa nhập cộng đồng đối với người sau khi cai nghiện ma túy, tăng cường công tác giáo dục, dạy nghề, hướng nghiệp, tạo việc làm nhằm giúp họ nhanh chóng hòa nhập, tránh nguy cơ tái nghiện. Các phòng chức năng công an tỉnh, công an các huyện thành phố, cần tăng cường công tác nắm tình hình xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm những tụ điểm phức tạp về ANTT, triển khai tốt các mặt công tác chuyên môn để kịp thời phát hiện và đấu tranh với tội phạm ma túy.
Đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm ma túy, một trong những yếu tố quan trọng là các địa phương cần tiếp tục nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Xây dựng các mô hình phòng chống ma túy phù hợp với đặc điểm tình hình địa bàn. Đồng thời tổ chức hướng dẫn cho quần chúng các kỹ năng phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy và tham gia trực tiếp đấu tranh với tội phạm ma túy.                                                                            

Tác giả: Đức Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập675
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm586
  • Hôm nay160,117
  • Tháng hiện tại2,031,522
  • Tổng lượt truy cập158,148,023
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây