Cải cách hành chính ở Bình Trung

Thứ sáu - 09/06/2017 14:11
Xác định việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh đến phát triển kinh tế, xã hội và tiến trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương; thời gian quan, cấp ủy, chính quyền xã Bình Trung (Chợ Đồn) đã tập trung chỉ đạo, triển khai, thực hiện công tác này.

Xác định việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh đến phát triển kinh tế, xã hội và tiến trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương; thời gian quan, cấp ủy, chính quyền xã Bình Trung (Chợ Đồn) đã tập trung chỉ đạo, triển khai, thực hiện công tác này.

 

Xã Bình Trung cách trung tâm huyện 30km, là địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, rải rác tại 15 thôn thuộc thôn loại II, có 03 thôn đặc biệt khó khăn, đơn vị xã thuộc đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn theo Quyết định 1049/2014/QĐ-TTg ngày 26/6/2014. Nhằm giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, UBND xã đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc công tác cải cách hành chính, niêm yết công khai các quy định thủ tục hành chính tại UBND xã.

Cải cách hành chính ở Bình Trung
Bình Trung xác định sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng, hiệu quả quản lý hành chính của UBND xã.

Việc thực hiện các lĩnh vực về công tác cải cách hành chính được chú trọng. Về cải cách thể chế, xã chú trọng và nâng cao chất lượng xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và UBND ban hành; các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND xã ban hành đều được gửi cho Phòng Tư pháp kiểm tra nội dung và thể thức trình bày.

 

Chỉ đạo công chức chuyên môn rà soát các thủ tục hành chính và tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân về thực hiện công tác cải cách hành chính; qua đó thay đổi nhận thức và hành động trong thực hiện cải cách hành chính của cán bộ cũng như người dân trên địa bàn. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị, đã bố trí bảng niêm yết công khai đầy đủ 187 bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, bao gồm quy trình thủ tục, thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết, phí và lệ phí đảm bảo tính công khai, minh bạch.

 

Công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trên địa bàn xã ngày càng được quan tâm và đi vào nề nếp, chất lượng và hiệu quả công việc ngày một chuyển biến; việc công khai và tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính theo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đang ngày một tốt hơn; rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ, giảm chi phí và phiền hà cho công dân và tổ chức. Từ đầu năm đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết 1.085 hồ sơ. Trong đó lĩnh vực tư pháp 782 hồ sơ, lĩnh vực xây dựng 3 hồ sơ, lĩnh vực văn hóa- xã hội 105 hồ sơ, lĩnh vực tài nguyên- môi trường 9 hồ sơ, lĩnh vực lâm nghiệp 17 hồ sơ, lĩnh vực công an 79 hồ sơ, 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng thời hạn.

 

Chú trọng xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Hiện nay xã đã cơ cấu đủ số lượng cán bộ, công chức theo quy định, các chức danh được sắp xếp theo vị trí công tác đúng theo quy định hiện hành. Tổng số cán bộ, công chức gồm 22 người; về trình độ chuyên môn có 5 đại học, 01 cao đẳng, 16 trung cấp. Cấp ủy Đảng có phương án quy hoạch cán bộ từng giai đoạn cụ thể; tiếp nhận, điều động công thức theo kế hoạch của UBND huyện; thực hiện công tác đánh giá, kiểm điểm đội ngũ cán bộ, công chức hàng năm theo quy định.

 

Đồng chí Hoàng Văn Hỷ- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trung (Chợ Đồn) cho biết: Xã đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính, nghiêm túc triển khai thực hiện theo 6 lĩnh vực về công tác cải cách hành chính là cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính. Ngoài ra chúng tôi luôn nêu cao ý thức, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân…

 

Bên cạnh đó, việc thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã Bình Trung cũng gặp một số khó khăn nhất định. Việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả chưa có phòng tiếp công dân riêng biệt, được thực hiện tại phòng làm việc chuyên môn, quá trình giải quyết công việc còn gặp nhiều khó khăn. Việc tự kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật còn chậm, chưa sâu sát, chế độ báo cáo của một số ít bộ phận chưa đảm bảo tiến độ theo nội dung hướng dẫn của cấp trên. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức còn bất cập, một số cán bộ chuyên trách, công chức chưa có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, do vậy kết quả công việc hoàn thành chưa cao.

 

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn, xã tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính, làm cho cán bộ, đảng viên, công chức nhận thức sâu sắc, đầy đủ về công tác cải cách hành chính. Gắn công tác thi đua, khen thưởng với thực hiện nhệm vụ cải cách hành chính. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức…/.

Nông Vui

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập819
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm716
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,394,691
  • Tổng lượt truy cập155,430,295
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây