HOICHOTHUONGMAI

Đoàn kết, đổi mới và sáng tạo

Chủ nhật - 27/09/2020 15:04
Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban toàn...


Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Cùng dự Đại hội có nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Phó Tổng thư ký thứ nhất Hội Nhà văn Á - Phi; nhà văn Nguyễn Trí Huân, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Trung tướng Mai Văn Hà, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an; Đại tá Mã Duy Quân, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản CAND; nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội; đại diện lãnh đạo các Chi hội Nghệ sĩ Sân khấu, Điện ảnh, Nhạc sĩ CAND và Chi hội Nhà văn Quân đội; ông Nguyễn Văn Hùng, nguyên Trưởng phòng Công tác Chính trị Công an TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tập đoàn Du lịch Quốc tế Phượng Hoàng … 

Về phía Chi hội Nhà văn Công an có Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Chủ tịch Chi hội và hơn 30 nhà văn là thành viên của Chi hội được triệu tập tham dự Đại hội.

Đoàn kết, đổi mới và sáng tạo
Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chúc mừng Ban chấp hành Chi hội Nhà văn Công an khóa V, nhiệm kỳ 2020-2025 (Ảnh: Nguyễn Văn Hùng)

Thu về “mùa vàng” giải thưởng sau nhiều nỗ lực

Báo cáo tổng kết công tác của Chi hội nhiệm kỳ IV (2015 - 2020) và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ V (2020 - 2025), Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Chủ tịch Chi hội cho biết: Chi hội Nhà văn Công an có 39 hội viên. Đây là Chi hội có số hội viên đông thứ 4 của Hội Nhà văn Việt Nam. Mặc dù hội viên thuộc nhiều lứa tuổi nhưng 100% các nhà văn vẫn sáng tác và có ít nhất 1 đầu sách văn học ra đời trong nhiệm kỳ qua.

 5 năm qua, một số nhà văn cao tuổi vẫn sáng tác sung sức, có được từ 3 đến 5 đầu sách. Nhà văn trẻ Chu Thanh Hương in 3 tiểu thuyết, đoạt 2 giải thưởng. Nhà văn Lương Sỹ Cầm, 92 tuổi vẫn đoạt giải B cuộc thi tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” (2017 - 2020), giải C Giải “Cây bút vàng” lần thứ 3. Nhà văn Hữu Ước đã xuất bản bộ tiểu thuyết “Kiếp người” 3 tập và 3 tập thơ, 5 kịch bản sân khấu, 1 kịch bản phim; đoạt giải Biên kịch xuất sắc tại Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ CAND lần IV năm 2020. 

Đoàn kết, đổi mới và sáng tạo - Ảnh minh hoạ 2
Toàn cảnh Đại hội Chi hội Nhà văn Công an ngày 27/9

Nhà thơ Phạm Khải đoạt 2 giải thưởng dành cho tác phẩm lý luận phê bình văn học (giải thưởng của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội và Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội). Nhà văn Nguyễn Như Phong được tặng giải Nhì “Cây bút vàng” lần thứ 3, giải Nhì cuộc thi tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” (2017 – 2020). Nhà văn Bùi Anh Tấn xuất bản 2 tập tiểu thuyết, 2 tập truyện ngắn…

Chi hội Nhà văn Công an đã phối hợp với Nhà xuất bản CAND tổ chức nhiều cuộc thi, trại viết, góp phần quan trọng xây dựng hình tượng đẹp về người chiến sĩ CAND trong đời sống văn học nghệ thuật nước nhà… Ngoài ra, Chi hội còn bồi dưỡng được một số cây bút trẻ gắn bó với lực lượng CAND như Phùng Văn Khai, Tống Ngọc Hân, Lê Duy Nghĩa…

Đoàn kết, đổi mới và sáng tạo - Ảnh minh hoạ 3
Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo Đại hội

Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025, Chi hội Nhà văn Công an phấn đấu tổ chức Giải thưởng sáng tác văn học mang tên “Cây bút vàng”; phối hợp với Công an một số đơn vị, địa phương tổ chức cho các nhà văn Công an đi tìm hiểu thực tế công tác, đặc biệt là Công an cơ sở, Công an xã trong phòng chống tội phạm. 

Chi hội đề xuất Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức tặng thưởng các tác giả có những tác phẩm văn học có giá trị về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống lực lượng CAND. 

Chi hội Nhà văn Công an cũng sẽ phối hợp với các chi hội văn học nghệ thuật trong Bộ Công an đề xuất Bộ Công an tổ chức xét chọn và trao giải Văn học nghệ thuật giai đoạn 2005 - 2025 cho các tác phẩm xuất sắc thuộc loại hình văn học, sân khấu, âm nhạc, điện ảnh.

Đoàn kết, đổi mới và sáng tạo - Ảnh minh hoạ 4
Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Nhiều ý kiến tâm huyết nhằm đẩy mạnh sáng tác về lực lượng CAND

Tại Đại hội, các nhà văn, nhà thơ đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết nhằm đẩy mạnh hoạt động của Chi hội Nhà văn Công an ngày càng hiệu quả.

Nhà văn Nguyễn Như Phong kiến nghị: Trong thời gian tới, lãnh đạo Bộ Công an, Chi hội Nhà văn Công an nên tạo điều kiện để nhà văn đi thực tế sáng tác nhiều hơn, thời gian lâu hơn tại các đơn vị, Công an địa phương để có những tác phẩm sâu sắc hơn về lực lượng CAND. Trước sự bùng nổ của mạng xã hội với nhiều luồng thông tin trái chiều, các nhà văn trong Chi hội cần có định hướng chuẩn về mặt thông tin. Các giải thưởng, nhuận bút cho tác phẩm cần được nâng lên cho phù hợp hơn…

Nhà văn Nguyễn Thế Hùng đề xuất: So với nhiều Chi hội thì hiện nay, hội viên Chi hội Nhà văn Công an khá đông, nhưng đội ngũ nhà văn trẻ rất ít, cần phát triển thêm đội ngũ này. Bên cạnh đó, cũng cần phải tính chế độ cho các nhà văn Công an phù hợp hơn.

Nhà văn Bùi Anh Tấn đề nghị lãnh đạo Bộ Công an tạo điều kiện để Chi hội Nhà văn Công an có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản để hoạt động thuận lợi hơn.

Đoàn kết, đổi mới và sáng tạo - Ảnh minh hoạ 5
Thiếu tướng, nhà văn Khổng Minh Dụ đóng góp ý kiến tại Đại hội

Nhà văn Khổng Minh Dụ cho rằng, đề tài về lực lượng Công an phong phú. Thời gian qua, Bộ Công an cũng đã rất quan tâm đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà văn, nhà thơ hoạt động sáng tác. Không có Chi hội nào tổ chức nhiều trại viết, thu hút được đông đảo cây viết trong và ngoài lực lượng như Chi hội Nhà văn Công an.  Các ấn phẩm của Báo CAND và Nhà xuất bản CAND đã là nơi gieo mầm cho nhiều tài năng…

Nhà thơ Phạm Khải chia sẻ: Từ trước đến nay, có 2 nguồn để hình thành đội ngũ các nhà văn trong Công an. Một nguồn là các cán bộ, chiến sĩ Công an công tác tại Công an các đơn vị, địa phương; có năng khiếu, say mê sáng tác, được lãnh đạo các cơ quan báo chí, xuất bản của Lực lượng Công an chú ý gây dựng, dần dà trở thành các hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Một nguồn khác là các cây bút có năng khiếu, thành tựu sáng tác, được tuyển từ bên ngoài về. 

Đoàn kết, đổi mới và sáng tạo - Ảnh minh hoạ 6
Đại tá, nhà thơ Phạm Khải, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Tổng biên tập Báo CAND phát biểu ý kiến tại Đại hội

Cũng theo nhà thơ Phạm Khải thì Chi hội Nhà văn Công an rất có duyên đối với các cây bút trẻ, là nơi gieo trồng và thu hút được một số nhà văn từng là hội viên trẻ nhất của Hội Nhà văn Việt Nam. Ví như nhà thơ Trương Nam Hương từng là hội viên trẻ nhất khi vào Hội năm mới 30 tuổi (bản thân nhà thơ Phạm Khải cũng từng là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam khi mới 28 tuổi). 

Các nhà văn: Như Bình, Trần Hoàng Thiên Kim, Chu Thanh Hương… cũng từng là những hội viên trẻ nhất của Hội Nhà văn Việt Nam. Từ điều này, nhà thơ Phạm Khải đề nghị Bộ Công an cần có chính sách thích hợp, tạo thuận lợi hơn nữa để các cây viết có tài năng từ bên ngoài được tuyển dụng vào lực lượng Công an như thời gian trước đây…

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh, các nhà văn Công an đã có sự trưởng thành vượt bậc, đội ngũ phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Có được thành quả này không thể không kể đến công lao bồi dưỡng, tạo điều kiện của lãnh đạo Bộ Công an. 

Hội Nhà văn Việt Nam rất cảm ơn lãnh đạo Bộ Công an đã phối hợp rất chặt chẽ với Hội trong việc tổ chức nhiều cuộc thi, đặc biệt là cuộc thi tiểu thuyết, bút ký về lực lượng Công an, tạo hiệu quả ấn tượng, làm cho đề tài về lực lượng CAND trở thành một trong những đề tài trung tâm của nền văn học Việt Nam.

Đoàn kết, đổi mới và sáng tạo - Ảnh minh hoạ 7
Nhà văn Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại Đại hội

“Sáng tác của các nhà văn Công an đi vào những vấn đề trung tâm của văn học nước ta, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng về văn học, nghệ thuật. Chúng tôi luôn luôn coi các nhà văn của Quân đội và Công an là chỗ dựa tin cậy của Đảng Đoàn và Hội Nhà văn Việt Nam… Các ý kiến đóng góp về văn kiện Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam, chúng tôi hết sức lắng nghe và sẽ tiếp thu, để qua đó hoàn thiện một cách tốt nhất những văn kiện sẽ trình Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam sắp tới” – Nhà thơ Hữu Thỉnh khẳng định.

Luôn đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu trong nước và thế giới

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an chúc mừng kết quả mà Chi hội Nhà văn Công an đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành khẳng định:  Qua 23 năm xây dựng và phát triển, Chi hội Nhà văn Công an luôn khẳng định được vị trí, vai trò, nhiệm vụ của mình, là cầu nối của lực lượng CAND trong sự nghiệp bảo đảm an ninh, chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND. Chi hội Nhà văn Công an có nhiều cây bút xuất sắc là cán bộ, chiến sĩ đã và đang công tác trong lực lượng CAND, có nhiều đồng chí làm công tác chỉ huy, lãnh đạo chủ chốt ở các đơn vị. Chi hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và của ngành Công an, tập hợp, đoàn kết các nhà văn trong sự nghiệp xây dựng, đảm bảo được những yêu cầu của đất nước…

Đoàn kết, đổi mới và sáng tạo - Ảnh minh hoạ 8
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Chi hội Nhà văn Công an nhiệm kỳ V

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cũng cho rằng, trong thời gian tới, bên cạnh những thuận lợi sẽ có nhiều thách thức. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hiện nay liên quan đến trí tuệ nhân tạo, internet và số hóa… Bên cạnh những vấn đề như ô nhiễm đất, nước, không khí, một vấn đề hết sức quan trọng cần được quan tâm là “ô nhiễm đầu”. 

Trước những thông tin của các “tin tặc”, các thông tin không chính xác thì cần phải xử lý như thế nào? Một loạt các vấn đề khác  liên quan đến an ninh phi truyền thống (khủng bố, ma túy, tin tặc, rửa tiền, hủy hoại môi trường, dịch bệnh, cực đoan dân tộc, tôn giáo…) đang đặt ra nhiều thách thức không chỉ với Việt Nam mà trên toàn thế giới…

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành, hiện nay, từ nội dung đặt ra của Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương cho đến Chính phủ đều luôn đề cao yếu tố sáng tạo. Thế giới cũng đã tổng kết, đổi mới, sáng tạo là yêu cầu bắt buộc. Đây cũng là yêu cầu đặt ra cho các nhà văn, nhà thơ của Chi hội Nhà văn Công an. 

Trong thời gian tới, Chi hội cần phải thảo luận, tìm ra giải pháp cho các vấn đề mà hội viên nêu trong Đại hội như: Số lượng hội viên của Chi hội đã nhiều hơn nhưng tác phẩm chất vẫn chưa tương xứng. Trong đội ngũ hội viên, những cây bút gắn bó, viết về lực lượng CAND ngày càng cao tuổi; cần phải chú trọng tìm kiếm, bồi dưỡng, tính toán cơ chế chính sách để thu hút thêm nhiều người viết trẻ nổi trội…

“Đại hội đã giao cho các đồng chí trong Ban Chấp hành nhiệm vụ rất nặng. Các đồng chí phải có kế hoạch hành động để thực hiện các ý tưởng của các nhà văn, nhà thơ làm sao dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và hiệu quả nhất” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.

Với tinh thần trách nhiệm cao, tại Đại hội, các đại biểu đã bầu ra Ban Chấp hành Chi hội Nhà văn Công an khóa V, nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 5 nhà văn: Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, nguyên Tổng biên tập Báo CAND; Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an, Tổng biên tập Tạp chí CAND; Đại tá, nhà thơ Phạm Khải, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Tổng biên tập Báo CAND; Đại tá, nhà văn Bùi Anh Tấn, Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Công an TP Hồ Chí Minh; Thượng tá, nhà văn Như Bình, Trưởng Ban Chuyên đề, Báo CAND.

Đại hội cũng đã bầu 17 đại biểu dự Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam khóa X nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tác giả: N.Nguyễn

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập518
  • Máy chủ tìm kiếm122
  • Khách viếng thăm396
  • Hôm nay133,701
  • Tháng hiện tại2,652,335
  • Tổng lượt truy cập150,372,811
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây