Chợ Mới với việc thực hiện Quy chế công tác Dân vận

Thứ năm - 28/09/2017 12:45
Thời gian qua, Huyện ủy Chợ Mới đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai, tăng cường kiểm tra đối với cơ sở về công tác dân vận nói chung và việc thực hiện Quy chế công tác Dân vận của hệ thống chính trị nói riêng, qua đó đã đạt được một số kết quả nhất định

Thời gian qua, Huyện ủy Chợ Mới đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai, tăng cường kiểm tra đối với cơ sở về công tác dân vận nói chung và việc thực hiện Quy chế công tác Dân vận của hệ thống chính trị nói riêng, qua đó đã đạt được một số kết quả nhất định

 

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy Chợ Mới đã ban hành Kế hoạch số 36-KH/HU ngày 02 tháng 8 năm 2016 về việc thực hiện Kết luận số 03-KL/TW ngày 13/6/2016 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Việc triển khai được tiến hành từ huyện đến cơ sở, đảm bảo thiết thực, hiệu quả không hình thức và đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng. Đồng thời trong các buổi giao ban định kỳ của huyện uỷ, giao ban khối dân vận, Thường trực huyện uỷ đã quán triệt và yêu cầu các đơn vị, triển khai, thực hiện tốt Quy chế tại địa phương, đơn vị mình.

 

Chợ Mới với việc thực hiện Quy chế công tác Dân vận
Cấp uỷ Đảng, chính quyền, các phòng, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể, hội quần chúng từ huyện đến cơ sở đều thực hiện nghiêm túc Quy chế công tác dân vận.

 

Đồng chí Mai Trung Tuyến- Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Chợ Mới cho biết: Thời gian qua, Ban đã tham mưu cho cấp ủy huyện tập trung vào một số giải pháp cần triển khai thực hiện như: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tuyên truyền, quán triệt và thực hiện tốt Chương trình hành động số 20-CT/HU của Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới… Tuyên truyền, phổ biến thực hiện có hiệu quả quy chế, các chủ trương đường lối của Đảng, nhà nước về công tác dân vận.

 

Đến nay cấp uỷ, chính quyền, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã thực hiện khá nghiêm túc việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác dân vận và Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Bắc Kạn, thông qua các hình thức tuyên truyền như: Lồng ghép tuyên truyền, quán triệt trong các buổi giao ban, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cơ quan, công đoàn và đoàn viên thanh niên... Qua triển khai, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về thực hiện công tác dân vận, Quy chế dân vận trong hệ thống chính trị và Quy chế dân chủ ở cơ sở, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động đã nhận thức đầy đủ hơn về vị trí, vai trò của công tác dân vận, về trách nhiệm của tổ chức mình trong công tác dân vận, có ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

 

Đồng chí Hoàng Nguyễn Việt- Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cho biết: UBND huyện đã cụ thể hóa Kế hoạch số 36-KH/HU thành các văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn để tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời với đó là tiếp tục đổi mới hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp theo hướng công khai, minh bạch và đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ với tinh thần gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân. Thông qua công tác dân vận chính quyền, chính quyền các cấp đã thực hiện tốt quy chế tiếp công dân, một cửa, đối thoại với người dân để giải quyết những vấn đề thắc mắc kiến nghị của nhân dân và vụ việc giải quyết những vấn đề liên quan đến nhân dân đều được giải quyết công khai, minh bạch, nhanh chóng, kịp thời. Đặc biệt trong thời gian vừa qua các chương trình, dự án mà có liên quan đến đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, liên quan đến công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới đều được triển khai lấy ý kiến hoặc trực tiếp đối thoại với người dân.

 

Hàng năm, Huyện uỷ Chợ Mới đều tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận. Qua kiểm tra cho thấy, cấp uỷ từ huyện đến cơ sở đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận trong hệ thống chính trị, có chương trình cụ thể về công tác dân vận. Ngoài ra, Nghị quyết lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội - an ninh quốc phòng của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện hằng năm cũng đều đề ra nội dung, nhiệm vụ trọng tâm về công tác vận động quần chúng và hoạt động của MTTQ, các đoàn thể, các hội quần chúng. Duy trì tốt việc giao ban định kỳ mỗi tháng 1 lần giữa cấp uỷ huyện với cơ sơ để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tháng, xác định nhiệm vụ trọng tâm của tháng tiếp theo và tổ chức giao ban mỗi quý 1 lần giữa thường trực huyện uỷ với khối đoàn thể để nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng của quần chúng nhân dân, tình hình đồng bào dân tộc thiểu số, hoạt động Tôn giáo trên địa bàn và những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại cơ sở từ đó kịp thời có những biện pháp chỉ đạo, giải quyết…

 

Tuy nhiên, việc triển khai, thực hiện Quy chế dân vận trong hệ thống chính trị ở huyện Chợ Mới cũng còn một số hạn chế như: Vai trò của một số cấp uỷ cơ sở đối với hoạt động của khối dân vận chưa sâu sát. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở, nhất là khâu tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và đoàn kết tập hợp quần chúng ở một số nơi chưa thật sự phát huy hiệu quả. Công tác tham mưu cho cấp uỷ về công tác dân vận còn lúng túng, chưa đáp ứng được vai trò trách nhiệm được giao; việc nắm tình hình tư tưởng của nhân dân, nhất là các vấn đề mới nảy sinh ở cơ sở có lúc, có nơi chưa kịp thời.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Thuyền- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chợ Mới cho biết: Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục tổ chức quán triệt quan điểm của Đảng, nội dung Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò quan trọng của công tác dân vận. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, đồng thời sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, quyết định về công tác dân vận. Phát huy vai trò, hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn chính trị và hội quần chúng trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, các phong trào thi đua, các cuộc vận động; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh nhất là phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng…

 

Việc triển khai và thực hiện quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị huyện Chợ Mới bước đầu đạt hiệu quả; các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, hội quần chúng đã tích cực chỉ đạo, phối hợp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Công tác dân vận của MTTQ và các đoàn thể có nhiều đổi mới; phát huy vai trò giám sát và bảo vệ quyền và lợi ích của hợp pháp của nhân dân… qua đó đã củng cố niềm tin của nhân dân đối với công tác lãnh đạo của cấp ủy đảng và sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp trong toàn huyện./.

 

Tác giả: Nông Vui

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập503
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm413
  • Hôm nay87,497
  • Tháng hiện tại3,616,836
  • Tổng lượt truy cập155,652,440
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây