Thực hiện Đề án 03: Cương quyết và thận trọng (Bài 1)

Thứ ba - 21/11/2017 12:38
Đề án số 03-ĐA/TU về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ trong hệ thống chính trị giai đoạn 2016 - 2021 được Tỉnh ủy Bắc Kạn ban hành ngày 10/5/2017, hiện đã và đang được cả hệ thống chính trị trong tỉnh triển khai, thực hiện với quyết tâm cao.

Đề án số 03-ĐA/TU về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ trong hệ thống chính trị giai đoạn 2016 - 2021 được Tỉnh ủy Bắc Kạn ban hành ngày 10/5/2017, hiện đã và đang được cả hệ thống chính trị trong tỉnh triển khai, thực hiện với quyết tâm cao.

 

Tinh gọn và sắp xếp việc làm

 

Ngay sau khi Đề án 03-ĐA/TU được ban hành, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó những việc “đã rõ” đều được các địa phương, đơn vị tiến hành thực hiện một cách khẩn trương, nghiêm túc, đúng lộ trình.

 

Tinh gọn đầu mối

Mục tiêu của Đề án 03-ĐA/TU đã nêu rõ: Sắp xếp, kiện toàn các tổ chức trong hệ thống chính trị nhằm bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, không chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị và nâng cao tính tự chủ của đơn vị sự nghiệp.

Tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các phòng, đơn vị sự nghiệp cơ bản được cơ cấu theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BLĐTBXH-BNV ngày 02/10/2015. Tuy nhiên từ thực tiễn hoạt động, các phòng, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở đã bộc lộ những hạn chế như bộ máy còn cồng kềnh, chưa tinh gọn, biên chế được giao ít trong khi đội ngũ lãnh đạo quản lý quá nhiều, có phòng chỉ có từ 02 đến 03 biên chế nhưng có tới 02 lãnh đạo quản lý.

Đồng chí Văn Phúc Thụ- Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: Thực hiện Đề án 03-ĐA/TU và Kế hoạch 305-KH/UNND ngày 10/8/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh, sở đã xây dựng Đề án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và biên chế giai đoạn 2016 - 2021. Theo đó, trong tháng 9 chúng tôi đã đã kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy các phòng thuộc sở từ 09 phòng xuống còn 5 phòng và đến nay đã đi vào hoạt động ổn định.

Thực hiện Đề án 03: Cương quyết và thận trọng (Bài 1)
Hoạt động của các phòng thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng đi vào ổn định sau sáp nhập.

 

Với quan điểm, không nhất thiết thành lập đủ các phòng chuyên môn theo quy định hiện hành, việc thành lập, sáp nhập phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo không trùng lặp chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; các đơn vị sáp nhập các phòng, ban phải bảo đảm tối thiểu từ 05 biên chế/phòng, ban trở lên. Đơn vị có từ 5 đến 10 biên chế/phòng, ban được bố trí 02 lãnh đạo, có trên 10 biên chế được bố trí 03 lãnh đạo.

Từ khi triển khai thực hiện đến nay, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh thực hiện sáp nhập các phòng, ban, kiện toàn tổ chức bộ máy. Khối Đảng, đoàn thể đã giảm từ 81 phòng xuống còn 50 phòng. Khối hành chính nhà nước cấp tỉnh giảm từ 135 phòng xuống còn 101 phòng. Các phòng chuyên môn thuộc chi cục, ban trực thuộc sở, ngành và tương đương cấp tỉnh giảm từ 60 phòng xuống còn 39 phòng. Đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh giảm từ 09 đơn vị xuống còn 07 đơn vị; số phòng giảm từ 41 xuống còn 31. Đơn vị sự nghiệp thuộc đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh giảm từ 03 đơn vị xuống còn 02 đơn vị. Đơn vị sự nghiệp thuộc sở, ngành cấp tỉnh giảm từ 104 đơn vị xuống còn 94 đơn vị; số phòng giảm từ 248 xuống còn 192.

Bố trí, sắp xếp việc làm sau tinh gọn

Việc bố trí, sắp xếp việc làm sau tinh gọn được thực hiện theo nguyên tắc kiêm nhiệm- một người có thể làm nhiều việc để đảm bảo sử dụng hết thời gian làm việc theo quy định. Đối với vị trí kế toán, sắp xếp theo hướng kiêm nghiệm, một kế toán kiêm thực hiện nhiệm vụ của nhiều cơ quan đơn vị. Căn cứ vào điều kiện thực tế của đơn vị, xem xét, bố trí biên chế kế toán bảo đảm phù hợp.

Đối với Khối Đảng, đoàn thể tỉnh tổng số kế toán trước đó là 18, khi thực hiện Đề án 03-ĐA/TU đã có 8 kế toán được rút về Văn Phòng Tỉnh ủy, bố trí 01 kế toán thực hiện nhiệm vụ kế toán cho 02 đơn vị. Riêng kế toán Liên đoàn Lao động tỉnh, Báo Bắc Kạn, Trường Chính trị tỉnh không thực hiện việc sắp xếp kế toán do đặc thù. Các huyện ủy, thành ủy hiện nay cơ bản thực hiện theo Kế hoạch 70-KH/TU, có 06 đơn vị thực hiện chỉ có 02 kế toán, đặc biệt đơn vị huyện ủy Chợ Đồn chỉ có 01 kế toán; đơn vị Huyện ủy Na Rì còn 03 kế toán.

Đồng chí Nông Quang Nhất- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Thực hiện Đề án 03-ĐA/TU chúng tôi đã điều động kế toán của Chi cục Thú y, kế toán của Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật đến công tác tại Văn phòng sở để thực hiện kế toán chung. Theo đó hiện Văn phòng sở có 03 kế toán; 01 kế toán phụ trách Văn phòng sở và Chi cục Phát triển nông thôn; 01 kế toán phục trách Chi cục Thú y và Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản; 01 kế toán phụ trách Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật và Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão. Còn kế toán thuộc Trung tâm Khuyến nông phụ trách thêm kế toán của Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn. Như vậy, Sở chúng tôi thực hiện đúng theo nguyên tắc 01 kế toán phụ trách nhiều đơn vị, đảm bảo được hiệu suất, hiệu quả công việc.

Đến nay, sau 6 tháng thực hiện Đề án 03-ĐA/TU, các sở, ban, ngành và tương đương có từ 2 chi cục trở xuống đều chỉ bố trí 01 kế toán, có từ 03 chi cục trở lên bố trí 2 kế toán; các sở ban ngành và tương đương có nhiều đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc bố trí 01 kế toán của đơn vị sự nghiệp công lập kiêm nhiệm từ 02 - 03 cơ quan, đơn vị sự nghiệp. UBND các huyện, thành phố đều bố trí 01 kế toán kiêm nhiệm từ 02 - 03 đơn vị trở lên. Đối với vị trí y tế học đường đã được thực hiện phân công thêm một số nhiệm vụ để giảm tải vị trí việc làm khác.../.(còn nữa)

Bài 2: Quyết tâm nhưng có lộ trình

Tác giả: Nông Vui

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập559
  • Máy chủ tìm kiếm94
  • Khách viếng thăm465
  • Hôm nay88,561
  • Tháng hiện tại3,617,900
  • Tổng lượt truy cập155,653,504
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây