Chuyện những người “vác tù và hàng tổng”

Thứ tư - 06/09/2017 09:23
Hơn 1.000 tấm danh thiếp an ninh được chuyển tới các địa bàn trọng điểm đã khuyến khích người dân tích cực tham gia tố giác tội...


Hơn 1.000 tấm danh thiếp an ninh được chuyển tới các địa bàn trọng điểm đã khuyến khích người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm; chủ động trong việc thông tin cho lực lượng Cảnh sát khu vực, trực ban Công an phường, từ đó giúp lực lượng Công an nắm bắt tình hình, hướng dẫn, giải đáp pháp luật cho nhân dân; giải quyết có hiệu quả các vụ việc xảy ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

1. Một nhóm gồm 5 đối tượng thuê nhà nghỉ trên địa bàn phường Đồng Tâm, có dấu hiệu nghi vấn về thời gian và kinh tế. Nhóm này thường rời phòng trọ từ tờ mờ sáng, sau đó trở về khi quá muộn, có  dấu hiệu của việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ những thông tin do quần chúng cung cấp, Công an phường Đồng Tâm đã bí mật thu thập tài liệu về nhóm đối tượng trên và trao đổi với Công an huyện Văn Yên.

Chuyện những người “vác tù và hàng tổng”
Trung tá Lã Quý Hoàng, Trưởng Công an phường Đồng Tâm họp định kỳ với Ban Bảo vệ dân phố.

Với các thông tin do Công an phường Đồng Tâm cung cấp, Công an huyện Văn Yên đã bắt giữ 5 đối tượng gồm Đào Ngọc Hà (40 tuổi), Nguyễn Thị Thúy (42 tuổi), Nguyễn Thị Mừng (42 tuổi đều có hộ khẩu thường trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội); Trần Bá Định (41 tuổi, thường trú tại huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) và Nguyễn Tiến Lợi (40 tuổi, thường trú tại TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Đây là nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản chuyên nghiệp, hoạt động với thủ đoạn rất tinh vi. Nạn nhân của nhóm đối tượng là các hộ kinh doanh nhà hàng ăn, nhà nghỉ...

Khi gặp chủ các nhà hàng, chúng hứa hẹn sẽ chia cho họ khoản hoa hồng rất cao để bán các sản phẩm chủ yếu là thực phẩm chức năng. Sau khi các chủ hàng nhận lời, các đối tượng còn lại sẽ giả làm khách đến mua hàng, nhờ các chủ cửa hiệu mua hộ các sản phẩm trên với số lượng lớn.

Chủ cửa hàng thấy vậy, liên lạc với các đối tượng để mua sản phẩm thì chúng sẽ bán tăng giá 30 lần so với giá sản phẩm gốc rồi bỏ đi. Với thủ đoạn tương tự như trên, nhóm đối tượng khai nhận đã thực hiện trót lọt  3 vụ ở huyện Lục Yên và huyện Trấn Yên (Yên Bái). 

Nhận công tác tại Đồng Tâm, phường trung tâm của tỉnh và thành phố Yên Bái, đồng thời cũng là trung tâm an ninh chính trị, kinh tế của tỉnh, Trung tá Lã Quý Hoàng không khỏi trăn trở trước trọng trách được giao.

Xuất phát từ một người lính hình sự, người chỉ huy ấy nhận thấy, tại địa bàn phường, người dân đều am hiểu pháp luật, ý thức tham gia các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc đều tốt.

Vì thế, nếu phát huy được sức mạnh của họ trong công tác giữ gìn an ninh trật tự thì hiệu quả mang lại sẽ rất cao. Từ suy nghĩ đó, anh xây dựng danh thiếp an ninh và tự bỏ tiền túi để thực hiện. Trên tấm danh thiếp này, mặt trước ghi rõ số điện thoại của Trưởng Công an phường, mặt sau làm công tác tuyên truyền.

Cùng với đó, Công an phường đã tham mưu cho UBND phường kiện toàn Ban bảo vệ dân phố với 67 thành viên, đều là những người tâm huyết với công việc... Nhận tin báo, lực lượng Công an cùng bảo vệ dân phố cùng vào cuộc. Khi triển khai mô hình này, Công an phường tăng thêm trách nhiệm, công việc bề bộn, vất vả hơn...

Song bất kể lúc nào, nhận điện thoại là lên đường, có khi là vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, có lúc lại là một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường. Qua công tác vận động, trong năm 2016, người dân đã cung cấp 154 tin, trong đó có tin báo tố giác tội phạm là 13.

Ngoài ra, còn có 89 tin báo khác có giá trị, giúp giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở. Trong thời gian qua, trên địa bàn không xảy ra vụ trộm cắp tài sản lớn. Lực lượng Công an đã tuyên truyền đến nhân dân về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm như trộm cắp tài sản, tội phạm lừa đảo bán hàng đa cấp..., giúp nhân dân nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm.

2.Được một lần "tận mục sở thị" chứng kiến phương án diễn tập vây bắt tội phạm trộm cắp tài sản tại khu dân cư Đinh Tiên Hoàng, phường Đồng Tâm,  tôi cảm nhận được không khí thi đua và tinh thần nhiệt huyết của người dân trong quá trình tham gia truy bắt tội phạm. Người dân ai cũng dậy từ tờ mờ sáng, háo hức tham gia các phong trào...

Tình huống giả định được đặt ra là vào hồi 20h có hai người đàn ông lạ mặt đèo nhau trên một chiếc xe môtô đi đến đoạn đường Lê Văn Tám, sau đó tiếp tục di chuyển đến ngã ba lối rẽ đi lên khu vực tổ 6B và nhà văn hóa khu dân cư Đinh Tiên Hoàng, phường Đồng Tâm thì dừng xe bên vệ đường. Cả hai đi bộ, lén lút nhòm ngó hai nhà dân ven đường.

Hai đối tượng đi đến nhà bà Nguyễn Thị Lan, thuộc tổ 6B, thấy cổng và cửa chính nhà mở, nhìn vào trong không thấy ai thì đối tượng đứng ở bên ngoài cảnh giới để trường hợp còn lại đi vào bên trong lấy trộm tài sản...

Nhưng khi đối tượng đi qua cổng thì bị em trai bà Lan là Nguyễn Mạnh Đức phát hiện. Biết chắc đó là kẻ gian vào trộm cắp tài sản, anh Đức hô lớn: "Có trộm, có trộm, bà con ơi” rồi bỏ chạy. Nghe tiếng tri hô của anh Đức, mọi người truy đuổi, bắt giữ tội phạm... Mô hình hiện nay đã trở thành cuộc thi giữa 12 tổ dân phố.

Ngoài ra, trên địa bàn phường đang tiếp tục duy trì nhiều mô hình như "tự quản về an ninh trật tự, tự quản về an toàn giao thông". Phong trào đã phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong đấu tranh, phòng chống tội phạm. Mới đây, ngày 21-8, Công an phường Đồng Tâm phối hợp với nhân dân đã bắt giữ Lê Trung Kiên (18 tuổi, ở tổ 20, phường Yên Thịnh) và Kiều Mạnh Hậu (cùng tổ 20), cả hai đều nghiện ma túy, thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Vụ việc bắt nguồn từ đơn của ông bà C-H (trú tại tổ 27, phường Đồng Tâm) trình báo về việc kẻ gian vào nhà lấy trộm lồng chim cu gáy, trị giá 2,5 triệu đồng. Sau khi thu thập thông tin, Công an phường Đồng Tâm đã đưa hình ảnh trích xuất từ camera lên Facebook cá nhân rồi gửi tới cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị; các đồng chí bảo vệ khu phố trên địa bàn phường nhằm xác minh kẻ tình nghi.

Từ thông tin do quần chúng cung cấp đã bắt giữ hai đối tượng. Với những thành tích đã được, Công an phường Đồng Tâm nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng; UBND phường Đồng Tâm vinh dự được nhận Cờ thi đua của Bộ Công an trao tặng vì đã có những thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập887
  • Máy chủ tìm kiếm123
  • Khách viếng thăm764
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,403,333
  • Tổng lượt truy cập155,438,937
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây