HOICHOTHUONGMAI

Năng động, sáng tạo giảng dạy, rèn luyện sức khỏe cho học sinh vùng cao

Thứ hai - 18/09/2017 17:58
Thượng uý Hoàng Anh Đức, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Trường Văn hoá I – Bộ Công an cũng là giáo viên Bộ môn Khoa học tự...

Thượng uý Hoàng Anh Đức, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Trường Văn hoá I – Bộ Công an cũng là giáo viên Bộ môn Khoa học tự nhiên của nhà trường. Là cán bộ Đoàn kiêm nhiệm nhưng anh đã làm tốt song song hai nhiệm vụ. Đặc biệt đã sáng tạo ra bài giảng tích hợp “Tập luyện thể dục thể thao và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe” đoạt giải nhì cấp tỉnh và ứng dụng thực tế trong giảng dạy tại trường.

Sinh năm 1986 tại An Dương, Tân Yên, Bắc Giang, cậu bé Anh Đức có bố mẹ là những người đam mê thể thao nên đã truyền niềm yêu thích thể thao cho con từ nhỏ, đặc biệt là bóng đá. Cũng một phần do có năng khiếu với thể thao nên bắt đầu từ lớp 10, Hoàng Anh Đức theo bạn bè tập Taekwondo, và năm học cuối cấp thì đoạt giải nhất nội dung đối kháng hạng 56kg của môn võ này. 

Thi đỗ vào Khoa Thể dục thể thao của Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, người con của mảnh đất Bắc Giang tiếp tục gặt hái nhiều thành tích trong môn võ Taekwondo và bóng đá. Tốt nghiệp đại học năm 2010, anh đã dự thi và trúng tuyển vào Trường Văn hóa I.

Quá trình công tác ở trường, xuất phát từ thực tế học sinh đều sống tại các vùng núi cao, có độ dốc lớn, không khí nóng lạnh thất thường nên anh đã nghiên cứu, xây dựng nội dung bài giảng tích hợp sử dụng các kiến thức của các môn Địa lý, Sinh học, Hoá học… để giải thích, hướng dẫn các em cách tập luyện thể thao trong từng điều kiện thời tiết khác nhau như mùa đông, mùa hè. Từ đó tránh được những rủi ro do thời tiết khắc nghiệt mang lại như lũ ống, lũ quét, cảm lạnh khi tập luyện vào mùa rét… 

Năng động, sáng tạo giảng dạy, rèn luyện sức khỏe cho học sinh vùng cao
Thượng úy Hoàng Anh Đức tại lễ tuyên dương thanh niên Công an Tổng cục Chính trị CAND xuất sắc, tiêu biểu.

“Ví dụ như địa hình ở vùng núi là núi cao hiểm trở, độ dốc cao, sông suối chảy xiết, khi có mưa thì lượng nước dồn lại rất nhanh dễ xảy ra lũ quét, lũ ống, nếu các em tập bơi hay tắm suối là rất nguy hiểm. Trong bài giảng mình có đưa các hình ảnh, phương pháp hay những cảnh báo hướng dẫn các em tập luyện thể thao làm sao cho an toàn, hiệu quả, sử dụng kiến thức về địa lý để giải thích cho các em hiểu”, anh cho biết. 

Hay như vận dụng kiến thức của môn Vật lý để giải thích tác dụng của việc tắm nắng, tắm vào lúc nào, thời điểm nào mới có tác dụng, tác hại của tia tử ngoại đối với sức khỏe…

Thượng uý Hoàng Anh Đức chia sẻ: “Học sinh nhà trường là con em đồng bào dân tộc ít người, sống tại vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, có những em khi xuống nhập học còn chưa nói hay đọc, viết thành thạo tiếng phổ thông. Đặc biệt có cả học sinh nước bạn Lào, bất đồng ngôn ngữ xảy ra thường xuyên nên các thầy cô gặp nhiều khó khăn trong truyền đạt kiến thức, ngay cả đối với Thể dục là một môn thực hành”. 

Từ những bất cập đó, anh đã sáng tạo giáo án giảng dạy bằng phần mềm powerpoint, có những hình ảnh hay video minh hoạ cụ thể, rất gần gũi với cuộc sống hằng ngày của các em học sinh, trong đó có sử dụng kiến thức của các môn khác nhau để giải quyết các vấn đề do yêu cầu bài học đặt ra.

Học sinh vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn cũng ít có điều kiện tiếp xúc với các hình thức học tập hiện đại, các kỹ năng học nhóm, kỹ năng thuyết trình hầu như là không có, do đó qua bài giảng tích hợp cũng dạy cho các em các kỹ năng như trên.

Gánh nặng công việc chuyên môn nên anh là cán bộ Đoàn không chuyên trách. Tuy nhiên vì tình yêu với công tác Đoàn và phong trào thanh niên nên Thượng uý Hoàng Anh Đức tỏ ra chuyên nghiệp trong mọi hoạt động. Dù bận bịu, anh vẫn sắp xếp công việc để chăm lo cho phong trào thể thao của trường. 

Cụ thể là tham mưu, chủ động lập kế hoạch thành lập CLB bóng chuyền cho học sinh nhà trường, trực tiếp giảng dạy hướng dẫn các em tập luyện. Kết quả, đội tuyển bóng chuyền học sinh của Trường Văn hoá I – Bộ Công an khi tham gia thi đấu giải “Hội khỏe Phù Đổng học sinh tỉnh Thái Nguyên” đã đoạt Huy chương vàng. Anh còn tham gia huấn luyện học sinh đoạt Huy chương đồng môn bóng đá và nhảy cao. 

Bản thân thầy giáo này cũng tham gia thi đấu và đạt nhiều thành tích, như giải nhì môn cầu lông Giải Thể thao do Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Thái nguyên tổ chức, giải nhất cầu lông đôi nam cấp trường, giải nhất bóng chuyền nam…

Năm năm liền Thượng uý Hoàng Anh Đức đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi” cấp trường. Năm học 2014 - 2015, anh tham gia thi và đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi” cấp tỉnh Thái nguyên. Hai năm học liên tiếp: 2015-2016 và 2016-2017, anh được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. 

Trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, thầy giáo Anh Đức luôn tiên phong trong các hoạt động hiến máu tình nguyện; tình nguyện hè; tham gia vệ sinh, nạo vét kênh mương quanh khu vực trường đóng quân… 

Anh vinh dự nhận được bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên; bằng khen của Công đoàn CAND vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi. 

Gần đây nhất, Thượng uý Hoàng Anh Đức được Tổng cục Chính trị CAND tuyên dương là một trong 19 gương thanh niên Công an tiêu biểu của Tổng cục.

Tác giả: An Quỳnh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập418
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm364
  • Hôm nay75,589
  • Tháng hiện tại4,040,489
  • Tổng lượt truy cập151,760,965
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây